+Aa-
    Zalo

    EU đưa ra gói cứu trợ trị giá 500 tỷ Euro giúp các nước châu Âu giữa đại dịch Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bộ trưởng tài chính châu Âu cuối cùng đã đi đến thỏa thuận về một gói cứu trợ trị giá 500 tỷ euro nhằm khắc phục ảnh hưởng Covid-19.

    Các bộ trưởng tài chính châu Âu cuối cùng đã đi đến thỏa thuận về một gói cứu trợ trị giá 500 tỷ Euro nhằm khắc phục ảnh hưởng Covid-19. 

    Nhiều nước châu Âu đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Ảnh: AP

    Ngày 9/4, Bộ trưởng tài chính các nước thuộc EU đã đi đến thỏa thuận về một gói cứu trợ trị giá 500 tỷ Euro (khoảng 546 tỷ USD) nhằm giúp các nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

    Thảo thuận đạt được sau khi nước phản đối lớn nhất là Hà Lan chấp nhận không đặt ra các điều kiện chặt chẽ cho việc tiếp cận khoản vay từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM).

    Trước đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte từng cho rằng các nước muốn vay tiền từ ESM sẽ phải cam kết tiến hành các cải cách về kinh tế, khiến Italy và Tây Ban Nha nổi giận.

    Ông Mario Centeno, Chủ tịch nhóm Eurogroup quy tụ các Bộ trưởng Tài chính, cho biết, thoả thuận này bao gồm 3 gói: Thứ nhất là một khoản vay có thể lên tới 240 tỷ euro được lấy ra từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) dành để cứu trợ khẩn cấp cho các nước, thứ hai là khoản vay bảo đảm 200 tỷ euro cho các doanh nghiệp và cuối cùng là 100 tỷ euro hỗ trợ các lao động thất nghiệp.

    Theo Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire, ngoài 500 tỷ euro có thể sử dụng ngay lập tức, các nước EU cũng thống nhất sẽ huy động thêm 500 tỷ euro nữa từ các nguồn khác nhau để dành cho giai đoạn phục hồi kinh tế. Bộ trưởng Kinh tế Pháp đánh giá đây là các gói cứu trợ quan trọng nhất trong lịch sử châu Âu.

    Một phản ứng chung là điều cần thiết hơn bao giờ hết kể từ khi nền kinh tế châu Âu rơi vào tình trạng suy thoái sâu sắc trong năm 2020, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thậm chí cho rằng đại dich Covid-19 có thể gây ra những hậu quả kinh tế tồi tệ nhất" kể từ Đại suy thoái năm 1929.

    Liên quan đến tình hình dịch bệnh, Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố Italy có thể bắt đầu nới lỏng dần một số biện pháp hạn chế hiện đang được áp đặt trước cuối tháng 4 nếu tình trạng lây lan dịch bệnh tiếp tục chậm lại.

    Ông Conte nói: "Chúng tôi cần lựa chọn những lĩnh vực có thể hoạt động trở lại. Nếu các nhà khoa học xác nhận điều này, chúng tôi có thể bắt đầu nới lỏng một số biện pháp đang được áp đặt trước cuối tháng 4". Song Italy không thể hạ mức cảnh giác và các biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng dần.

    Ngày 8/4, Italy ghi nhận 542 ca tử vong mới do COVID-19, giảm so với những nhiều ngày trước đó. Như vậy, tính đến nay, Italy đã ghi nhận 17.669 ca tử vong trong tổng số gần 140.000 ca nhiễm.

    Trong số đó, 3.693 ca đang được điều trị tích cực, giảm so với mức 3.792 trong ngày 7/4 - ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận các số liệu giảm dần trong khi số ca phục hồi cũng cao hơn số ca tử vong.

    Mộc Miên (Theo France24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-dua-ra-goi-cuu-tro-tri-gia-500-ty-euro-giup-cac-nuoc-chau-au-giua-dai-dich-covid-19-a319032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan