+Aa-
    Zalo

    Đức "bật đèn xanh" việc xuất khẩu xe tăng Leopard-1 cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit xác nhận nước này đã "bật đèn xanh" việc xuất khẩu xe tăng Leopard-1 cho Ukraine.

    Phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, Đức đã cấp giấy phép xuất khẩu xe tăng Leopard 1 sang Ukraine.

    "Tôi có thể xác nhận Đức đã cấp giấy phép xuất khẩu xe tăng Leopard 1 sang Ukraine", tờ Reuters dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Hebestreit nói.

    Cũng theo người phát ngôn Chính phủ Đức, những thông tin làm rõ thêm về vấn đề này sẽ được cung cấp “trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới”.

    Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rheinmetall, một trong những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Đức, đã đề xuất gửi xe tăng Leopard 1 từ kho dự trữ của mình tới Ukraine vào tháng 4/2022. Vào thời điểm đó, tập đoàn cho biết họ có thể cung cấp tới 50 xe tăng cho Ukraine chỉ trong vòng sáu tuần nếu được chính phủ chấp thuận.

    Trước đó, Rheinmetall cho hay việc đại tu các thiết bị hạng nặng sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu euro - khoản chi phí mà hãng này không thể tự trang trải.

    Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger cho biết, sẽ mất nhiều thời gian để xuất xe tăng Leopard 1 sang Ukraine sau khi nhận được giấy phép. Ông cho biết các xe tăng đã được "tháo rời hoàn toàn và phải lắp ráp lại" , nhấn mạnh việc giao hàng có thể mất tới một năm.

    duc bat den xanh viec xuat khau xe tang leopard 1 cho ukraine dspl 1
    Hình ảnh xe tăng Leopard 1. Ảnh: AP

    Leopard-1 là loại xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên được chế tạo cho Quân đội liên bang Đức sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Mẫu xe này được sản xuất từ giữa những năm 1960 đến giữa những năm 1980.

    Trong khi đó, 14 xe tăng Leopard-2 mà Chính phủ Đức cam kết sẽ chuyển giao cho Ukraine là mẫu hiện đại, được trang bị công nghệ mới và mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ Leopard-1.

    Theo báo Spiegel, 29 xe tăng Leopard-1 phần lớn đã sẵn sàng để sử dụng và hiện đang ở nhà máy chế tạo tại Flensburg, miền Bắc nước Đức.

    Cũng trong ngày 3/2, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk đã hoan nghênh sự hỗ trợ của Đức, kể cả đối với triển vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine. Ông cũng tiếp tục kêu gọi Đức chuyển giao xe tăng, máy bay chiến đấu và tàu ngầm cho Ukraine, trong đó trước tiên là việc chuyển giao xe tăng Leopard-1 cho Ukraine.

    Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Đức Olaf Scholz luôn nhấn mạnh việc chuyển vũ khí hiện đại cho Ukraine cần được thực hiện với sự hợp tác và điều phối cùng các đồng minh như Mỹ.

    Ông tuyên bố Đức sẽ "không đi một mình" trong vấn đề này, đồng thời nêu rõ mục tiêu tránh leo thang xung đột giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga.

    Thủ tướng Đức khẳng định sẽ không có sự tham gia trực tiếp của binh sĩ các nước NATO trong cuộc xung đột ở Ukraine và sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu cho nước này.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-bat-den-xanh-viec-xuat-khau-xe-tang-leopard-1-cho-ukraine-a564970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan