+Aa-
    Zalo

    Gần Tết, nghe chuyên gia mách cách chọn lựa miến an toàn, không tẩy rửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là nguyên liệu phổ biến nhưng miến cũng là loại thực phẩm dễ bị tẩy rửa hay ngâm hóa chất nhất. Gần Tết, chị em nên chú ý khi lựa chọn miến, tránh mua phải miến 'bẩn'.

    Là nguyên liệu phổ biến nhưng miến cũng là loại thực phẩm dễ bị tẩy rửa hay ngâm hóa chất nhất. Gần Tết, chị em nên chú ý khi lựa chọn miến, tránh mua phải miến 'bẩn' không rõ nguồn gốc.

    Gần Tết, các bà nội trợ chuẩn bị sắm tết, ngoài bánh kẹo, thịt gà, thịt lợn... các mặt hàng khô như măng, miến... là không thể thiếu. Là nguyên liệu phổ biến nhưng miến cũng là loại thực phẩm dễ bị tẩy rửa hay ngâm hóa chất nhất.

    Vì thế mua miến, người nội trợ cần chọn sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Bên cạnh đó, người mua có thể lựa miến trực tiếp từ cơ sở đã biết rõ quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng thực phẩm.

    Ảnh minh hoạ

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, tình trạng miến bẩn xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo, dẫn đến nhiều nơi sử dụng chất màu mà chỉ được phép sử dụng trong các công nghiệp khác, không liên quan đến thực phẩm như in, dệt, làm sơn… Người ta sử dụng để nhuộm thực phẩm, trong đó có nhuộm miến để miến có màu sắc đẹp hơn rất nhiều. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miến, miến trắng trong, miến vàng ruộm, miến xám… Người tiêu dùng thường chọn mua miến có màu vàng ruộm hoặc hơi xám vì họ cho rằng như thế mới là miến mộc (không tẩy). Nhưng chúng ta không hay biết rằng đây là nhận định hết sức sai lầm. Vì đằng sau đó rất có thể bạn sẽ ăn phải miến được nhuộm bằng hóa chất độc hại, hóa chất cấm trong công nghiệp thực phẩm. Nếu tiêu thụ miến nhuộm hóa chất cấm, bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, gặp các vấn đề tiêu hóa, về lâu dài sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên các bệnh mãn tính, nhất là ung thư.

    Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, điều đáng lo ngại nhất là việc sử dụng chất màu vàng để cho vào miến cho đẹp, trong khi chất này không kiểm soát được. Miến có màu vàng có khả năng được cho bột sắt vào, nguy hiểm hơn cả miến có màu trắng đục. Tất nhiên là khi được tinh chế tinh khiết thì bột sắt không độc hại, vẫn được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm. Điều chuyên gia bày tỏ lo ngại là có một nhóm ô xít sắt được tinh chế ở mức độ rất thấp – nhóm này hoàn toàn bị cấm trong làm bột màu thực phẩm mà chỉ được sử dụng làm vật liệu xây dựng như sơn chống rỉ, gạch men…

    "Nếu sử dụng bột sắt có độ tinh khiết thấp để nhuộm miến thì chúng ta còn có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại như chì, thủy ngân hoặc nhiều tạp chất độc hại khác. Những chất độc này rất khó kiểm soát và gây hại cho người sử dụng, gây tổn thương gan, thận, hệ thần kinh…", chuyên gia nhấn mạnh.

    Để lựa chọn được miến ngon, đảm bảo chất lượng, Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng chia sẻ cách chọn miến an toàn dựa vào các yếu tố màu sắc, hình dáng bên ngoài, độ dai và mùi vị. Cụ thể:

    Về màu sắc

    Với miến sạch sẽ có màu trắng đục hoặc xám đen màu tự nhiên của củ dong. Còn miến tẩy trắng hoặc nhuộm hóa chất thường có màu sắc bắt mắt, vàng óng hay trắng tinh.

    Miến tẩy trắng hoặc nhuộm hóa chất thường có màu sắc bắt mắt, vàng óng hay trắng tinh.

    Về hình dáng

    Những sợi miến nguyên chất 100% sẽ có độ trong, quánh, thơm và sạch. Các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng.

    Còn loại miến tẩy rửa và nhuộm hóa chất thường bị vụn nát, khô giòn. Các sợi miến không đều và hay dính vào nhau.

    Độ dai

    Sợi miến rất dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát trong khi miến không an toàn khi nấu lên nhanh nhũn, không dai và để lâu các sợi bết lại.

    Ảnh minh hoạ

    Mùi vị

    Miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn, khoai tây và không bị sạn. Còn miến bị tẩy rửa, ngâm hóa chất thường không có mùi đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và nhiều sạn.

    Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi cũng chỉ ra, loại miến có màu khác lạ, bóng bẩy và không đúng màu của củ dong thì không nên mua.

    Trước khi sử dụng miến để chế biến, cần ngâm qua nước ấm hoặc nước lạnh sau đó mới đun sôi và sử dụng để làm các món ăn. Nên bảo quản miến ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để những nơi ẩm ướt, không thoáng khí.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-tet-nghe-chuyen-gia-mach-cach-chon-lua-mien-an-toan-khong-tay-rua-a219295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chọn mua thực phẩm an toàn ngày Tết

    Chọn mua thực phẩm an toàn ngày Tết

    Ngày Tết các gia đình thường phải dự trữ nhiều đồ ăn. Xin mách bạn một số phương pháp lựa chọn thực phẩm an toàn đảm bảo sức khỏe cho gia đình.