+Aa-
    Zalo

    Đóng băng các khoản tài trợ WHO, Tổng thống Trump hứng hàng loạt chỉ trích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định dừng tài trợ cho WHO bị chỉ trích là nguy hiểm và có tác động xấu trong đại dịch toàn cầu.

    Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định dừng tài trợ cho WHO bị chỉ trích là nguy hiểm và có tác động xấu trong đại dịch toàn cầu.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

    “Việc hoãn tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi tổ chức này đang dẫn đầu cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch là vô nghĩa. Quyết định này là nguy hiểm, bất hợp pháp và sẽ nhanh chóng đối mặt thách thức", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. 

    Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 14/4, Tổng thống Trump chỉ trích WHO “thất bại trong việc thực hiện nghĩa vụ cơ bản và phải chịu trách nhiệm”.

    Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố đã chỉ đạo chính quyền Mỹ ít nhất tạm dừng cấp ngân sách cho WHO trong khi Washington xem xét lại vai trò của tổ chức này trong việc “quản lý thất bại và che đậy sự lây lan của virus corona”.

    Tổng thống Trump cho rằng WHO đã thúc đẩy “những thông tin sai lệch” do Trung Quốc đưa ra về virus corona khiến dịch có nguy cơ bùng phát mạnh hơn.

    “Các khoản tài trợ sẽ bị phong tỏa trong tối đa 90 ngày, trong thời gian đó chính quyền sẽ xem xét lại vai trò của tổ chức này trong việc “quản lý thất bại và che đậy sự lây lan của virus corona. Việc nối lại các khoản thanh toán sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc điều tra”, ông Trump nói.

    Với các khoản tài trợ chiếm khoảng 15% ngân sách 6,2 tỷ USD của WHO trong hai năm qua, Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho tổ chức này. Các khoản viện trợ nước ngoài của Washington, bao gồm cả WHO, phải được Quốc hội phê chuẩn như là một phần của ngân sách liên bang hàng năm.

    Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) cũng gọi quyết định của ông Trump là nguy hiểm.

    Trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ, việc tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là một bước đi nguy hiểm theo hướng sai lầm. Điều này không làm cho việc đánh bại Covid-19 trở nên dễ dàng hơn”, chủ tịch của AMA Patrice Harris nói. “Chống lại một đại dịch toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác quốc tế và sự phụ thuộc vào khoa học”.

    “Việc cắt giảm tài trợ cho WHO - thay vì tập trung vào các giải pháp - là một động thái nguy hiểm tại một thời điểm bấp bênh đối với thế giới”, bà Patrice Harris nói thêm. “AMA rất quan tâm đến quyết định này và chúng tôi rất mong muốn tổng thống xem xét lại”.

    Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cũng lên tiếng cho rằng đây không phải là lúc để cắt giảm các nguồn tài trợ cho WHO hoặc bất kỳ tổ chức nhân đạo nào khác trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

    Đây là lúc phải đoàn kết và cộng đồng thế giới chung tay hợp tác để ngăn chặn SARS-CoV-2 cũng như các hậu quả của dịch bệnh", ông Guterres nói. 

    Cùng chung quan điểm, tỷ phú Bill Gates viết trên mạng Twitter: "Việc hoãn tài trợ cho WHO trong cuộc khủng hoảng đại dịch là hành động nguy hiểm. Động thái này làm chậm lại sự lây lan của Covid-19 và nếu công việc này bị ngăn lại thì không có tổ nào nào khác có thể hỗ trợ".

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-bang-cac-khoan-tai-tro-who-tong-thong-trump-hung-hang-loat-chi-trich-a319813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan