+Aa-
    Zalo

    “Gái miền Tây và 3 chữ N” – Câu view nhận “gạch đá” và “án phạt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bài viết không những thể hiện cái nhìn thiển cận, một chiều của tác giả mà còn là bằng chứng chứng minh lối làm báo chụp giật, chiêu trò “câu view rẻ tiền”.

    (ĐSPL) – Đình bản 3 tháng đối với báo điện tử Trí Thức Trẻ vì bài viết “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ” do Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra khẳng định mức độ vi phạm nghiêm trọng của bài báo, là "án phạt" nghiêm khắc đối với cái nhìn thiển cận và chiêu trò câu view thiếu lành mạnh.

    “Gái miền Tây và 3 chữ N” – Câu view nhận “gạch đá” và “án phạt

    Ảnh chụp màn hình trang điện tử đăng tải bài viết “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ”.

    Ngày 12/8, báo điện tử Trí Thức Trẻ đăng tải bài viết “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ” trong mục Gia đình với nội dung là lời tâm sự của một người đàn ông miền Bắc đã từng yêu một cô gái miền Tây. Trong bài viết, nhân vật đã dùng những lời lẽ miệt thị cô bạn gái này đồng thời có ý quy kết những người phụ nữ sinh ra ở miền Tây đều có điểm chung thể hiện ở 3 chữ N (Ngon, Ngoan, Ngu).

    Bài viết không những thể hiện cái nhìn thiển cận, một chiều của tác giả mà còn là bằng chứng chứng minh lối làm báo chụp giật, chiêu trò “câu view rẻ tiền” của một bộ phận người làm báo điện tử. Ngay sau khi được đăng tải, bài viết đã tạo nên một làn sóng phê phán mạnh mẽ từ cộng đồng mạng nói chung và những người sinh ra ở miền Tây nói riêng.

    Một bạn đọc là phụ nữ sinh ra ở miền Tây đã bày tỏ chút chạnh lòng khi bài báo có cái nhìn hoàn toàn sai lệch: “Tôi cũng là gái miền Tây. Thân gái một mình lập nghiệp nơi phồn hoa đô thị Sài thành, tôi biết thế nào là chuẩn mực để giữ cho bản thân mình không bị cuốn theo những cám dỗ xa hoa nơi phố thị này”.

    Bạn đọc này cũng khẳng định sự tự hào khi được sinh ra và lớn lên tại miền Tây sông nước: “Tôi tự hào vì điều này. Nếu có được sự lựa chọn để sinh ra một lần nữa thì chắc chắn tôi sẽ chọn miền Tây là nơi chôn nhau cắt rốn, là cội nguồn quê hương của bản thân mình”.

    Đồng tình với chia sẻ của bạn đọc nói trên, một độc giả kí tên “người Chợ mới, An Giang” không che giấu sự bức xúc nhưng cũng bày tỏ sự cao thượng, vị tha của người con vùng sông nước: “Dòng sông, mảnh đất Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo ra con người miền Tây hào sảng, hiếu khách, hiền lành, nhân ái và giàu lòng vị tha. Vì vậy, chúng tôi không chấp tác giả và tờ báo. Nếu thật sự là Trí Thức thì hãy xin lỗi người miền Tây – như một cách hành xử của những người bình thường có văn hóa!”.

    Cũng là một người con trai miền Bắc giống như nhân vật trong bài báo, nhưng một độc giả có nickname Tdung lại có quan điểm hoàn toàn khác biệt: “Tôi là trai Bắc, cảm thấy buồn cho tác giả bài báo. Thiếu tri thức, lòng tử tế đã đành, mà còn bị tư tưởng thiển cận, cục bộ vốn cố hữu của số đông người mình”.

    Tương tự như vậy, hầu hết các độc giả khi đọc bài viết này đều có chung quan điểm phản đối không chỉ nhân vật trong bài viết mà cả tác giả và trang mạng đã đăng tải bài viết này: “Đừng vì lợi ích câu view mà miệt thị phụ nữ và cụ thể là gái miền Tây”.

    Rõ ràng, bài viết với ý đồ gây "sốc" để câu view từ độc giả nhưng cuối cùng, cái nhận lại được lại chính là sự phẫn nộ của dư luận và một "án phạt" thích đáng.

    Trên Diễn đàn Nhà báo trẻ, những nhà báo cũng thể hiện quan điểm không đồng tình với cách làm báo “thiếu lành mạnh” này. Qua sự việc, thành viên Minh Nhật cho rằng, đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người làm báo nói chung: “Muốn bán gì thì bán, đừng bán nghề báo và lương tâm. Ít ra cũng phải xét duyệt bài chứ”. Thành viên này cũng bày tỏ lo ngại: “Nếu cứ đà này sắp tới Nhà báo sẽ là 1 trong những ngành nghề bị coi khinh nhất xã hội”.

    Facebooker Trần Hiếu tin tưởng: “Rồi tất cả sẽ phải chơi theo luật thôi!”

    Trước mức độ nghiêm trọng của sự việc, sáng 15/8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định số 1171/QĐ-BTTTT đình bản báo điện tử Trí Thức Trẻ 3 tháng.

    Xác nhận thông tin trên với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, cùng ngày, Chánh thanh tra Bộ Thông tin truyền thông cũng đã ký quyết định xử phạt báo Trí Thức Trẻ 207 triệu đồng.

    Dư luận vẫn đang tiếp tục xôn xao về bài viết cũng như quyết định xử phạt của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hy vọng đây sẽ là một bài học thích đáng để những người làm báo cẩn trọng hơn trong quá trình tác nghiệp, đồng thời cũng là một tấm gương giúp làng báo soi lại mình để ngày càng tiến bộ hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gai-mien-tay-va-3-chu-n-cau-view-nhan-gach-da-va-an-phat-a46374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gái miền Tây: Trời xanh ghét lắm phận má hồng?

    Gái miền Tây: Trời xanh ghét lắm phận má hồng?

    Có phải chăng hồng nhan bạc phận hay trời xanh riêng ghét phận má hồng mà rằng số phận những người con gái miền Tây vốn nổi tiếng xinh đẹp, dễ thương lại lắm nỗi truân chuyên, bi ai đến vậy?