+Aa-
    Zalo

    Động đất Nam Á: Cái lạnh đặt người dân vào tình trạng nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một số người dân Afghanistan và Pakistan bị mất nhà cửa sau cơn động đất vào hôm 27/10 vừa qua, có thể sẽ không thể sống sót nổi nếu cứ tiếp tục bị bỏ rơi.

    (ĐSPL) - Nhân viên cứu trợ đã cảnh báo rằng một số người dân Afghanistan và Pakistan bị mất nhà cửa sau cơn động đất vào hôm 27/10 vừa qua, có thể sẽ không thể sống sót nổi nếu cứ tiếp tục bị bỏ rơi.

    [mecloud]N8yZtIOamz[/mecloud]

    Nhu cầu thiết yếu về lều và chăn cho người dân không có chỗ trú trong đêm vô cùng khan hiếm và cấp bách. Trẻ em trong trường hợp này rất có thể sẽ tử vong vì cảm lạnh và gió rét.

    Rất nhiều người sợ hãi không dám trú ẩn bên trong những toà nhà vì dư chấn sau trận động đất. Họ chấp nhận ở bên ngoài mặc cho thời tiết đang gần như “đóng băng”.

    Ước tính Afghanistan và Pakistan có ít nhất 360 người thiệt mạng sau vụ động đất. Con số được cảnh báo là sẽ tăng lên rất nhanh, đặc biệt là ở Afghanistan.

    Các cơ quanviện trợđặc biệt lo ngạivề số phậncủatrẻ embị ảnh hưởngbởi trận động đất - Ảnh: AFP

    Bản đồ trận động đất - Nguồn: USGS

    Các nhà chức trách đang cố gắng đánh giá mức độ thiệt hại của trận động đất ngày 27/10.

    UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc) cho biết thời tiết lạnh và mất an ninh đang chia rẽ một số khu vực. Vùng núi và những khu vực hẻo lánh xung quanh trận động đất đang phải hứng chịu mưa lớn và tuyết trong những ngày vừa qua.

    UNICEF cũng cho biết: "Liên lạc trở nên khó khăn hơn trong những ngày này, nhất là việc tiếp cận cũng nan giải hơn vì địa hình ở đây hiểm khá hiểm trở.".

    Người dân đang dọn dẹp đống đổ nát.

    Hàng ngàn người dân đã mất nhà.

    Giám đốc UNICEF khu vực Nam Á, Karin Hulshof, cũng phát biểu bảy tỏ mối quan ngại đến sự an toàn của trẻ em vùng động đất. "Trẻ em đang ở trong tình trạng nguy hiểm với thời tiết lạnh giá như thế này" cô cho biết.

    Tâm chấn của động đất nẳm ở thị trấn Badakhshan, Afghanistan, khiến những đường giao với vùng này bị hư hỏng hoàn toàn, các quan chức thông báo.

    Cứu trợ bằng máy bay được cho là một trong những cách hiệu quả nhất, tuy nhiên chiến dịch chưa thể bắt đầu ngay. Cách duy nhất trong thời điểm hiện tại để có thể tiếp cận được những khu vực bị ảnh hưởng là bằng đường bộ. Thị trấn gần Chitral thuộc Pakistan gần với tâm chấn nhất, nhưng trận động đất cũng làm rung chuyển những tòa nhà ở Islamabad và Peshawar.

    Các nhà chức tránh lo ngại rằng còn rất nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

    Trận động đất xảy ra vào chiều 27/10 kéo dài 45 giây, gây mất điện, làm rung chuyển nhiều toà nhà. Các quan chức thông báo rằng hơn 1.600 người ở Pakistan bị thương trong trận động đất với hơn 4.000 ngôi nhà bị phá huỷ hoàn toàn.

    Có ít nhất 5.000 người dân sống trong những ngôi làng hẻo lánh tại thung lũng Kalash bị mất nhà cửa và cần sự giúp đỡ. Tuy nhiên các tổ chức từ thiện chưa thể tìm được cách tiếp cận và giúp đỡ họ.

    Theo báo cáo nhiều người vẫn còn mắc kẹt trong đống đổ nát và con số những người không may thiệt mạng vẫn sẽ còn tiếp tục tăng cao. Tại Afghanistan, trận động đất đã phá huỷ 7.600 ngôi nhà, Tổng thống Asharaf Ghani cho biết. Ông cũng yêu cầu quân đội luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng cứu các nạn nhân.

    Phiến quân Taliban kêu gọi người dân Afghanistan "tiếp tế và cung cấp chỗ ở cũng như thực phẩm và thiết bị y tế" cho những nạn nhân trong trận động đất, đồng thời máy bay chiến đấu cũng sẽ được dùng để cứu trợ.

    Lực lượng cứu hộ của hai nước Afghanistan và Pakistan đang cố gắng tiếp cận những người bị thương do trận động đất.

    Năm 2005, một trận động đất 7.6 độ Richter xảy ra ở Pakistan đã khiến 75.000 người thiệt mạng.

    Tháng 4 năm nay, trận động đất Nepal kinh hoàng nhất lịch sử, với 9.000 người thiệt mạng và 900.000 ngôi nhà bị tàn phá.

    NHẬT DUY(Theo BBC)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]rTnzTy7dcw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-nam-a-cai-lanh-dat-nguoi-dan-vao-tinh-trang-nguy-hiem-a116996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.