+Aa-
    Zalo

    EU “bật đèn xanh” cho việc thu giữ điện thoại và ô tô của công dân Nga

    (ĐS&PL) - Ủy ban Châu Âu mới đây đã ban hành bộ câu lời cho biết điện thoại và ô tô từ Nga bị cấm đưa vào các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngay cả đối với du lịch.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận trong tuần này rằng công dân Nga bị cấm mang theo nhiều vật dụng cá nhân khi đi đến các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

    Cụ thể, tất các mặt hàng nằm trong danh mục bị trừng phạt từ ô tô cá nhân, điện thoại thông minh đến xà phòng và thậm chí cả giấy vệ sinh đều không được mang vào EU ngay cả đối với trường hợp du lịch và quá cảnh tạm thời.

    eu bat den xanh cho viec thu giu dien thoai va o to cua cong dan nga
    EU “bật đèn xanh” cho việc thu giữ điện thoại và ô tô của công dân Nga. Ảnh: Bloomberg

    Thông tin trên được đưa ra trong bộ câu trả lời mới nhất do Uỷ ban châu Âu ban hành tuần trước. Bộ câu hỏi này cũng đặc biệt tập trung vào vấn đề sử dụng ô tô Nga khi đến các quốc gia EU.

    "Việc sử dụng các phương tiện vì mục đích cá nhân hay thương mại đều không liên quan, vì chúng đều thuộc danh mục hàng hóa bị trừng phạt", văn bản từ Uỷ ban châu Âu cho biết đồng thời nêu rõ lệnh cấm được áp dụng với các ô tô có biển số Nga, đăng ký ở Nga và thời gian chiếc xe lưu thông ở EU không liên quan.

    Bộ câu trả lời làm rõ lệnh cấm được đưa ra sau khi cơ quan hải quan Đức thực hiện một loạt các vụ tịch thu ô tô tư nhân của Nga vào nước này kể từ tháng 7. Moscow sau đó cáo buộc Berlin “ăn cắp” phương tiện và cảnh báo công dân nước này không được mang ô tô vào Đức.

    Trong khi đó, chính quyền Đức giải thích cho hành động của mình bằng cách viện dẫn các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga ngay từ năm 2014 và mở rộng sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

    Theo bộ câu trả lời, không chỉ ô tô mà nhiều loại hàng hóa cá nhân khác cũng phải chịu lệnh trừng phạt nếu chúng có nguồn gốc từ Nga. Khi được hỏi liệu công dân Nga có thể tạm thời mang hàng hóa và phương tiện cá nhân vào EU kể cả khi đi du lịch hay không, Uỷ ban châu Âu đã nói “không”.

    Cơ quan trên đồng thời nhấn mạnh rằng bất kỳ mặt hàng nào được liệt kê trong Phụ lục XXI của quy định của EU về các biện pháp trừng phạt đối với Nga đều bị cấm. Ngoài phương tiện cá nhân, phụ lục còn liệt kê hơn 180 loại hàng hóa bao gồm điện thoại, máy ảnh, quần áo phụ nữ, các loại túi xách, giày dép, xà phòng, nước hoa và thậm chí cả giấy vệ sinh xuất xứ từ Nga.

    Các quốc gia NATO và EU lần đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga vào năm 2014 khi bán đảo Crimea bỏ phiếu rời Ukraine và trở thành một phần của lãnh thổ Nga. Moscow khẳng định rằng các hạn chế thương mại và tịch thu tài sản của Nga là bất hợp pháp và tương đương với hành vi trộm cắp.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-bat-den-xanh-cho-viec-thu-giu-dien-thoai-va-o-to-cua-cong-dan-nga-a590542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan