+Aa-
    Zalo

    Giải mã tội phạm qua "lăng kính" của chuyên gia pháp y: Cái chết bí ẩn của người đàn ông ngoại quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoảng 15 năm trước, dù đã ở tuổi lục tuần, nhưng Henry vẫn có “vợ bé” ở Việt Nam. Một ngày, ông được phát hiện tử vong trong nhà của người phụ nữ này.

    Khoảng 15 năm trước, dù đã ở tuổi lục tuần, nhưng Henry vẫn có “vợ bé” ở Việt Nam. Một ngày, ông được phát hiện tử vong trong nhà của người phụ nữ này. Xung quanh cái chết của ông có rất nhiều nghi vấn. Có người cho rằng chính cô “vợ bé” đã sát hại ông để chiếm đoạt tài sản. Thậm chí còn xuất hiện tin đồn, ông chết vì chứng...“thượng mã phong”.

    Trước đây, nhiều người ngoại quốc sang Việt Nam để tìm vợ, dù chỉ sống bằng tiền trợ cấp thất nghiệp.

    Chết trong nhà “vợ lẽ”

    Henry, những người xung quanh vẫn thường gọi ông như thế. Thực ra tên thật của ông là Henry der Micher, mang quốc tịch Anh nhưng có 2 dòng máu Anh và Pháp. Sau này người ta mới biết ông đã có gia đình, vợ và con ở bên châu Âu, nhưng khi đến Việt Nam, ông giấu nhẹm chuyện này.

    Người ta thường bảo lấy chồng ngoại quốc thì giàu có và nhiều người cũng có giấc mơ ấy, nhất là các cô gái trẻ. Ngược lại, có nhiều người ngoại quốc sang Việt Nam với mục đích làm ăn, buôn bán, song cũng có người để tìm vợ. Thậm chí, có người lại thất nghiệp và sang Việt sống bằng tiền trợ cấp thất nghiệp.

    Dù họ ở tầng lớp nào đi chăng nữa thì cũng được “đối đãi” khác thường vì là người nước ngoài. Và ông Henry cũng không ngoại lệ, dù đã ở vào tuổi lục tuần nhưng vẫn được nhiều cô gái trẻ tuổi “yêu mến”, đa phần là vì “mác” ngoại quốc và tiền. Hoa là một trong số những cô gái như thế. Chưa chồng, nhưng nghe đến cái mác người nước ngoài là cô “ưng”.

    Hoa và Henry dọn về sống cùng nhau như vợ chồng. Mặc cho nhiều người ái ngại, xì xào về câu chuyện tình “đũa lệch” này nhưng Hoa không quan tâm. Vì tiền, cô bất chấp để sống chung với Henry. Cuộc sống “êm đẹp” cho đến một ngày mọi người phát hiện Henry chết trong nhà của Hoa. Cái chết có nhiều nghi vấn, nhất là với Hoa. Thậm chí, có nguồn tin cho rằng, Hoa đã ra tay sát hại “chồng” để chiếm đoạt tài sản và tin này cũng được báo về nước cho vợ con Henry biết.

    “Thông qua luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam, gia đình nạn nhân yêu cầu làm rõ vụ việc và có kết luận cuối cùng thông báo về cho họ”, một cán bộ điều tra cho biết. Cán bộ điều tra cũng cho hay: “Khả năng nạn nhân bị sát hại là rất cao, bởi lẽ ông là người nước ngoài, tuy đã có tuổi nhưng nhìn bề ngoài thì còn rất khoẻ mạnh. Thông thường, nhiều khi hung thủ lợi dụng tuổi tác của nạn nhân để gây án.

    Họ thường tạo ra những tình huống để đưa nạn nhân vào bẫy như: Cho uống thuốc quá liều khi có bệnh tật hoặc cho uống thuốc không đúng bệnh... Đây là những thủ đoạn nhằm giết người để chạy tội của hung thủ. Động cơ thì có nhiều, chẳng hạn như để theo người tình khác hay nạn nhân biết một bí mật nào đó của hung thủ hoặc cũng có thể là vì để chiếm gia tài...

    Trong trường hợp này, nhiều nghi vấn nghiêng về khả năng giết người để chiếm đoạt tài sản. Khả năng này càng có thể đúng, bởi một vài người hàng xóm cho biết, trước khi chết, nạn nhân không ốm đau hay có bệnh tật gì. Cuộc điều tra bắt đầu và cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai các nhân chứng.

    Sau khi khám xét hiện trường và khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra ghi nhận: Nạn nhân chết nhưng phía ngoài không có dấu hiệu của ngoại lực tác động. Thể hiện ở chỗ, cơ thể không có vết trầy xước nào. Nhưng có điều lạ khiến cơ quan điều tra nghi ngờ về cái chết này là thi thể của nạn nhân dường như có dấu hiệu của bệnh hoặc bị đầu độc.

    Lúc đó thậm chí còn có tin đồn rằng, ông Henry chết vì chứng “thượng mã phong”, vì trên người ông không có bất kỳ vết xây xước hay dấu hiệu nào của việc bị đánh đập, hoặc có ngoại lực tác động. Tin đồn này lan ra rất nhanh, tạo nên dư luận không tốt và gây ra điều tiếng xấu cho Hoa. Với nghi vấn này, cộng thêm phía gia đình nạn nhân có yêu cầu, lại liên quan tới người nước ngoài, tạm trú tại Việt Nam nên cơ quan điều tra quyết định trưng cầu chuyên gia pháp y vào cuộc nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

    Cuộc chiến đòi lại công lý

    Ngay sau khi nhận ca mổ tử thi này, chuyên gia pháp y, bác sĩ, luật gia Phạm Việt Hải nhận định: “Thật sự đây là một cuộc chiến để đòi lại công bằng cho nạn nhân và những người liên quan. Bởi nhìn bề ngoài thì nạn nhân không có dấu hiệu nào của bệnh lý. Nhưng khi tiến hành phẫu thuật mới phát hiện ra nhiều kết quả ngạc nhiên”.

    “Đặc biệt, điều gây tò mò chúng tôi nhất chính là quả tim của nạn nhân rất to. Nếu quả tim của một người trung bình, bình thường có trọng lượng khoảng 300gr thì quả tim của nạn nhân nặng tới 800gr, rất khác thường. Có lẽ, chi tiết này cũng sẽ gây chú ý cho nhiều người. Trong thực tế cũng có nhiều người có quả tim to như thế, nhưng chúng tôi ít gặp”, chuyên gia này cho biết thêm.

    Quả tim to bất thường ngoài tạo khiến chúng tôi ngạc nhiên vì nó ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân nhưng lại không được thăm khám kịp thời. Kết quả giám định pháp y cho thấy, thành tim của nạn nhân bị xơ hoá nhiều, khoang màng ngoài tim (bọc trái tim) chứa đầy mủ.

    Đặc biệt, phổi bị viêm, suy hô hấp dẫn tới thiếu máu cơ tim kéo dài. “Như tôi đã đề cập ở trên, kết quả giám định khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên. Việc khoang màng ngoài tim của nạn nhân có chứa đầy mủ chứng tỏ nạn nhân đã có bệnh lý từ rất lâu rồi nhưng cơ thể vẫn bình thường, không hề có biểu hiện ra bên ngoài. Đây là điều bất thường”, bác sĩ Hải phân tích.

    “Một chi tiết đáng chú ý khác là nạn nhân thường thiếu máu cơ tim kéo dài do viêm phổi. Nguyên nhân này có thể khiến cho nạn nhân gục chết ngay tại chỗ bất cứ lúc nào. Từ những kết quả đó, cho phép chúng tôi ghi nhận rằng: Nạn nhân có bệnh lý từ lâu nhưng vẫn sống bình thường. Trường hợp này cũng loại bỏ nghi vấn liệu có một loại độc dược nào khiến cho con người chết dần chết mòn như nhiều người đồn đoán”, bác sĩ Hải khẳng định.

    *Tên nhân vật đã được thay đổi (Còn nữa)

    Xóa tan nghi vấn nạn nhân bị sát hại

    Vụ việc được làm sáng tỏ đã trả lại sự trong sạch cho Hoa đồng thời xóa tan đi những nghi vấn về vụ giết người cướp của, nhằm chiếm đoạt tài sản hay những động cơ gây án khác. Và quan trọng hơn là có kết luận cuối cùng để thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như người nhà nạn nhân.

    Chí Thanh

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 124 ra ngày 5/8

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-toi-pham-qua-lang-kinh-cua-chuyen-gia-phap-y-cai-chet-bi-an-cua-nguoi-dan-ong-ngoai-quoc-a288127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan