+Aa-
    Zalo

    Đừng tiếp tục dùng bình nóng lạnh nếu thấy 4 dấu hiệu này, kẻo rước họa vào thân

    (ĐS&PL) - So với các thiết bị điện gia dụng khác, bình nóng lạnh có tuổi thọ hạn chế và dễ gặp sự cố theo thời gian. Điều quan trọng là bạn phải biết các dấu hiệu bình nóng lạnh đang bất ổn để kịp thời xử lý, tránh hỏng hóc đột ngột, sửa chữa tốn kém và nguy hiểm.

    Bình nóng lạnh là thiết bị cung cấp nước nóng cho hoạt động sinh hoạt hàng ngày, nhất là khi trời chuyển lạnh. Khi sử dụng bình nóng lạnh, mọi người cần hết sức chú ý để đảm bảo sự an toàn. Bình nóng lạnh sử dụng một thời gian dài có thể gặp phải tình trạng rò điện, chập, cháy rất nguy hiểm.

    Khi thấy bình nóng lạnh xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, bạn tốt nhất nên ngừng sử dụng, tiến hành bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị để đảm bảo an toàn.

    Tiếng ồn bất thường

    Bình nóng lạnh phát ra âm thanh bất thường khi sử dụng có thể nguồn nước cấp vào bình không sạch hoặc van giảm áp hỏng. Nguyên nhân thứ hai rất nguy hiểm. Khi phát hiện bình nóng lạnh có dấu hiệu này bạn phải ngưng  dùng ngay.

    Van giảm áp có tác dụng xả bớt hơi nước khi nước trong bình quá nóng, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Khi van này gặp sự cố, hơi nước không thể thoát ra ngoài, gây ra tiếng ồn. Do hơi nước không thoát ra, áp suất trong bình tăng cao có thể gây nổ.

    Điều cần làm khi thấy bình nóng lạnh có tiếng kêu là ngắt nguồn điện và gọi thợ kiểm tra, thay van mới.

    Các bộ phận của bình bị han gỉ

    dung tiep tuc dung binh nong lanh neu thay 4 dau hieu nay keo ruoc hoa vao than1
    Bình nóng lạnh có dấu hiệu han gỉ. Ảnh minh họa

    Phần dây nối của bình nóng lạnh rất dễ bị han gỉ. Những phần này chủ yếu được làm bằng kim loại lại ở trong môi trường có độ ẩm cao (trong phòng tắm, phòng vệ sinh). Sau một thời gian, chúng rất dễ bị gỉ sét.

    Những dây nối bị gỉ sét có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy, rò rỉ nước gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng bình nóng lạnh. Ngoài ra, các bộ phận khác như nút vặn điều chỉnh nhiệt độ, các ốc, vít cũng có thể bị rỉ sét và cần được thay thế sau một thời gian sử dụng.

    Bình bị rò rỉ nước

    Bình nóng lạnh bị rò rỉ nước tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Hiện tượng rò rỉ nước chủ yếu xảy ra ở khu vực thanh đốt và lắp đường ống nước. Nếu đường ống bị rò rỉ nước thì các bộ phận sẽ nhanh bị gỉ sét. Khi đó, tuổi thọ của bình sẽ giảm nhanh hơn.

    Nếu tình trạng rò rỉ nước xảy ra ở bộ phận thanh đốt thì vấn đề lại càng nguy hiểm. Nước rò rỉ ở khu vực này thường có màu vàng và là một trong những nguyên nhân khiến bình nóng lạnh bị rò điện, thậm chí gây ra chập cháy, nổ bình.

    Bình chứa nước của thiết bị bị thủng, gioăng cao su giữa các đường ống bị lỏng... cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng bình nóng lạnh bị rò rỉ nước.

    Khi gặp vấn đề bình nóng lạnh bị rò rỉ nước, hãy ngưng sử dụng và kiểm tra toàn bộ bình một lượt để xác định vị trí bị rò rỉ để có biện pháp xử lý phù hợp.

    Nước không đủ nóng

    Nguồn cung cấp nước nóng giảm dần hoặc bạn phải đợi rất lâu để có nước nóng tắm, đó là dấu hiệu cho thấy bình nóng lạnh của bạn đang có vấn đề. Nguyên nhân phổ biến là bộ phận làm nóng bị trục trặc. Với bình nóng lạnh dùng gas, nguyên nhân có thể là cặp nhiệt điện hoặc van điều khiển gas bị lỗi.

    Nước không đủ nóng cũng có thể do chất cặn tích tụ theo thời gian khiến dung tích bình chứa bé lại, khiến lượng nước nóng có sẵn ít hơn. Trong một số trường hợp, vấn đề này có thể được thợ khắc phục. Tuy nhiên, nếu bình nóng lạnh của bạn đã cũ và sự cố vẫn tiếp diễn, thay thế là giải pháp tiết kiệm hơn.

    Nước rỉ sét hoặc đổi màu

    Bạn bật vòi nước nóng và nhận thấy nước chảy ra bị rỉ sét hoặc đổi màu? Nếu phát hiện bình nóng lạnh có dấu hiệu này bạn phải ngưng dùng ngay vì đó có thể là dấu hiệu của sự ăn mòn bên trong bình, một vấn đề nghiêm trọng cần được chú ý lập tức. Sự ăn mòn kéo dài có thể dẫn đến rò rỉ và hư hỏng không thể khắc phục được đối với bể chứa. Nước rỉ sét cũng giảm chất lượng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

    Bảo trì thường xuyên và súc rửa định kỳ bình nóng lạnh là cách giảm nguy cơ ăn mòn. Việc xả nước (bao gồm xả nước khỏi bể và loại bỏ cặn tích tụ) là biện pháp phòng ngừa tuyệt vời chống lại sự hình thành rỉ sét.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-tiep-tuc-dung-binh-nong-lanh-neu-thay-4-dau-hieu-nay-keo-ruoc-hoa-vao-than-a605277.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phát hiện kho mỹ phẩm “khủng” được cho là của nữ tiktoker nổi tiếng có dấu hiệu vi phạm pháp luật

    Phát hiện kho mỹ phẩm “khủng” được cho là của nữ tiktoker nổi tiếng có dấu hiệu vi phạm pháp luật

    Ngày 25/12/2023, Tổng cục QLTT phối hợp Cục QLTT Hà Nội, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An và Cục thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương đã kiểm tra đột xuất một kho hàng nằm trên địa bàn quận Hà Đông, phát hiện số lượng lớn các mặt hàng có dấu hiệu vi phạm