+Aa-
    Zalo

    Donald Trump lên án hiệp ước vũ khí hạt nhân dưới thời Obama

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích hiệp ước giới hạn vũ khí hạt nhân là một thỏa thuận bất lợi với Washington.

    Trong cuộc điện đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin từ khi làm Tổng thống Mỹ, Donald Trump chỉ trích hiệp ước giới hạn vũ khí hạt nhân là một thỏa thuận bất lợi với Washington.

    Theo nguồn tin của Reuters, khi ông Putin nêu ra khả năng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) được ký năm 2010, Tổng thống Trump đã ngừng lại để hỏi các trợ lý rằng đây là hiệp ước gì.

    Ông Trump sau đó nói với ông Putin rằng hiệp ước là một trong số những giao dịch xấu được đàm phán dưới thời chính quyền Obama. Tân Tổng thống Mỹ đánh giá New START mang lại nhiều lợi ích cho Nga hơn là Mỹ. Đồng thời, Donald Trump cũng không quên nói về sự nổi tiếng của mình.

    Lầu Năm Góc từ chối bình luận về chi tiết của cuộc điện đàm. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: "Tôi sẽ nói rằng họ đã có một cuộc trò chuyện rất hiệu quả”. "Không phải ông ấy không biết về những gì đang được nói. Ông Trump chỉ muốn có ý kiến ​​về một cái gì đó".

    Ông Trump cho rằng New START gây bất lợi cho Mỹ. Ảnh: Reuters

    New START là hiệp ước được Nga-Mỹ ký kết từ năm 2010 và sẽ hết hạn vào tháng 2/2018. Hiệp ước này nhằm giảm triển khai đầu đạn hạt nhân chiến lược không quá 1.550, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Nó cũng hạn chế triển khai tên lửa đối đất, tàu ngầm và máy bay ném bom hạt nhân.

    Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã từng chỉ trích thỏa thuận này vì cho rằng nó cho phép Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, còn Mỹ thì không.

    Hai thành viên Đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen và Edward J. Markey đã chỉ trích quan điểm của ông Trump.

    "Không thể không nhấn mạnh đến những sơ suất của Tổng thống Mỹ, người mà dường như đang không biết về các thông tin cơ bản liên quan tới chính sách hạt nhân và kiểm soát vũ khí", ông Shaheen cho biết trong một tuyên bố. "New START, không nghi ngờ nữa, đã giúp cho đất nước của chúng tôi an toàn hơn. Đó là ý kiến được ​​chia sẻ rộng rãi bởi các chuyên gia an ninh quốc gia từ cả 2 đảng".

    Daryl Kimball, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát vũ khí, một nhóm vận động có trụ sở tại Washington, cho biết: "Thật không may, ông Trump dường như là chưa biết gì về giá trị của hiệp ước cắt giảm hạt nhân quan trọng này, và những mối nguy hiểm của vũ khí hạt nhân".

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson nói rằng ông ủng hộ hiệp ước trong phiên điều trần của Thượng viện. Ông Tillerson cho rằng điều quan trọng đối với Mỹ là tiếp tục ký hiệp ước mới, kiềm chế Nga để họ có trách nhiệm với những cam kết, từ đó đảm bảo trách nhiệm của cả 2 bên.

    Điện Kremlin hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan tới nội dung cuộc điện đàm.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-len-an-hiep-uoc-vu-khi-hat-nhan-duoi-thoi-obama-a180441.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan