+Aa-
    Zalo

    Giải mã bí ẩn về con rùa có màu vàng quý hiếm đang gây bão mạng xã hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở Lâm nghiệp Ấn Độ mới tìm thấy con rùa có chiếc mai màu vàng óng ả, rực rỡ, tựa như phô-mai hay lòng đỏ trứng gà. Màu sắc kỳ lạ của nó đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

    Sở Lâm nghiệp Ấn Độ mới tìm thấy con rùa có chiếc mai màu vàng óng ả, rực rỡ, tựa như phô-mai hay lòng đỏ trứng gà. Màu sắc kỳ lạ của nó đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

    Anh Debashish Sharma, một nhân viên thuộc sở Lâm nghiệp Ấn Độ đã chia sẻ những bức ảnh trên tài khoản Twitter về con rùa với chiếc mai màu vàng tươi. Bức ảnh đã lan truyền khắp các diễn đàn trên thế giới vì màu sắc độc đáo của con rùa.

    Con rùa được tìm thấy thuộc loài rùa mai (flapshell turtle - Lissemys punctata), cực kỳ phổ biến tại Nam Á. Chúng vốn có mai màu nâu chấm vàng cùng màu trắng sữa. Nhưng con rùa được tìm thấy lại có màu vàng.

    Một số người bình luận, màu sắc của chú rùa trông giống như một lát pho mát, một phiến bơ hoặc lòng đỏ trứng. Rùa vàng có màu vàng sặc sỡ nhuộm từ trên mai, đầu đến các chi.

    Cá thể rùa vàng mới được phát hiện ở Ấn Độ. (Ảnh: Science Times)

    Sự thật là những chú rùa vàng nói trên gặp phải một dạng đột biến gần tương tự như bạch tạng, sinh ra mà thiếu đi nhiều sắc tố. Tuy nhiên thay vì biến thành màu trắng, các sắc tố vàng (pteridine) vẫn được giữ lại, và trở thành màu trội.

    Khoa học gọi đây là chứng bạch thể có màu. Và với loài rùa, hội chứng này sẽ tạo ra những màu sắc cực kỳ nổi bật.

    Màu sắc kỳ lạ mà con rùa có là một hiện tượng đột biến.

    Tuy nhiên, dù một chú rùa như vậy là rất có giá trị với con người, trong tự nhiên lại trở thành một gánh nặng không nhỏ. Bởi lẽ, màu sắc quá nổi bật sẽ khiến chúng khó ngụy trang hơn, dễ bị kẻ thù phát hiện và thường khó tồn tại lâu.

    Vậy nên đa số các trường hợp như vậy sẽ được con người giải cứu, đưa vào môi trường nuôi nhốt để nâng cao khả năng sinh tồn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-bi-an-ve-con-rua-co-mau-vang-quy-hiem-dang-gay-bao-mang-xa-hoi-a348267.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan