+Aa-
    Zalo

    Đức nói về kịch bản đối phó nguy cơ xảy ra xung đột với Nga

    (ĐS&PL) - Mặc dù chưa có mối đe dọa nào cụ thể nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius vẫn đưa ra lời cảnh báo về tình hình chiến sự giữa Nga và Nato, theo đó Đức cũng sẽ đứng trước nguy cơ xảy ra xung đột với Nga.

    VTC News dẫn tin trên từ hãng RT cho biết, trong một lần phát biểu,  Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đưa ra lời cảnh báo về khả năng xảy ra xung đột với Nga và kịch bản ứng phó: "Nếu muốn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công thì Đức cần tự trang bị vũ khí cho mình. Đó là điều chúng tôi đang làm cùng các đồng minh NATO", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công cộng ZDF hôm 22/1.

    Bên cạnh đó, ông Pistorius khẳng định, Đức hiện không đối mặt với bất kỳ môi đe doạ nào liên quan tới một cuộc tấn công trực tiếp. Tuy nhiên, ông cho rằng Berlin cần chuẩn bị trước cho nguy cơ này. 

    Bộ trưởng Quốc phòng Đức nhấn mạnh "răn đe là phương pháp hiệu quả duy nhất để chống lại các nguy cơ ngay từ đầu". Tuy nhiên, để đạt được điều này, Đức cần đảm bảo “một khả năng răn đe đáng tin cậy” và có thể “chiến đấu trong tình huống bắt buộc". 

    duc noi ve kich ban doi pho nguy co xay ra xung dot voi nga2
    Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: VNE

    Nhận xét về kịch bản Nga có thể tiến quân tấn công khu vực Baltic, ông Pistorius cho biết Berlin đang thành lập “Lữ đoàn Lithuania” đặc biệt để giải quyết những lo ngại đó. Đơn vị này khoảng 4.800 binh sĩ, dự kiến sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2027. Đây cũng sẽ là lực lượng đầu tiên của Đức đồn trú lâu dài ở nước ngoài kể từ Thế chiến II.

    Ông Pistorius cho rằng trong bối cảnh xung đột với Ukraine, Nga sẽ phải mất ít nhất vài năm để chuẩn bị cho một tấn công toàn diện khác và kêu gọi các nước phương Tây nên tận dụng thời gian để tăng cường trang bị vũ khí cho mình.

    Trước đó, tờ Bild của Đức hồi đầu tháng trích dẫn tài liệu mật cho biết Đức đang chuẩn bị cho một kịch bản xung đột, trong đó Nga tiến hành một “cuộc tấn công mở” vào NATO vào giữa năm 2025, sau những thắng lợi lớn ở Ukraine. Moskva đã phủ nhận thông tin trên.

    Trước những nhận định này, phía Nga cũng bày tỏ thái độ rõ ràng, cụ thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ tuyên bố rằng Nga có thể tấn công NATO là "hoàn toàn vô nghĩa", cho rằng Moscow "không có lợi ích địa chính trị, kinh tế... hay quân sự" khi làm như vậy.

    Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ, Điện Kremlin đã bày tỏ quan ngại về việc khối quân sự do Mỹ đứng đầu mở rộng về phía biên giới Nga, coi đây là một mối đe dọa hiện hữu, Dân Việt dẫn tin từ truyền thông quốc tế.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-noi-ve-kich-ban-doi-pho-nguy-co-xay-ra-xung-dot-voi-nga-a608368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan