+Aa-
    Zalo

    Gã lái xe bất trị và giọt nước mắt mong ngày hoàn lương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tâm lý chán trường của một kẻ tội đồ, Nguyễn Văn Hòa gần như buông xuôi tất thảy mọi thứ, tỏ ra bất cần và chống đối tất cả những nội quy, yêu cầu của trại giam. Thế nhưng, bằng tài khéo léo cùng cái tâm của những người làm nghề, những cán bộ trại giam Quyết Tiến đã cảm hóa được một con người quay trở về đúng bản ngã của mình.

    Vết trượt dài sau ván bài

    Những ngày đầu với vào trại giam Quyết Tiến (Bộ Công an), phạm nhân Nguyễn Văn Hòa (SN 1973, trú tại phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) được các cán bộ trại giam đánh giá là một đối tượng cứng đầu khi không chịu tuân thủ nội quy của trại giam cùng với thái độ bất cần. Vậy nhưng để được một con người ngoan ngoãn ngồi trước mặt chúng tôi đây phải kể đến công lao cảm hóa, thuần hóa được một “con ngựa bất kham” như Nguyễn Văn Hòa.

    ga lai xe bat tri va giot nuoc mat mong ngay hoan luong
    (Ảnh minh họa).

    Bằng giọng nói nhẹ nhàng và nụ cười hiền lành xen lẫn chút ngại ngùng của một người chót lầm lỗi, Hòa thoáng chút ân hận khi nhớ lại quá khứ trượt dài của mình.

    Đầu tiên phải kể đến canh bạc chiều để đời vào khoảng cuối tháng 4/2007. Xới bạc nhanh chóng được mở tại một nhà người đàn ông ở thôn Trại Dược, xã Nghĩa Dũng, huyện Việt Yên với chục con bạc, chơi dưới hình thức đánh xóc đĩa ăn tiền. Người đặt nhiều nhất là 200.000 đồng, đặt ít nhất là 10.000 đồng. Càng đánh càng hăng, người thắng thì muốn kiếm chắc thêm chút đình, mà người thua thì lại muốn gỡ. Các con bạc đang “hăng máu” thì bất ngờ công an huyện Việt Yên ập vào bắt giữ quả tang.

    Đang từ một người công dân tư do, Hòa lao đao với vòng xoáy lao lý. Trải qua hai phiên tòa, mặc dù được tòa cấp phúc thẩm xử phạt 30 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thế nhưng, cũng từ thời khác tay chót nhúng chàm, Hòa mặc cảm với xã hội và mọi người khi mang theo mình một tiền án về tội Đánh bạc, Hòa tỏ ra chán trường, bỏ bê công việc, gia đình.

    Trong một lần trường, được mấy người bạn rủ đi đòi lại tài sản nhưng theo cách không giống ai, Hòa một lần nữa đối diện với pháp luật khi thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản. Thay vì trả án cho hành vi trái pháp luật của mình thì người đàn ông này bỏ trốn. Và trong thời gian trốn nã, để có tiền, Hòa chọn “nàng tiên nâu”.

    Theo như lời của nam phạm nhân này, Hòa có một người bạn bên nước ngoài biết cách sản xuất ma túy nên đã rủ Hòa cùng làm. Hòa liệu lĩnh, thách thức pháp luật khi ra Hà Nội thuê nhà, lấy địa điểm sản xuất ma túy. Để làm được ma túy, Hòa mang mảng nhớ lại là các đối tượng mua thuốc tân dược cùng với một số loại hóa chất, nấu lên, sau đó tách ra thành dạng đá. Tại đây, Hòa cùng đồng bọn bị bắt giữ.

    Tấm lòng của cán bộ Quyết Tiến

    Tổng hợp của các tội danh, Nguyễn Văn Hòa phải chấp hành bản án 24 năm 6 tháng tù. Từ thời điểm tra tay vào còng, Hòa đã đã có tư tưởng chán nản, không thiết bất cứ thứ gì cùng suy nghĩ tiêu cực là mất hết tất cả mọi thứ. Chính vì có ý nghĩ tiêu cực như vậy nên Hòa không chịu chấp hành những nội quy của trại, không nghe lời khuyên bảo của các đồng chí trại giam, không tuân theo sự sắp xếp của cán bộ trại là những hình ảnh của phạm nhân Nguyễn Văn Hòa những ngày đầu mới vào trại. Mặc cho cán bộ trại giam nói hết nước hết cái, khuyên nhủ kiểu gì thì Hòa cũng không nghe theo.

    Nhiều lần bị vi phạm kỷ luật, tư tưởng không tốt nên phạm nhân Hòa bị giam riêng ở một buồng. Từ đây, các cán bộ trại giam Quyết Tiến hàng ngày vào thăm hỏi, động viên, đả thông tư tưởng cho nam phạm nhân này.

    Cán bộ quản giáo cũng cho biết thêm, để thay đổi được phạm nhân này, ngoài việc thực tâm quan tâm, động viên, các cán bộ trại còn khơi gợi về tình cảm thiêng liêng của gia đình. Phía trại giam Quyết Tiến đã nhiều lần liên hệ người thân của bị cáo và cả bạn bè của Hòa lên động viên, thăm hỏi, giúp Hòa lấy lại tinh thần.

    Không phụ công mọi người, dần dà, Hòa cũng đã có những thay đổi tích cực, có nhiều phấn đấu, được cán bộ tin tưởng giao trực vệ sinh trong buồng giam.

    Những ngày cải tạo trong trại, Hòa lo nghĩ nhất về bố mẹ già, sức khỏe yếu, con còn nhỏ. Hai con thỉnh thoảng được mẹ đưa lên thăm khoe nhiều thành tích học tập, gửi tranh ảnh tặng bố, viết thư mà bị cáo chỉ biết ôm ấp, ngắm ảnh con, mong sớm được trở về.

    Giờ đây, Hòa chỉ mong muốn bố mẹ khỏe mạnh, chờ Hòa trở về. Hòa nhắn nhủ: “Tuổi trẻ sai phạm, mong muốn các bạn trẻ đừng vi phạm pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật hơn nữa. Cống hiến cho xã hội thay vì phạm sai lầm để sau này không phải hối hận”.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-lai-xe-bat-tri-va-giot-nuoc-mat-mong-ngay-hoan-luong-a563467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan