+Aa-
    Zalo

    Động đất lớn nhất trong vòng 25 năm ở California: Người Việt tại Mỹ hoang mang lo sợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù không có thiệt hại gì nhưng hầu hết những người Việt ở California đều cảm thấy hoang mang khi có tới hai trận động đất lớn xảy ra liên tiếp trong vòng 48 giờ.

    Dù không có thiệt hại gì nhưng hầu hết những người Việt ở California đều cảm thấy hoang mang khi có tới hai trận động đất lớn xảy ra liên tiếp trong vòng 48 giờ.

    Mặt đường bị nứt toác sau trận động đất. Ảnh: Getty

    Vào lúc 10h30 ngày 4/7 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm qua đã xảy ra ở nam California, tại vị trí khoảng 182 km về phía đông bắc Los Angeles, gần thành phố Ridgecrest.

    Theo Reuters, trận động đất gây nên các vụ hỏa hoạn, làm thiệt hại nhà cửa và một bệnh viện ở phía đông bắc Los Angeles phải sơ tán.

    Tại thành phố Del Mar, cách tâm chấn động đất Rigdecrest hơn ba tiếng lái xe, anh Derek Phạm, người sáng lập kiêm phóng viên kênh tin tức tiếng Việt "Nửa vòng Trái đất TV", cho biết anh có thể cảm nhận được rung lắc nhẹ trong khoảng 10 giây.  

    Nhiều người bạn của anh Derek Phạm ở Little Saigon, nơi có rất đông người Việt sinh sống và cách Rigdecrest hai tiếng lái xe, cũng cảm nhận được rung lắc.

    "Dù không có thiệt hại gì nhưng hầu như ai cũng hoang mang khi có tới hai trận động đất lớn xảy ra hai ngày liên tiếp", anh Derek nói. 

    Anh Derek cho hay người dân California đều biết Ridgecrest là "thủ đô của động đất thế giới" bởi nơi này thường xuyên xảy ra các cơn địa chấn, tuy nhiên cường độ các trận động đất hầu như rất thấp nên không gây thương vong và thiệt hại gì cho người dân.

    Vũ Thị Hoàng Anh, một người Việt khác hiện đang ở Santa Ana, California, Mỹ rằng: "Sau rung chấn, mọi hoạt động của chúng tôi trở lại bình thường. Nhưng tôi vẫn lo sợ vì không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".

    Một ngôi nhà bị cháy trong trận hỏa hoạn gây ra do động đất. Ảnh: Getty

    "Trong hai ngày liên tiếp, tôi lần đầu tiên biết đến dư chấn động đất. Tôi cũng khá hoảng nhưng thấy mọi người xung quanh bình tĩnh, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nên cũng đỡ lo hơn", chị Hoàng Anh cho biết thêm mình mới đến Mỹ định cư được 4 năm.

    Ngày 4/7, chị Hoàng Anh đang cùng gia đình đến bờ biển Huntington Beach xem diễu hành mừng quốc khánh Mỹ thì thấy mặt đất rùng lên như có xe tăng chạy qua. 

    Tới tối 5/7, chị Hoàng Anh cho biết khi động đất xảy ra, trụ sở công ty của chị rung lên khá mạnh khiến mọi người đều hoảng hốt. Tuy nhiên, mọi người đều cố trấn tĩnh không chạy ra ngoài vì không thấy có chuông báo động.

    Theo chị Hoàng Anh, trong những ngày này, chị luôn chuẩn bị gói thực phẩm dành cho trường hợp khẩn cấp. Mọi người trong gia đình cũng nhắc nhở nhau về các kỹ năng ứng phó như nấp dưới gầm bàn, chạy ra khỏi nhà nếu có động đất. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chỉ cảnh báo về tình trạng mất điện. 

    "Các thông tin về thiên tai được gửi đến người bằng tin nhắn, trên biển chỉ dẫn giao thông, trên radio, truyền hình rất nhanh. Vì thế tôi cũng bớt lo lắng hơn", chị Hoàng Anh nói.

    Hiện trường tan hoang sau vụ động đất (Ảnh: Reuters): 

    Một ngôi nhà tại Trona, thị trấn lân cận Ridgecrest, bị phá hủy do địa chấn. 


    Một bức tường tại thị trấn Trona đổ sụp. Không có ai bị thương vong do trận động đất. 

    Khoảng 600 đợt dư chấn đã xuất hiện sau các trận động đất. 

    Hàng hóa trong một siêu thị rơi vỡ sau trận động đất. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-lon-nhat-trong-vong-25-nam-o-california-nguoi-viet-tai-my-hoang-mang-lo-so-a283326.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan