+Aa-
    Zalo

    Đừng uống nước chanh nếu bạn là một trong những nhóm người này

    (ĐS&PL) - Nước chanh là thức uống cung cấp nhiều vitamin C, có vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch rất tốt. Tuy nhiên những người sau được khuyên không nên uống.

    Trước kia nước chanh như thức uống giải khát, hạ nhiệt cơ thể và dùng để chữa một số bệnh. Hay khi khát nước, mệt mỏi có thể pha 1 cốc nước chanh muối để giải cơn khát tức thì, và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

    Ngoài việc thêm hương vị cho đồ ăn, nước uống hàng ngày, gần đây nước cốt chanh được sáng tạo kết hợp với các hoa quả khác để tăng hương vị, bổ sung nước và các dưỡng chất hàng ngày cho cơ thể, coi như một loại thức uống với những lợi ích truyền tai để nâng cao sức khỏe như:

    - Phụ nữ uống nước chanh hàng ngày để chăm sóc da, tin rằng hàm lượng Vitamin C dồi dào giúp cơ thể tổng hợp rất tốt collagen và L-carnitine - hai chất quan trọng kích thích máu lưu thông, giữ da khỏe đẹp, bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ức chế sự phát triển và tác hại xấu của các gốc tự do trong cơ thể, điều hòa hệ thần kinh, điều tiết các quy trình sinh học quan trọng khác...

    - Uống nước chanh mỗi ngày giúp duy trì độ ẩm và tính đàn hồi cho da, ngăn ngừa tàn nhang, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

    - Sau khi ăn thì uống nước chanh, hoặc súc miệng bằng nước chanh để loại bỏ các vụn thức ăn còn sót lại, rồi mới đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

    dung uong nuoc chanh neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 2
    Đừng uống nước chanh nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    - Vị chua của nước chanh kích thích sản sinh ra nước bọt và cân bằng độ ẩm trong khoang miệng.

    - Sáng sớm pha nước chanh uống để loại bỏ cảm giác khô miệng và hơi thở khó chịu khi thức dậy.

    - Uống nước chanh hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe cho làn da, chống lão hóa, loại bỏ chứng hôi miệng, giúp hơi thở thơm mát, phòng ngừa các bệnh liên quan tới hệ bài tiết…

    - Nước chanh muối là loại thức uống giải khát bổ sung chất điện giải cho cơ thể.

    Những ai không nên uống nước chanh

    Người có bệnh dạ dày

    Theo Healthline, uống nước chanh quá nhiều có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng như hội chứng trào ngược dạ dày. Bởi chanh là một trong những thức uống có nhiều tính axit nhất.

    Nếu những người thường bị trào ngược, ợ chua thì khi uống nhiều nước chanh, bạn sẽ làm cho những triệu chứng này nặng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

    Người bị tiêu chảy do ăn uống

    Nếu tiêu chảy do vi khuẩn, uống nước chanh có thể có lợi vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Tuy nhiên, trường hợp tiêu chảy là do phản ứng với chế độ ăn thì nên tránh uống thêm nước chanh để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

    Người đang đói bụng

    Uống nước chanh khi đói sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày như khiến dạ dày bạn bị ăn mòn bởi axit, gây ra viêm, loét, thậm chí xuất huyết bao tử. Vì thế, mọi người chỉ nên uống nước chanh sau khi đã ăn no khoảng 30 phút.

    Người gai gai lạnh, mệt mỏi

    Đối với người cảm thấy lạnh hay mệt mỏi không nên uống nước chanh vì càng bị lạnh thêm, mệt mỏi hơn, dễ bị cảm hàn hơn hoặc có thể cứng các khớp ngón tay, đau dây thần kinh. Bởi chanh có tính hàn.

    dung uong nuoc chanh neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 3
    Đừng uống nước chanh nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Hậu quả khi lạm dụng nước chanh

    Loét dạ dày

    Sử dụng nhiều nước chanh có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày và kết quả là gây ra loét dạ dày.

    Trào ngược dạ dày thực quản

    Đây là căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa bao gồm cá biểu hiện như buồn nôn, nôn, đau ngực, loét họng...

    Uống quá nhiều nước chanh có thể gây ra bệnh này. Nguyên nhân là do chanh chứa nhiều axit và làm yếu lớp ngăn tách giữa dạ dày, thực quản. Điều này làm tăng cường sản sinh axit trong dạ dày và chúng dễ di chuyển lên cổ họng khiến bạn cảm thấy nóng rát cổ họng và làm mòn lớp niêm mạc thực quản.

    Hỏng men răng

    Axit citric và axit ascorbic trong nước chanh có thể bào mòn men răng của bạn. Mất đi lớp bảo vệ, răng của bạn sẽ chuyển sang màu vàng và có bề mặt thô nhám.

    Khiến nhiệt miệng nặng hơn

    Phần lớn các vết nhiệt miệng có thể tự biến mất trong vòng 1-2 tuần. Tuy nhiên, axit trong nước chanh sẽ khiến vết loét trở nên nghiêm trọng hơn và gây đau rát.

    Đau đầu

    Chanh có chứa hàm lượng lớn axit amin tyramine. Uống quá nhiều nước chanh sẽ làm dưa thừa loại axit amin này trong cơ thể. Axit amin tyramine sẽ khiến máu đột ngột dồn lên não và gây ra các cơn đau nửa đầu.

    dung uong nuoc chanh neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 1
    Đừng uống nước chanh nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Gây mất nước

    Uống nhiều nước chanh có thể khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn từ đó dẫn tới tình trạng mất nước.

    Thừa vitamin C

    Thừa vitamin C có thể gây ra tình trạng buồn nôn, nôn hay dạ dày khó chịu sau khi uống nước chanh. Uống quá nhiều nước chanh cộng với lượng vitamin C từ các thực phẩm, hoa quả khác sẽ khiến cơ thể không hấp thụ hơn. Khi đó, nước được đưa vào ruột để đẩy lượng vitamin C dư thừa ra ngoài gây buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-uong-nuoc-chanh-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a607369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan