+Aa-
    Zalo

    Du khách Mỹ bị bắt vì phá hoại tượng La Mã cổ tại bảo tàng ở Israel

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Israel cho biết, một nam du khách Mỹ đã bị bắt ở Israel vì phá hoại tác phẩm điêu khắc La Mã cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên tại bảo tàng Israel ở Jerusalem.

    Tờ Jerusalem Post đưa tin, hai tác phẩm điêu khắc La Mã cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên đã bị một du khách Mỹ 40 tuổi phá hỏng.

    Sau đó, cảnh sát Israel cho biết: "Vào chiều muộn ngày 5/10, cảnh sát quận Jerusalem đã nhận được báo cáo từ nhân viên an ninh tại bảo tàng Israel về việc một du khách đã cố tình phá hoại các tác phẩm điêu khắc có giá trị được trưng bày tại bảo tàng, gây ra thiệt hại đáng kể”.

    Cảnh sát xác định nghi phạm là một du khách người Mỹ gốc Do Thái 40 tuổi cực đoan và cho biết thẩm vấn ban đầu cho thấy anh ta đập vỡ các bức tượng vì coi chúng là "trái với kinh Torah". Nghi phạm sau đó đã bị bắt để thẩm vấn tại nhà ga Moriah ở thủ đô Israel.

    du khach my bi bat vi pha hoai tuong la ma co tai bao tang o israel 3
    Hai tác phẩm điêu khắc La Mã cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên đã bị một du khách Mỹ 40 tuổi phá hỏng. Ảnh: CNN.

    Luật sư của người đàn ông, Nick Kaufman, phủ nhận việc anh ta hành động vì cuồng tín tôn giáo. Thay vào đó, Kaufman cho biết, thân chủ của mình đang mắc chứng rối loạn tâm thần mà các bác sĩ tâm thần gọi là hội chứng Jerusalem.

    Hội chứng Jerusalem là một tình trạng hiếm gặp, trong đó khách du lịch bị choáng ngợp bởi lịch sử và sức mạnh của thành phố đến mức họ tách rời khỏi thực tế và tin rằng mình là những nhân vật trong Kinh thánh.

    Nghi phạm đã xuất hiện tại tòa trong ngày 6/10. Các thẩm phán gia hạn thời gian giam giữ cho đến ngày 9/10 trong khi cuộc điều tra của cảnh sát vẫn tiếp tục.

    Luật sư của du khách, Nick Kaufman, yêu cầu không tiết lộ tên thân chủ của mình. Thẩm phán từ chối yêu cầu này nhưng hoãn quyết định có nên nêu tên cho đến sáng 8/10. Người đàn ông sau đó đã được yêu cầu phải giám định tâm thần. 

    Bảo tàng Israel nổi tiếng, với các cuộc triển lãm về khảo cổ học, mỹ thuật, nghệ thuật và đời sống của người Do Thái, đã mô tả vụ phá hoại hôm thứ Năm là một "sự kiện đáng lo ngại và bất thường", đồng thời cho biết họ "lên án mọi hình thức bạo lực và hy vọng những sự cố như vậy sẽ không tái diễn".

    Các bức ảnh trong bảo tàng cho thấy chiếc đầu bằng đá cẩm thạch của nữ thần Athena bị hất văng xuống sàn và một bức tượng của một vị thần ngoại giáo vỡ tan thành từng mảnh. Nhân viên bảo tàng cho biết những bức tượng bị hư hại đang được phục hồi. Bảo tàng từ chối cung cấp giá trị của các bức tượng.

    Được biết, vụ việc xảy ra trong lễ hội Sukkot kéo dài một tuần và chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Israel bắt giữ 5 người vì nghi ngờ khạc nhổ ở khu vực lân cận các tín đồ Thiên chúa giáo hoặc nhà thờ ở thành phố cổ Jerusalem.

    Vào tháng 2 năm nay, một du khách người Mỹ gốc Do Thái đã làm hư hỏng bức tượng Chúa Giêsu tại một địa điểm hành hương của Cơ đốc giáo ở Thành phố Cổ. Và vào tháng 1 trước đó, các thanh thiếu niên Do Thái đã làm hư hại các bia mộ lịch sử của Cơ đốc giáo tại một nghĩa trang nổi tiếng ở Jerusalem.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-khach-my-bi-bat-vi-pha-hoai-tuong-la-ma-co-tai-bao-tang-o-israel-a594553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan