+Aa-
    Zalo

    Giá vàng trong nước hiện nay khó dự đoán hơn giá thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá vàng trong nước thời gian vừa qua được điều chỉnh tăng-giảm liên tục, đã có những thời điểm, giá vàng SJC chạm mốc 40 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại giảm

    (ĐSPL) - Giá vàng trong nước thời gian vừa qua được điều chỉnh tăng-giảm liên tục, đã có những thời điểm, giá vàng SJC chạm mốc 40 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại giảm rất nhanh. Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc tăng giảm của giá vàng trong nước hiện nay khó dự đoán hơn giá thế giới. 

    Chỉ trong vòng 2 tuần từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, giá vàng đã bứt phá mạnh lên vùng cao nhất trong 2 năm trở lại đây cùng các bước đại nhảy vọt trong một số phiên, đặc biệt là ngày 6/7, và rồi lại quay đầu lao dốc tự do trong ngày 7/7.

    Sự điều chỉnh giảm của giá vàng từ mức đỉnh 40 triệu đồng về vùng 37 triệu đồng/lượng hiện nay được cho là do NHNN tác động thông qua việc trấn an dư luận rằng họ có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường khi cần thiết.

    Động thái trấn an này được lặp đi lặp lại đối với cả thị trường vàng lẫn ngoại tệ trong hơn 2 năm trở lại đây song hiệu quả rõ ràng chưa cao, bằng chứng là các “cơn sốt” vẫn diễn ra và NHNN vẫn cứ phải nhắc lại điệp khúc ấy nhiều lần.

    Giá vàng SJC ngày 15/7 tại TP HCM được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào), 37,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Hà Nội, tập đoàn DOJI cũng điều chỉnh giá mua – bán vàng miếng SJC là 36,55 – 36,75 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch mua - bán vàng tại Hà Nội là 200.000 đồng/lượng và TP HCM ở mức 400.000 đồng/lượng.

    Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới bắt đáy 2 tuần khi chứng khoán toàn cầu tiếp tục trong vùng tích cực và Ngân hàng trung ương Anh (BOE) bất ngờ giữ nguyên lãi suất.

    Lúc 14h42 giờ New York (1h42 sáng ngày 15/7 giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay giảm 0,8\% xuống 1.332,1 USD/ounce, trong phiên có lúc giá giảm 1,7\% xuống 1.319,82 USD/ounce, thấp nhất kể từ 30/6.

    Giá vàng giao tháng 8/2016 trên sàn Comex giảm 0,9\% xuống 1.332,2 USD/ounce.

    Cuối phiên giao dịch ngày 15/7, giá vàng giao ngay giảm 0,8\% xuống 1.332,1 USD/ounce, trong phiên có lúc giá giảm 1,7\% xuống 1.319,82 USD/ounce, thấp nhất kể từ 30/6. Giá vàng giao tháng 8/2016 trên sàn Comex giảm 0,9\% xuống 1.332,2 USD/ounce.

    Tuần trước, giá vàng lên cao nhất 2 tháng ở 1.374,91 USD/ounce sau khi người dân Anh bỏ phiếu ra khỏi EU (Brexit) khiến giới đầu tư đổ tiền vào tài sản trú ẩn an toàn.

    Trên thị trường châu Á, giá vàng hiện đang xoay quanh mức 1.328 USD/ounce. Quy đổi tương đương 35,77 triệu đồng/lượng, như vậy hiện tại vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng.

    Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc tăng giảm của giá vàng trong nước hiện nay khó dự đoán hơn giá thế giới. 

    Cũng đã rất lâu rồi thị trường vàng mới có những cơn “dở chứng” như vậy, và hầu như tâm lý đám đông của người dân bấy lâu nay luôn là bàn tay vô hình, là điểm nổi bật dễ nhận thấy ở thị trường vàng trong thời gian qua. Chính tâm lý không vững vàng ấy đã tạo lực đẩy hối thúc những nhà đầu tư cuốn theo trào lưu mua vào khi mà giá đang ở mức cao đỉnh điểm và bán ra khi giá có chiều hướng đảo chiều bất ngờ.

    Nguyên nhân khách quan khác từ sự tăng giá của vàng thế giới giao tháng 8/2016 trên sàn Comex đã tăng 14,50 USD lên 1.353,5 USD/ounce. Với mức giá này, tại thị trường trong nước, chốt giá cuối ngày 9/7, giá vàng SJC đứng ở mức 36,9–37,6 triệu đồng/lượng. Ngày 10/7, Doji niêm yết giá 37–37,45 triệu đồng/lượng.

    Có thể khẳng định, nguyên nhân chủ yếu chính là những nhận định, đánh giá của các chuyên gia. Đa số các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street đều cho rằng giá vàng sẽ tăng. Cụ thể, trong số 19 nhà phân tích trong khảo sát Wall Street, có 11 người (58\%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng, 6 chuyên gia (32\%) cho rằng giá giảm và 2 nhà phân tích (11\%) có ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang.

    Tương tự, tại cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News và Twitter với 1.090 người tham gia, kết quả có 698 (64\%) ý kiến trả lời cho rằng giá vàng sẽ tăng cao, tiếp tục diễn biến như tuần vừa qua. Chỉ có 275 (25\%) ý kiến cho rằng giá vàng không thể tăng thêm khi đã đảo chiều giảm.

    Các chuyên gia về tài chính trong nước cho rằng diễn biến trên chỉ là biến động nhất thời và giá vàng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục chịu những tác động từ yếu tố kinh tế vĩ mô trên toàn cầu cũng như những tác động can thiệp từ thị trường trong nước, điều này sẽ khiến giá vàng có những khuynh hướng khó lường. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần giao dịch cẩn trọng an toàn, theo sát các diễn biến và đặc biệt cẩn trọng trong quyết sách khi tham gia giao dịch.

    Đánh giá thị trường vàng trong những ngày qua, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: “Khi những doanh nghiệp kinh doanh vàng, các nhà đầu tư lớn đã thấy rủi ro trong cơn biến động bất thường, thì những nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường sẽ càng gánh khả năng rủi ro cao hơn. Một dấu hiệu khác, đó là khoảng cách chênh lệch nội ngoại bị nới rộng. Trong một thời gian dài, giá vàng trong nước thậm chí còn thấp hơn giá vàng thế giới hàng trăm nghìn đồng mỗi lượng, bất ngờ, quay đầu tăng lên gần 3 triệu đồng/lượng như vừa rồi thì rõ ràng là “có vấn đề”. Người dân phải tỉnh táo để nhìn nhận các dấu hiệu bất thường, cứ nhắm mắt mua bừa thể nào cũng bị thua lỗ. Bởi vậy, khi thị trường nóng, cần phải có một cái đầu lạnh".

    Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc tăng giảm của giá vàng trong nước hiện nay khó dự đoán hơn giá thế giới. Bởi bên cạnh việc phụ thuộc vào giá thế giới, giá vàng trong nước còn chịu tác động rất mạnh trong ngắn hạn, bởi chính sách tiền tệ và biến động cung - cầu ngắn hạn.

    Tuy nhiên, về trung hạn thì giá trong nước vẫn phụ thuộc chủ yếu vào giá thế giới và chính sách tỷ giá. “6 tháng cuối năm, tỷ giá khó tăng mạnh trong bối cảnh chính sách tiền tệ ổn định và cung tiền có kiểm soát. Do đó, giá vàng nước khó vượt qua mức 40 triệu đồng/lượng, nhiều khả năng biến động trong khoảng 36 triệu - 38 triệu đồng/lượng”, chuyên gia cho hay.

    Ngọc Anh 

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-vang-trong-nuoc-hien-nay-kho-du-doan-hon-gia-the-gioi-a139710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan