+Aa-
    Zalo

    Gần 30 tàu cao tốc Iran bao bây, bắn rocket về phía tàu sân bay Mỹ trên vịnh Ba Tư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoảng 30 tàu chiến của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRG) đã chặn đầu, bắn rocket về phía hạm đội Mỹ đang đi về phía Vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz.

    Khoảng 30 tàu chiến của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRG) đã chặn đầu, bắn rocket về phía hạm đội Mỹ đang đi về phía Vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz.

    Xuống cao tốc của Iran tiếp cận gần hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis trên Vịnh Ba Tư. Ảnh: almasdarnews

    Hải quân Mỹ ngày 21/12 đã điều một nhóm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis dẫn đầu tiến vào Vịnh Ba Tư trong bối cảnh Iran dọa đóng cửa Eo biển Hormuz, cửa ngõ trên biển duy nhất từ Vùng Vịnh ra thế giới và là tuyến đường biển chiến lược để đưa dầu mỏ từ Trung Đông ra thị trường quốc tế.

    Theo hãng tin AP, khoảng 30 tàu và xuồng máy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn rocket tại khu vực tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis tuần tra. Có thời điểm, một tàu nhỏ của Iran đã phóng vật thể trông giống như một máy bay không người lái mini để quay phim các tàu Mỹ. Nguồn tin cho biết thêm USS John C. Stennis cũng tiến hành quay lại hình ảnh các xuồng cao tốc Iran.

    Cũng theo AP, các nhà báo có mặt trên tàu USS John C.Stennis lúc đó cũng đang quay phim những chiếc tàu chiến của Iran.

    “Máy bay không người lái của Iran đã bay cắt mặt tàu của chúng tôi và dừng lại và cố gắng chụp lại nhiều bức ảnh về những gì đang diễn ra” - Đại úy Randy Peck, sĩ quan chỉ huy trên tàu USS John C.Stennis, nói với hãng tin AP.

    Hiện truyền thông Iran chưa đăng tải bất kỳ bản tin nào liên quan tới việc tàu USS John C.Stennis của Mỹ đi vào vịnh Ba Tư. Đội tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis dẫn đầu được triển khai đến khu vực từ ngày 8/12.

    Các tàu này của hải quân Mỹ đã tham gia một cuộc tập trận hải quân chung với nhóm các tàu đổ bộ (ARG) do tàu USS Essex dẫn đầu vào ngày 12/12 tại biển Ả Rập.

    Tàu USS Mitscher (trước) thuộc nhóm tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh: Sputnik

    Trước đó, ngày 21/12, hãng thông tấn Mehr (Iran) dẫn lời Chuẩn tướng Mohammad Pakpour - Tư lệnh lực lượng mặt đất của IRGC, nói rằng Tehran hiện bước vào giai đoạn cuối của cuộc tập trận Great Prophet 12, được khởi động vào ngày 22/12.

    Cuộc tập trận của Iran có sự tham gia của các đơn vị phản ứng nhanh, trên không, tham gia các kịch bản tấn công và phá hủy các đơn vị chiến đấu của đối phương.

    "Chúng tôi không có mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào, nhưng nếu kẻ thù tìm cách thực hiện ý định đen tối của chúng và tấn công chúng tôi, Iran sẽ cứng rắn và tấn công đáp trả kẻ thù bằng tất cả sức mạnh. Chúng tôi đang thực hành các chiến thuật này trong các cuộc tập trận lần này" - thông tấn Mehr dẫn lời ông Pakpour.

    Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

    Ông Donald Trump cũng quyết định khôi phục lại tất cả các lệnh trừng phạt và đưa ra một loạt các hạn chế mới đối với các lĩnh vực năng lượng, vận tải, tài chính và các lĩnh vực khác của Cộng hòa Hồi giáo Iran với mục tiêu đã nêu là cắt giảm xuất khẩu dầu của Tehran.

    Về phần mình, các nhà lãnh đạo Iran đã nhiều lần cảnh báo rằng Tehran sẽ chống lại mọi hành động khiêu khích. Iran cũng đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-30-tau-cao-toc-iran-bao-bay-ban-rocket-ve-phia-tau-san-bay-my-tren-vinh-ba-tu-a256198.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan