+Aa-
    Zalo

    Diễn biến mưa lũ phức tạp, 22.525 học sinh Hương Khê phải nghỉ học

    (ĐS&PL) - Mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ, nhiều khu vực bị cô lập, các tuyến đường giao thông bị chia cắt, đặc biệt tại khu vực thuộc huyện Hương Khê. Để đảm bảo an toàn khi tình trạng mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, 22.525 học sinh trong huyện phải nghỉ học.

    Sáng 31/10, báo Hà Tĩnh đưa tin, thông tin từ thầy Phan Quốc Thanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: "Do một số tuyến đường đến trường bị ngập nên toàn huyện có 22.525 học sinh phải nghỉ học, trong đó, bậc mầm non 4.946 em; tiểu học hơn 10.800 em, THCS hơn 6.779 em. Toàn huyện có 50/55 trường phải nghỉ học".

    Liên quan đến tình trạng thiệt hại do mưa lũ của ngành giáo dục địa phương, theo thống kê ban đầu của Phòng GD&ĐT huyện, mưa lũ cũng đã làm sạt lở, đổ tường rào và hư hỏng nhiều thiết bị dạy học ở một số nhà trường.

    dien bien mua lu phuc tap nhieu diem truong bi co lap 22 525 hoc sinh huong khe phai nghi hoc0
    22.525 học sinh Hương Khê nghỉ học do mưa lũ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

    Trước tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê đã chỉ đạo các hiệu trưởng theo dõi sát tình hình mưa lũ để có các biện pháp xử lí kịp thời, đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên; bảo đảm an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học; chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lũ để tránh hư hại.

    Lãnh đạo phòng giáo dục cũng chỉ đạo các trường học thường xuyên theo dõi, cập nhật, báo cáo thông tin lên trang thông tin của nhà trường, sổ liên lạc điện tử, zalo...; trường hợp cho học sinh nghỉ học phải làm văn bản báo cáo đến các tổ chức, cá nhân liên quan; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khắc phục hậu quả kịp thời và có phương án hỗ trợ học sinh học tập, củng cố kiến thức sau khi mưa lũ kết thúc.

    Ngoài ra mưa lũ cũng gây ra thiệt hại đáng kể trên địa bàn huyện Hương Khê. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hương Khê, lượng mưa từ 19h ngày 28/10 đến 15h ngày 30/10 là 485.8mm. Mực nước sông Ngàn Sâu đo tại Trạm Thủy văn Chu Lễ là 12,98m, trên báo động II là 0,48m. Đến nay, toàn huyện có 1.120 hộ dân bị ngập vườn, trong đó có 98 hộ đang bị nước lũ vào nhà.

    Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh đã ký ban hành công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị, địa phương kịp thời triển khai các phương án ứng phó với lũ lụt. Theo đó, yêu cầu các phòng, ngành, xã, thị trấn triển khai lực lượng, tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân, nắm số điện thoại chủ hộ nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng liên lạc, ứng cứu.

    Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp; xác định cần di dời, sơ tán khi cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Chuẩn bị phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng phó với thời gian mưa lũ kéo dài.

    Chuẩn bị và triển khai phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất; kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất (đặc biệt là các vùng sạt lở bờ sông tại các xã: Lộc Yên, Hương Xuân, Hương Trạch, Gia Phố, Hương Lâm, Hương Liên, Hương Thủy...; các vùng trồng keo, độ dốc lớn có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống lũ quét tại các xã: Hương Đô, Phúc Trạch, Hòa Hải...), các lán trại có công nhân thi công các công trình ven sườn núi, vùng ven sông, suối.

    Huyện cũng đã chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như các ngầm qua suối, đường bị ngập sâu, cầu tràn...

    dien bien mua lu phuc tap nhieu diem truong bi co lap 22 525 hoc sinh huong khe phai nghi hoc
    Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều khu vực bị cô lập. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

    Theo nhận định, tình hình mưa lũ tại địa bàn miền núi Hương Khê còn diễn biến phức tạp. Ngoài các phương án ứng phó chủ động, địa phương cũng đã phát đi lệnh nghiêm cấm đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân.

    Không chỉ địa bàn huyện Hương Khê, những ngày qua, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến phức tạp. Tin trên báo CAND, do ảnh hưởng của không khí lạnh di chuyển lệch Đông xuống phía Nam, khu vực Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được tính từ 19h ngày 28/10 đến 19h tối 30/10 dao động từ 209 – 400mm. Trong đó, có nhiều địa phương mưa lớn liên tục, kéo dài trong nhiều giờ như lượng mưa đo được tại trạm thủy văn Chu Lễ là 458mm, tại Hương Khê là 486,4mm.

    Mưa lớn cũng khiến nhiều công trình cầu tràn, cống ở các xã Hương Bình, Hương Xuân, Điền Mỹ, Hương Đô, Hương Lâm, Hương Giang, Gia Phố... bị ngập, gây chia cắt cục bộ. Tuyến quốc lộ 15 qua xã Hà Linh và đường Hồ Chí Minh qua xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê bị nước lũ chia cắt, các phương tiện qua lại khó khăn.

    Đặc biệt, mưa lũ đã khiến 3 người dân tại huyện Hương Khê chết và mất tích. Theo đó, vào khoảng 10h ngày 30/10, chị Tống Thị Trang (SN 1990) và Nguyễn Thị Hoa (SN 1992), cùng trú tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê, đi dọn vệ sinh trại gà cách nhà hơn 1 km, trên đường về gần nhà văn hóa thôn 12 thì bị nước lũ cuốn mất tích.

    Đến cuối giờ chiều, thi thể chị Trang được phát hiện tại nhà văn hóa thôn 12. Trắng đêm 30/10, hàng chục người vẫn đang đang tìm kiếm chị Hoa. Được biết, hai nạn nhân là chị em dâu trong một gia đình.

    Cùng ngày, vào lúc 15h30, em Nguyễn Văn Dũng (SN 2011), trú tại xã Hương Thủy đi bộ trên đường ngập nước ở thôn 6 chẳng may bị sẩy chân vào vũng nước sâu và bị nhấn chìm. Đến khoảng 20h30 cùng ngày, thi thể nạn nhân được tìm thấy ở gần vị trí gặp nạn.

    Theo Trung tâm tự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong ngày 31/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 31/10 mưa có xu hướng giảm dần.

    Cụ thể, từ 10h ngày 31/10-19h ngày 31/10, tổng lượng mưa có khả năng vào khoảng 40-80mm, có nơi trên 150mm.

    Cơ quan dự báo đưa ra cảnh báo, mưa lớn đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-mua-lu-phuc-tap-22525-hoc-sinh-huong-khe-phai-nghi-hoc-a597406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan