+Aa-
    Zalo

    Động đất mạnh 7 độ richter làm rung chuyển biên giới Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Một trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra vào rạng sáng 23/1 ở Tân Cương làm rung chuyển vùng biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ tờ South China Morning Post, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết rạng sáng 23/1, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra dọc biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan và cảnh báo về khả năng có thiệt hại trên diện rộng dù hiện tại chưa ghi nhận thương vong nào.

    Theo đó, trận động đất được ghi nhận vào hơn 2h sáng (giờ địa phương) ở độ sâu 13 km. Tâm chấn được cho là ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, cách TP Aksu (Trung Quốc) khoảng 140 km về phía tây và cách TP Almaty của Kazakhstan 270 km về phía đông nam.

    Theo thông tin trên báo Phụ nữ, tính đến 3h sáng 23/1, hai ngôi nhà của người dân và chuồng gia súc đã bị đổ sập và vẫn chưa có báo cáo thương vong. Nhiều khu vực gần tâm chấn đã bị mất điện tạm thời ngay sau trận động đất nhưng nguồn điện đang dần được phục hồi.

    Các trận động đất được cảm nhận rõ ở Aksu. Một người dân địa phương nói với Tân Hoa Xã rằng nhiều người đã đổ xô ra ngoài, bất chấp nhiệt độ khoảng 10 độ trong vài giờ.

    Trận động đất cũng được cảm nhận ở nhiều thành phố và quận khác nhau trên khắp Tân Cương, bao gồm Urumqi, Hotan và Kashgar.

    Sau trận động đất, đội cứu hỏa và cứu hộ Wushi đã kịp thời điều động lực lượng đến khu vực tâm chấn. 

    Chính quyền Tân Cương cho biết đã huy động 182 phương tiện, 800 người và 32 chó nghiệp vụ để sẵn sàng cho nhiệm vụ cứu trợ. 

    dong dat manh 7 do richter rung chuyen bien gioi trung quoc 1
    Người dân ở TP Almaty (Kazakhstan) tụ tập trên đường sau khi rời khỏi căn hộ do trận động đất ở biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan. Ảnh: AP

    Tại Kyrgyzstan, hãng AFP đưa tin, người dân cũng phải ra khỏi nhà để tìm nơi trú ẩn an toàn trên đường phố ở thủ đô Bishkek sau khi tường nhà và đồ đạc bị rung chuyển do động đất.

    Các nhà chức trách ở Kazakhstan cũng xác nhận có các cơn rung chấn, dù chưa ghi nhận thương vong hay thiệt hại lớn nào.

    Báo đài Ấn Độ cũng đưa tin rằng thủ đô New Delhi có rung chấn mạnh trong thành phố.

    Trong những giờ tiếp theo, một loạt trận động đất cũng đã xảy ra trong khu vực biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan với cường độ lên tới 5,5 độ richter.

    Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết có thể những trận động đất này đã gây ra thương vong, dù chưa có báo cáo nào ghi nhận thương vong ở khu vực miền núi nơi xảy ra trận động đất.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-manh-7-do-richter-lam-rung-chuyen-bien-gioi-trung-quoc-a608211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan