+Aa-
    Zalo

    Giá dầu diesel giảm ở châu Âu bất chấp lệnh cấm nhiên liệu của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lệnh cấm dầu diesel mà châu Âu áp dụng lên Nga đã bắt đầu một cách khá thuận lợi với khối.

    Ngày 5/2 (giờ địa phương), Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng lệnh cấm đối với dầu diesel từ Nga - nhà cung cấp lớn nhất của khối. Dù vậy, vào ngày 6/2, giá dầu diesel kỳ hạn trong khối đã giảm 1,6%, tương đương mức giảm 20% trong hai tuần qua do nhu cầu trong khu vực giảm. Diễn biến này cũng là kết quả của quá trình tích trữ dầu của các nước châu Âu. 

    Giá dầu diesel giảm đồng thời cũng sẽ làm hạ nhiệt căng thẳng đối với các tài xế xe tải, taxi và doanh nghiệp hoạt động phụ thuộc vào dầu diesel ở châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, khoảng 96% xe tải, 91% xe bán tải và 42% xe du lịch ở khối chạy bằng dầu diesel.

    eu cam nhap khau dau diesel
    Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng lệnh cấm đối với dầu diesel từ Nga. Ảnh: Getty 

    Mark Williams, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho biết: "Dự đoán ban đầu là khi lệnh cấm có hiệu lực, nguồn cung dầu diesel vào châu Âu sẽ bị thắt chặt, nhưng trên thực tế, điều đó chưa thành hiện thực".

    Lệnh cấm dầu diesel được đưa ra hai tháng sau khi khối này áp đặt lệnh cấm dầu thô nhập khẩu bằng đường biển từ Nga, một phần trong gói trừng phạt Moscow sau chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Dữ liệu từ Rystad Energy cho thấy Nga chiếm 29% tổng lượng nhập khẩu dầu diesel của khối trong năm 2022. 

    Các quốc gia EU đã chuẩn bị cho lệnh cấm mới nhất với Nga bằng cách tăng cường nhập khẩu dầu diesel của Moscow trong những tháng gần đây. Theo nhà cung cấp dữ liệu năng lượng Vortexa, nhập khẩu châu Âu đã tăng gần 19% trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm trước.

    Ông Williams nhận xét: "Những kho dự trữ đó sẽ giúp khối trụ vững khi việc nhập khẩu dầu diesel của Nga bị thắt chặt".

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dau-diesel-giam-o-chau-au-bat-chap-lenh-cam-nhien-lieu-cua-nga-a565263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan