+Aa-
    Zalo

    Đôi “bạn tù” gây ra hơn 100 vụ trộm trên cả nước và lời hứa "ai bị bắt, người còn lại tự tử"

    (ĐS&PL) - Sau khi mãn hạn tù, Trần Văn Điệp và Đặng Văn Ngọc đã liên kết với nhau gây ra hơn 100 vụ trộm két sắt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

    Theo báo Công Lý, ngày 16/12, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đã có báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Bình, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Trần Văn Điệp và Đặng Văn Ngọc để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

    Theo tài liệu điều tra của Công an tỉnh Quảng Bình, Trần Văn Điệp (SN 1964), quê xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, thường trú Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và Đặng Văn Ngọc (SN 1968), quê quán xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, thường trú xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

    doi ban tu gay ra hon 100 vu trom tren ca nuoc va loi the ai bi bat nguoi con lai tu tu 1
    Đối tượng Trần Văn Điệp (trái) và đối tượng Đặng Văn Ngọc. Ảnh: VietNamNet

    Trong hơn 20 năm qua, hai đối tượng là một cặp bài trùng gây ra cả trăm vụ trộm két sắt khắp các tỉnh thành, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ… mà chưa bao giờ để lại dấu vết.

    Trước đó, vào đêm 24/6, rạng sáng 25/6, Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang (đóng trên địa bàn xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) bị kẻ gian cạy cửa, đột nhập trong đêm, phá két sắt lấy đi số tiền hơn 617 triệu đồng.

    Nhận được tin báo, Công an huyện Lệ Thủy phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình vào cuộc điều tra phá án.

    Tại hiện trường, lực lượng Công an chỉ thu được hai dấu vân tay trên tờ giấy mà kẻ trộm gấp lại để chèn cửa ngăn phía trong phòng và trên phong bì để trên két và hai mẫu ADN ở vị trí két sắt bị phá.

    Từ những chứng cứ tại hiện trường và hình thức gây án, một số cán bộ chiến sĩ ở Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Quảng Bình đã nghĩ đến vụ trộm két sắt xảy ra rất lâu trên địa bàn, nhưng chưa làm rõ được đối tượng gây án.

    Cùng với đó, những năm gần đây ở một số tỉnh, thành phố đã xảy ra một số vụ trộm két sắt tương tự nên bước đầu Công an nhận định có thể cùng một nhóm đối tượng gây án.

    Sau khi xác định vụ trộm két sắt ở Lâm trường Kiến Giang có thể liên quan đến nhiều vụ trộm trước đó ở Lâm Đồng, Gia Lai, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…, Ban Giám đốc Công an Quảng Bình đã có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Công an.

    Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo Công an Quảng Bình phối hợp các Cục nghiệp vụ của Bộ lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

    Từ những chứng cứ vụ trộm két sắt ở Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Quảng Bình, Phòng Trọng án Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an và Công an nhiều đơn vị địa phương đều có chung nhận định, nhóm đối tượng gây án là các đối tượng trộm chuyên nghiệp.

    Sau khi thành lập chuyên án, những trinh sát dày dặn kinh nghiệm nhất đã vào cuộc, đến các tỉnh thành như Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn, Bình Dương, Bình Phước, Đà Nẵng, Quảng Nam… để truy tìm tung tích các đối tượng.

    Sau một thời gian lần theo dấu vết, vào giữa tháng 12/2023, khi Điệp đang đẩy xe áo quần đi bán dạo trên đường phố Đồng Hới thì lực lượng Công an bắt khẩn cấp.

    doi ban tu gay ra hon 100 vu trom tren ca nuoc va loi the ai bi bat nguoi con lai tu tu 2
    Lâm trường Kiến Giang, nơi các đối tượng phá két sắt trộm hơn 600 triệu đồng. Ảnh: VietNamNet

    Tại cơ quan Công an, Điệp khai nhận khi quyết định cùng Ngọc trở thành một cặp trộm cắp khắp nơi, cả hai đã chuẩn bị trước một lọ thuốc độc và hứa với nhau, nếu một trong hai bị bắt thì người còn lại sẽ tự tử.

    Theo lời khai của Điệp và Ngọc, hơn 20 năm tung hoành trộm cắp nhiều nơi trên khắp cả nước nhưng chưa nơi nào có thể phát hiện, khi bị lực lượng Công an Quảng Bình bắt giữ, cả hai đều hoàn toàn hợp tác và thực sự “tâm phục khẩu phục” cách phá án của lực lượng Công an.

    Điệp và Ngọc khai nhận, khi đến trộm ở một tỉnh, thành phố nào đó, cả hai không thuê khách sạn, nhà nghỉ để ở nhằm tránh việc khai báo vì sợ bị lộ thông tin.

    Điều đặc biệt là Điệp và Ngọc đều không có chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hay bất kỳ giấy tờ tuỳ thân nào vì chúng đã thay tên đổi họ.

    Do đó, khi đến một địa bàn nào đó để hành sự, cả hai sẽ đóng vai người đi bán quần áo dạo, cắt móng tay, móng chân, bán tăm, bông… rồi đến công sở, chùa chiền, xí nghiệp, lâm trường, hay các nông trường… để tìm cách đột nhập, trộm cắp tài sản.

    Sau khi xác định được nơi để trộm, cả hai sẽ đến các tiệm mua xe máy, xà beng, các vật dụng cần thiết để hành sự.

    Khi trộm xong sẽ trốn đến các tỉnh, thành khác bán xe hoặc tiêu hủy chứng cứ, chia tiền và mỗi người đi một nơi trú ẩn, chờ thời cơ hành sự tiếp.

    Bước đầu, Trần Văn Điệp và Đặng Văn Ngọc khai nhận đã gây ra trên 100 vụ trộm két sắt ở nhiều tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, khi ra đến Quảng Bình gây án thì bị bắt.

    Được biết, Trần Văn Điệp sinh sống ở cô nhi viện từ lúc 9 tuổi, sau đó vì trộm cắp vặt trên đường phố nên bị đưa vào trại giáo dưỡng để cải tạo và gặp Đặng Văn Ngọc.

    XEM THÊM: Vụ tài xế húc văng CSGT ở Hà Nam: Xác định danh tính người gây tai nạn

    Đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Điệp liên tục đi tù với 3 tiền án về trộm cắp. Năm 1985, Trần Văn Điệp chấp hành xong án phạt tù nhưng không trở về địa phương mà bắt đầu thay hình đổi dáng, thay tên đổi họ và liên hệ gặp Ngọc để cùng nhau rong ruổi khắp các tỉnh, thành trộm cắp tài sản, báo Người Lao Động thông tin.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-ban-tu-gay-ra-hon-100-vu-trom-tren-ca-nuoc-va-loi-hua-ai-bi-bat-nguoi-con-lai-tu-tu-a603750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Diễn biến mới vụ ca sĩ Phương Mỹ Chi nghi lộ clip nhạy cảm

    Diễn biến mới vụ ca sĩ Phương Mỹ Chi nghi lộ clip nhạy cảm

    Liên quan đến vụ ca sĩ Phương Mỹ Chi nghi lộ clip nhạy cảm đang gây xôn xao dư luận, thông tin từ Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, đơn vị đã nắm được sự việc và đang trong giai đoạn điều tra, xác minh làm rõ.