+Aa-
    Zalo

    Dự án Diamond Park: Từ dự án “chết” đến bị thanh tra toàn diện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án Diamond Park vẫn chưa thể hiện thực hoá giấc mơ an cư vì những lùm xùm liên quan đến pháp lý.

    Từ một dự án “đắp chiếu” năm 2011, Diamond Park bất ngờ công bố mở bán vào đầu năm 2018. Song từ đó đến nay, dự án vẫn chưa thể hiện thực hoá giấc mơ an cư cho người dân vì những lùm xùm liên quan đến pháp lý.

    Từ dự án “đắp chiếu phơi sương” nhiều năm…

    Năm 2008, huyện Mê Linh chính thức sáp nhập về thủ đô Hà Nội với quy hoạch mới trở thành đô thị trung tâm Hà Nội. Với lợi thế giao với nhiều tuyến đường lớn như cao tốc Thăng Long, Nội Bài, đường Quốc lộ 23, đường QL5 kéo dài.. đã rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển từ các quận lân cận sang huyện Mê Linh.

    Sự tiện lợi về giao thông cũng giúp Mê Linh thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản. Khi các nhà đầu tư bắt đầu “cuộc chơi”, giá đất tại khu vực này cũng bắt đầu leo thang từ mức trung bình  3-5 triệu đồng/m2 chỉ sau 3-4 năm mặt bằng giá đã tăng cả chục lần lên ngưỡng mới 18 -25 triệu đồng/m2. Vì vậy, đã có rất nhiều nhà đầu tư bất động sản nhắm đến Mê Linh như một khu vực đầy tiềm năng trong đó có Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC với dự án Diamond Park New (tên gọi trước đây của dự án). 

    Ngày 8/4/2018, chủ đầu tư dự án bất ngờ mở bán dự án The Dianmond Park, sau nhiều năm im ắng. Chủ đầu tư gọi đây là lần mở bán đợt 1, song thực chất Dự án The Diamond Park đã từng được chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước đây nhiều năm. Theo tìm hiểu, trước khi thị trường bất động sản Hà Nội rơi vào suy thoái, giá nhà liền kề tại dự án này đã có lúc đạt 15-17 triệu đồng/m2 và đã có không ít nhà đầu tư đổ tiền mua đất tại dự án này.

    Tuy nhiên, sau thời gian tăng trưởng nóng thì dự án The Diamond Park cũng như hàng loạt dự án tại khu vực Mê Linh gần như đóng băng, hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp đành ngậm đắng nuốt cay vì không thể thu hồi vốn. 

    … đến dự án bị thanh tra toàn diện

    Đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hà Nội thanh tra toàn diện Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp The Diamond Park do Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư. Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Hà Nội kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về từng nội dung liên quan đến dự án và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

    Động thái này bắt nguồn từ những thông tin phản ánh trên báo chí. Dự án The Diamond Park được cho là bị chủ tư “cắt xén” để xây dựng biệt thự, nhà liền kề với các bài viết: “Bên trong dự án nhà ở xã hội bị "cắt xén" xây biệt thự, nhà liền kề”; “CTCP – Tập đoàn Videc: Có "làm xiếc" trên Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp”; “Phù phép nhà ở xã hội bán toàn biệt thự”…

    Theo tìm hiểu, dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định cho phép đầu tư từ năm 2008 với diện tích gần 14,5 ha. Nhưng thực tế đến nay, sau 10 năm dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Theo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án dược duyệt, diện tích nghiên cứu là 16,7 ha, chia thành hai khu…

    Ngày 15/3/2017, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định 1739/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án. Theo đó, quy mô dự án lúc này là 167.691m2. Trong đó, đất nhóm nhà ở 76.404m2 gồm: đất nhà ở liền kề khoảng 22.688m2, đất biệt thự khoảng 27.686m2, đất nhà ở chung cư khoảng 17.015m2 (dành để xây dựng nhà ở xã hội).

    Theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

    Thời điểm hiện tại công tác thanh tra đã qua hạn báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Liên hệ với ông Trần Duy Thanh – Phó Phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh (một trong những thành viên của huyện Mê Linh góp mặt trong đoàn thanh tra), ông Thanh cho biết: “Hiện tại đoàn thanh tra vẫn đang tiếp tục làm việc và chưa có báo cáo chính thức, trước Tết đã có dự thảo và còn một số vấn đề đang đề nghị các đơn vị giải trình, sở ngành nghiên cứu kỹ thêm. Khi nào công bố các đơn vị báo chí sẽ có thông tin chi tiết hơn”.

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-diamond-park-tu-du-an-chet-den-bi-thanh-tra-toan-dien-a266632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan