+Aa-
    Zalo

    Gia Lai: Phát hiện hơn 22m3 gỗ “lậu” trong tình trạng “vô chủ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng chức năng huyện Chư Pah (Gia Lai) vừa phát hiện và thu giữ hơn 22m3 gỗ vô chủ, bị khai thác trái phép trên địa bàn xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah.

    Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah (Gia Lai) cho biết, lực lượng chức năng của huyện vừa phát hiện và thu giữ hơn 22m3 gỗ vô chủ, bị khai thác trái phép trên địa bàn xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah.

    Số gỗ trên được Công an huyện Chư Pah phát hiện khi đang tập kết tại khu vực chân núi làng Xóa, xã Chư Đăng Ya, chờ đem đi tiêu thụ. Tại hiện trường, có hơn 50 lóng gỗ với tổng khối lượng hơn 22m3, đường kính từ 40cm đến 60cm, chủ yếu là gỗ sao thuộc nhóm 3 và nhóm 5, trong đó có nhiều cây đã bị đã bị lâm tặc “xẻ thịt” thành hình khối.

    Qua điều tra ban đầu, chưa có đối tượng nào nhận mình là chủ của số gỗ khai thác trái phép nói trên. Công an huyện đã lập biên bản tịch thu tang vật và đang tiến hành bàn giao vụ việc cho Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah để xử lý.

    Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng huyện Chư Pah phát hiện và tạm giữ số lượng gỗ “lậu” nhiều như vậy. Tính riêng từ sau Tết Nguyên đán 2014 đến nay, có hơn 50m3 gỗ khai thác trái phép bị phát hiện và bắt giữ tại các khu vực rừng phòng hộ thuộc 2 xã Ia Kreng và Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah), là vùng xung yếu của công trình thủy điện Sê San 3 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam)... 

    Gia Lai: Phát hiện hơn 22m3 gỗ “lậu” trong tình trạng “vô chủ”

    Hơn 22m3 gỗ “lậu” bị phát hiện tại xã Chư Đăng Ya bị Công an huyện Chư Pah lập biên bản tịch thu. Ảnh: Đ.T

    Theo ghi nhận của PV, huyện Chư Pah là một trong những địa phương của tỉnh Gia Lai thường xuyên xảy ra các vụ vi phạm lâm luật; đặc biệt là các cánh rừng phòng hộ hay bị “bà hỏa” viếng thăm trong mùa khô và rất lỏng lẻo trong công tác quản lý - bảo vệ rừng. Đặc biệt là vụ phá hơn 3ha rừng phòng hộ tại khu vực các xã Ia Nhin – Hòa Phú (huyện Chư Pah) để làm đường liên xã, vừa được cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai phát hiện trong tháng 3/2014.

    Dù chưa có văn bản cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang đất phi nông nghiệp để thi công đường nhưng chủ đầu tư, đơn vị thi công vẫn cho san ủi 3,04ha đất rừng, (trong đó có 2,48ha rừng thông phòng hộ hàng chục năm tuổi). Trữ lượng cây thông bị thiệt hại gồm 67,9m3 cây đứng có vỏ, cây không vỏ 56,3m3, sản lượng gỗ 45m3, củi 10 ster.

    Liên quan đến việc này, UBND tỉnh Gia Lai vừa yêu cầu ông Trần Như Thảo, Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, kiểm điểm về việc thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra hiện trường, không ngăn chặn kịp thời nhà thầu chặt cây thông, thi công san ủi phần đất rừng. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai kiểm điểm trách nhiệm trong việc phát hiện nhà thầu tự ý chặt cây, thi công phần đất rừng nhưng không lập biên bản yêu cầu dừng thi công và không báo cáo đề xuất cấp trên xử lý kịp thời…

    C.P(theo SGGPO)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-lai-phat-hien-hon-22m3-go-lau-trong-tinh-trang-vo-chu-a27103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan