+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin lên tiếng về kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ xem xét khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

    Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ hôm 22/3, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết chính sách an ninh của Nga quy định rằng, Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

    dien kremlin nga chi su dung vu khi hat nhan khi su ton vong bi de doa
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters)

    "Chúng tôi có khái niệm về an ninh nội địa và khái niệm này được công khai, trong đó nêu tất cả trường hợp cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân. Vì vậy, nếu có mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước của chúng tôi, thì kho vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng theo cách của chúng tôi", ông Peskov nói.

    Tháng trước, ông Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang duy trì các lực lượng răn đe hạt nhân Nga ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

    Động thái mới của ông Putin làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột với Ukraine.

    Khi được hỏi về tuyên bố của ông Peskov và lập trường hạt nhân rộng hơn của Nga, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói bình luận của Nga về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân là "nguy hiểm".

    "Đó không phải là cách một cường quốc hạt nhân nên làm. Chúng tôi đang giám sát vấn đề này mỗi ngày, trong mọi khả năng của chúng tôi", ông Kirby cho biết.

    Hôm 14/3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng "viễn cảnh xung đột hạt nhân từng là điều không thể tưởng tượng được, nay lại trở thành điều có thể xảy ra".

    Sau gần một tháng giao tranh, Ukraine và Nga đã trải qua 4 vòng đàm phán hòa bình. Theo TASS, vòng đàm phán đầu tiên kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2, vòng thứ hai vào ngày 3/3, vòng thứ 3 vào ngày 7/3.

    Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-len-tieng-ve-kich-ban-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a531930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan