+Aa-
    Zalo

    Gặp chiến sỹ CSGT có biệt tài truy bắt tội phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Thiếu tá Văn Ngọc Lập (Đội phó đội Tuần tra số 2, phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Nông) được mệnh danh là "khắc tinh" của tội phạm, luôn được đồng đội quý mến, dân tin yêu.

    (ĐSPL)- Từng vinh dự đón nhận chiến sỹ thi đua xuất sắc cấp cơ sở trong nhiều năm liền, mới đây được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích triệt phá gần trăm vụ trộm cắp, bắt giữ đối tượng giết người đang trên đường tẩu thoát, Thiếu tá Văn Ngọc Lập (Đội phó đội Tuần tra số 2, phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Nông) được mệnh danh là "khắc tinh" của tội phạm, luôn được đồng đội quý mến, dân tin yêu.
    Những cuộc truy bắt ngoạn mục
    Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bảy chị em, bố là bộ đội, mẹ công tác trên nông trường cà phê, cuộc sống chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Mặc dù vậy, từ khi còn ngồi ghế nhà trường, Văn Ngọc Lập đã có ý chí, sớm ước mơ được vào hàng ngũ công an nhân dân để gìn giữ bình yên cho quê hương đất nước theo lời dạy bảo của bố. Năm 1999, Văn Ngọc Lập được vinh dự nhận nhiệm vụ công tác tại Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông). Tại đây, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp đại học, Văn Ngọc Lập lại tiếp tục nhận công tác tại phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Nông và lập nhiều thành tích đáng trân trọng. Hiện Thiếu tá Lập giữ chức Đội phó đội Tuần tra số 2, phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Nông.
    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Thiếu tá Lập cho biết: "Tôi là chiến sỹ CAND nên luôn cố gắng học tập, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, ngành, nhân dân giao phó". Khi được hỏi về tâm trạng trong những cuộc truy bắt tội phạm ngoạn mục, anh cười hiền nói: "Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm. Qua đó, tôi quyết tâm cùng đồng đội truy bắt bằng được các đối tượng phạm pháp hình sự, đưa ra xử lý trước pháp luật". Thiếu tá Lập còn chia sẻ: "Trong nhiều năm công tác với ngành, chúng tôi nắm bắt và nhận diện được những biểu hiện khác thường của các đối tượng trộm cắp xe máy, nhất là các đối tượng phạm tội hình sự trên đường tẩu thoát. Bọn chúng rất gian manh, sẵn sàng ra tay chống trả quyết liệt với lực lượng truy bắt. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi luôn đặt quyết tâm cao độ trong công tác đấu tranh với tội phạm, cũng như khai thác triệt để những chứng cứ, bắt giữ bọn chúng, giữ bình yên cho mọi người".
    Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh luôn nhắc tới vợ, vừa là đồng đội, vừa là hậu phương vững chắc, luôn kề vai sát cánh giúp anh hoàn thành nhiệm vụ. Anh chị có hai con nhỏ chăm ngoan, là động lực để anh chị phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong suốt 17 năm công tác với ngành, Thiếu tá Lập đã tham gia triệt phá hơn 60 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn, bắt giữ hàng chục đối tượng gây án, trao trả tài sản cho bị hại. Đặc biệt, anh từng đối đầu khống chế bắt giữ đối tượng giết người trên đường tháo chạy bằng xe máy.
    Với những thành tích ấy, ngày 21/6 vừa qua, Thiếu tá Lập vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ "Đã có thành tích trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng công an nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ năm 2009 đến năm 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc".
     
    Gặp chiến sỹ CSGT có biệt tài truy bắt tội phạm
    Thiếu tá Văn Ngọc Lập vinh dự được Thủ tướng tặng Bằng khen.
    "Khắc tinh" của tội phạm   
    Nhắc đến những khoảnh khắc hiểm nguy, đối đầu với tội phạm, Thiếu tá Lập kể: "Khoảng 0h ngày 25/10/2013, nhận được tin báo tại xã Nhân Cơ (huyện Đắk R`lấp), vừa xảy ra một vụ án giết người, hung thủ là nam giới mặc quần jean đã tìm cách bỏ trốn khỏi hiện trường với xe máy màu đỏ mang BKS 49V7 - 8720, chúng tôi nhanh chóng bố trí lực lượng và chỉ huy đồng đội đón lõng đối tượng. Đến Km870, QL14 thuộc thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R`lấp), tổ công tác phát hiện một xe máy trùng khớp với đặc điểm nhận dạng. Tuy nhiên, đối tượng khả nghi này cho xe tấp sát vào lề đường (cách tổ tuần tra khoảng 500m), rồi bất ngờ quay ngược đầu xe chạy. Không chần chừ, tôi nhanh chóng dùng xe truy đuổi bám đuôi đối tượng. Chạy  sâu vào khu nghĩa địa, tôi đuổi kịp và khống chế bắt giữ đối tượng. Tuy hắn dùng đá, gạch ném thẳng vào người tôi nhằm tháo chạy, nhưng cuối cùng hắn cũng bị tôi hạ gục. Qua khai thác, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Văn Sáng (SN 1989, ngụ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Do mâu thuẫn với anh Lê Văn Trung (SN 1986, trú tại thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R`lấp, tỉnh Đắc Nông), Sáng đã dùng dao đâm chết nạn nhân và sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường.
    Cũng theo lời kể của Thiếu tá Lập: "Khoảng 1h30 một ngày đầu tháng 12/2013, trên đường tuần tra kiểm soát, đơn vị tôi phát hiện nam thanh niên trạc 20 tuổi đang điều khiển xe máy nhãn hiệu Sirius di chuyển theo hướng thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R`lấp về TP.HCM với nhiều biểu hiện nghi vấn. Lập tức chúng tôi ra hiệu lệnh dừng xe, nam thanh niên này cũng xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân, nhưng giấy tờ xe lại mang tên một cô gái. Anh ta nói xe máy là của người em gái, lúc lại nói là của vợ. Những biểu hiện khác thường này được chúng tôi đặc biệt chú tâm. Tổ công tác liền kiểm tra trong cốp xe có tờ giấy ghi chủ sở hữu xe máy này đang công tác tại bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R`lấp. Lúc này, tôi yêu cầu nam thanh niên ở lại hiện trường, còn tôi trực tiếp đội mưa đến bệnh viện tìm chủ xe để xác minh. Đến bệnh viện, tôi có được số điện thoại của người chủ sở hữu xe máy. Tôi liên lạc hàng chục cuộc nhưng chủ thuê bao không bắt máy. Kiên trì, tôi bấm tiếp thì một người phụ nữ trả lời. Lúc đầu chị tỏ ra khó chịu vì cho rằng, chúng tôi làm phiền trong đêm khuya. Sau phút giây giải thích, chúng tôi là CSGT đang tạm giữ một xe máy do chị đứng tên thì phụ nữ này bật khóc, khẳng định đó chính là tài sản của mình, vừa bị trộm đột nhập khoắng mất. Từ những chứng cứ nêu trên, đối tượng đành cúi đầu nhận tội. Đồng thời, tôi cùng tổ công tác lập biên bản, bắt giữ đối tượng...".
    Thiếu tá Lập chỉ cho PV xem những vết sẹo trên cơ thể sau những lần truy bắt tội phạm rồi kể tiếp: "Gần đây nhất, lúc 1h ngày 22/4, Tổ công tác chúng tôi đang làm nhiệm vụ trên QL14 (thuộc địa phận xã Quảng Tín, huyện Đắk R`lấp) thì phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy chạy với tốc độ chóng mặt. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng này chống cự, không chấp hành và tăng ga đâm thẳng vào các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ rồi bỏ chạy. Quyết không để đối tượng nguy hiểm có cơ hội trốn thoát, tôi trực tiếp cùng một đồng chí dùng mô tô chuyên dụng truy đuổi được khoảng 1km thì đối tượng này liền vứt xe máy chạy vào khu vườn điều ẩn náu. Lần theo tiếng động, tôi tiếp cận được kẻ gian nhưng tên này tỏ ra hung tợn, có hành vi hù dọa. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã khống chế được đối tượng gian manh này. Tại Cơ quan công an, hắn khai tên Nguyễn Hữu Trung (SN 1973, quê Hải Phòng). Trước đó, lúc 14h ngày 21/4/2014, Trung dùng đoản bẻ khóa lấy trộm xe máy nhãn hiệu Air Blade của một người dân tại thị trấn Đức An (huyện Đắk Song) và chuẩn bị đưa vào Bình Dương tiêu thụ thì bị bắt...".                              
    Tận tụy với nghề
    Theo lãnh đạo phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông: “Thiếu tá Văn Ngọc Lập là một trong những cán bộ chiến sỹ tận tụy với nghề, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng tham gia phá gần trăm vụ trộm cắp xe máy, bắt giữ hàng chục tên tội phạm nguy hiểm, tạo được lòng tin đối với quần chúng nhân dân. Thiếu tá lập là tấm gương về tinh thần chiến đấu và cũng là niềm tự hào của đơn vị. Chúng tôi cố gắng gìn giữ và phát huy những thành tích đó trong chiến đấu, xây dựng lực lượng công an nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-chien-sy-csgt-co-biet-tai-truy-bat-toi-pham-a50266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan