+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin nói gì nếu Tổng thống Putin tái tranh cử?

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov rất muốn Tổng thống Vladimir Putin sẽ tái tranh cử và sẽ tiếp tục làm tổng thống vào nhiệm kỳ tới.

    Theo hãng tin Tass, ngày 17/11, trong một cuộc phỏng vấn với kênh MGIMO 360, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Tổng thống Putin vẫn chưa công bố ý định tái tranh cử. Nhưng tôi thực lòng muốn tin rằng ông sẽ tranh cử. Tôi chắc chắn ông sẽ thắng cử và tiếp tục làm tổng thống của chúng tôi. Chúng ta sẽ chờ xem."

    Trả lời câu hỏi về việc tổng thống tiếp theo của Nga sẽ như thế nào, ông Peskov nói: "Giống như ông ấy (Putin)". Khi được hỏi liệu điều đó có khả thi hay không, ông Peskov cho biết: "Có thể là một phiên bản khác, nhưng vẫn giống ông ấy".

    dien kremlin noi gi neu tong thong putin tai tranh cu dspl
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh sưu tầm

    Trước đó, ngày 13/11, theo hãng tin Reuters, ông Peskov đã bác thông tin về việc Tổng thống Putin đã quyết định tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử vào năm sau.

    "Tổng thống chưa quyết định về vấn đề này", ông Peskov nói và cho rằng vấn đề này ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà khoa học và chuyên gia chính trị.

    Bản thân Tổng thống Putin hồi tháng 9 cũng khẳng định ông sẽ thông báo quyết định sau khi quốc hội ấn định ngày bầu cử.

    Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn thạo tin cho biết, quốc hội Nga có thể sẽ công bố vào ngày 13/12 tới về việc ấn định bầu cử tổng thống vào ngày 17/3/2024.

    Theo luật pháp Nga, bầu cử tổng thống thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 3. Tuy nhiên, Thượng viện Nga chỉ công bố ngày bầu cử cụ thể vào tháng 12 của năm trước đó.

    Ông Putin, 71 tuổi, lãnh đạo nước Nga từ năm 1999. Ông giữ cương vị tổng thống từ năm 2000 đến 2008 và từ năm 2012 đến nay. Ông cũng từng là thủ tướng Nga trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2000 dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2008 đến 2012.

    Năm 2021, chủ nhân Điện Kremlin đã ký thông qua đạo luật mới cho phép ông có thể tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa.

    Ông Putin đang trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 kéo dài đến năm 2024. Đạo luật mới mở đường cho ông có thể nắm quyền thêm 2 nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, nếu ông quyết định tái tranh cử và đắc cử.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-noi-gi-neu-tong-thong-putin-tai-tranh-cu-a599951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan