+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 29 Tết

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương thông báo việc điều hành giá xăng dầu tuần này sẽ diễn ra bình thường, tức vẫn được thực hiện vào thứ Năm (ngày 8/2, tức ngày 29 Tết).

    VietNamNet đưa tin, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có công văn hỏa tốc gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối thông báo về thời gian điều hành giá xăng dầu.

    Theo quy định tại Nghị định số 80 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

    Nếu ngày thứ Năm trùng vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (29 hoặc 30 Tết Nguyên Đán), việc điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kề trước đó.

    Nếu thứ Năm là ngày mùng 1, mùng 2 hoặc mùng 3 Tết, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày mùng 4 Tết.

    Trường hợp thời gian điều hành giá trùng với ngày nghỉ lễ theo quy định thì được thực hiện như sau: Nếu ngày thứ Năm trùng với ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kề trước đó. Nếu ngày thứ Năm trùng vào các ngày nghỉ lễ còn lại, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ…

    Dẫn chiếu theo quy định này, việc điều hành giá xăng dầu sắp tới vẫn được thực hiện vào thứ Năm (ngày 8/2), bởi tháng Chạp năm nay có 30 ngày nên ngày 8/2 là 29 Tết, không trùng với ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn (tức 30 Tết). Do đó, Bộ Công Thương thông báo việc điều hành giá xăng dầu tuần này sẽ diễn ra bình thường, tức vẫn được thực hiện vào thứ Năm (ngày 8/2).

    gia xang dau se duoc dieu chinh vao ngay 29 tet
    Việc điều hành giá xăng dầu tuần này sẽ diễn ra vào thứ Năm (ngày 8/2, tức 29 Tết). Ảnh minh họa: VietNamNet

    Theo thông tin trên báo Tiền Phong, việc giữ nguyên lịch điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định được đưa ra sau khi nhiều doanh nghiệp đồn đoán sẽ có sự điều chỉnh sớm giá xăng dầu vì cơ quan quản lý nghỉ Tết.

    Trong ngày 5/2, Bộ Công Thương đã ra văn bản “hỏa tốc” yêu cầu các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng dầu đảm bảo cung ứng, bố trí người bán hàng không để xảy tình trạng gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

    Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-BCT ngày 2/1 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc triển khai Công điện số 1437/CĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

    Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương, chủ động nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu phù hợp, đồng thời bảo đảm cung cấp xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo sản lượng, thời gian đã ký kết giữa các bên.

    Với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 đã được phân giao và kế hoạch thực hiện tổng nguồn hàng quý đã đăng ký. Các doanh nghiệp đầu mối phải chủ động nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định, bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

    Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ).

    Trong mọi tình huống, các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu phải cung cấp đủ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên; chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống một cách hợp lý, không để gián đoạn cung ứng xăng dầu cho thị trường.

    XEM THÊM: Thủ tướng yêu cầu tránh nóng vội, giật cục trong điều chỉnh giá điện

    Được biết, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng 4 lần liên tiếp. Tại kỳ điều hành gần đây nhất (diễn ra vào chiều 1/2), giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 740 đồng/lít và xăng RON 95 tăng 760 đồng/lít. Với mức tăng này, xăng RON 95 có giá bán mới 24.160 đồng/lít. Giá dầu diesel bán lẻ tăng 620 đồng/lít, lên 20.990 đồng/lít trong khi dầu hỏa tăng 380 đồng/lít, lên 21.330 đồng/lít. Dầu mazut tăng 590 đồng/kg, còn 16.080 đồng/kg.

    Tại kỳ điều hành này, liên bộ chỉ trích lập Quỹ bình ổn với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, trong khi không trích lập và không chi quỹ bình ổn đối với các loại xăng dầu còn lại. Với việc tăng giá bán lẻ này, đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng tăng kể từ đầu năm 2024.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-se-duoc-dieu-chinh-vao-ngay-29-tet-a609919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan