+Aa-
    Zalo

    Dưới 15 tuổi, học sinh Pháp không được sử dụng điện thoại thông minh tại trường học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng vừa được thông qua tại Pháp và quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm học tới.

    Lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng vừa được thông qua tại Pháp và quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm học tới.

    Các nhà lập pháp của Pháp vừa bỏ phiếu thông qua luật cấm học sinh dưới 15 tuổi sử dụng smartphone và máy tính bảng tại trường học. Các học sinh này phải bỏ thiết bị di động của mình tại nhà hoặc tắt máy trong thời gian đang ở tại trường.

    Bộ trưởng Giáo dục Pháp, Jean-Michel Blanquer chia sẻ trên đài BFMTV về quy định mới này: "Có hiện tượng nghiện màn hình, hiện tượng xấu trong sử dụng điện thoại di động... Vai trò chính của chúng tôi là bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên. Đây là 1 vai trò cơ bản của giáo dục và luật này cho phép điều đó".

    Từ năm học tới tại Pháp, lệnh cấm học sinh dưới 15 tuổi sử dụng điện thoại thông minh sẽ có hiệu lực. 

    Lệnh cấm này còn được áp dụng đối với máy tính và các thiết bị có kết nối Internet khác như smartwatch. Tuy nhiên có những trường hợp ngoại lệ của lệnh cấm đối với các học sinh khuyết tật hoặc trong trường hợp sử dụng các thiết bị có kết nối Internet cho việc dạy học trên lớp và trong các hoạt động ngoại khóa.

    Các trường trung học ở Pháp (lycées) có học sinh từ 15 tuổi trở lên sẽ được phép lựa chọn thực hiện một phần hoặc toàn diện lệnh cấm điện thoại với học sinh.

    Trước đây trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng hứa sẽ ban hành lệnh cấm các thiết bị di động tại trường học và giờ đây ông đã có thể thực hiện lời hứa này.

    Ngay sau khi lệnh cấm được thông qua, Tổng thống Macron đã đăng tải lên trang Twitter cá nhân đoạn thông điệp: “Lệnh cấm chung đối với điện thoại di động ở trường học đã được Quốc hội thông qua. Cam kết đã được thực hiện”.

    Sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh ngày càng gia tăng dẫn đến thuật ngữ "nomophobia".

    Sở dĩ chính phủ Pháp ban hành lệnh cấm này vì họ cho rằng trẻ em không nên dành nhiều thời gian trên các thiết bị di động thông minh vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những đứa trẻ.

    Đây không phải là lệnh cấm duy nhất tại Pháp để hạn chế thói quen sử dụng điện thoại di động của người dân nước này. Trước đó vào năm 2010, chính phủ Pháp từng phê chuẩn luật cấm sử dụng điện thoại thông minh trong tất cả các hoạt động giảng dạy của giáo viên. Vào đầu năm 2018, chính phủ Pháp cũng đã ban hành lệnh cấm tài xế nhắn tin trong xe, ngay cả khi xe đã dừng lại sát lề đường.

    Sự phụ thuộc ngày càng gia tăng vào điện thoại thông minh đã dẫn đến thuật ngữ "nomophobia" hoặc "NO MObile PHOne phoBIA" - nỗi sợ không được sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị thông minh khác. Hơn 90% trẻ em Pháp trong độ tuổi từ 12 đến 17 có điện thoại di động trong năm 2016, tăng từ 72% vào năm 2005, theo cơ quan quản lý viễn thông Pháp (ARCEP).

    Bích Nga (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoi-15-tuoi-hoc-sinh-phap-khong-duoc-su-dung-dien-thoai-thong-minh-tai-truong-hoc-a238823.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan