+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh nói gì về hàng ghế gây tranh cãi?

    (ĐS&PL) - Những ngày qua, hình ảnh về hàng ghế và bàn gỗ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh lan truyền trên mạng xã hội gây tranh cãi. Giám đốc Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh đã lên tiếng về vấn đề này.

    Tranh cãi về ghế Đồng Kỵ trong nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh

    Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh do các kiến trúc sư Ngô Trung Hải, Trần Hoàng Hải Nam, Trần Anh Sơn tư vấn thiết kế với ý tưởng tái hiện lại cả một "Không gian Văn hóa Quan họ" trong quần thể Thủy tổ Quan họ Bắc Ninh tại làng Diềm, phường Hòa Long, TP.Bắc Ninh (Bắc Ninh), quê hương của Thủy tổ Quan họ.

    Cũng theo ý tưởng của các kiến trúc sư, thiết kế kiến trúc bên ngoài công trình mang dáng dấp hiện đại nhưng toàn bộ nội thất được tái hiện theo một phong cách hoàn toàn truyền thống. Sân khấu biểu diễn chính được cách điệu từ kiến trúc cổng làng để dẫn dắt cảm xúc cho khán giả được đắm chìm vào trong không gian đậm chất Quan họ.

    Theo VTC News, hệ thống ghế ngồi được đơn vị tư vấn mạnh dạn đề xuất điều chỉnh cách bố trí để đặt giữa hai ghế ngồi là một bàn trà, đây là giải pháp vô cùng táo bạo và khác biệt trong cách thiết kế các không gian nhà hát, rạp chiếu phim; nhưng với sự lập luận chắc chắn từ phía tư vấn đã thuyết phục được chủ đầu tư thực hiện ý tưởng trên.

    Bên cạnh đó, thay vì hệ thống ghế ngồi hiện đại, đơn vị tư vấn đề xuất giải pháp sử dụng ghế Đồng Kỵ, một trong những sản phẩm nội thất từ làng nghề truyền thống của tỉnh Bắc Ninh và được thiết kế theo ngôn ngữ đương đại hơn, một cách nào đó góp phần giới thiệu với du khách trong và ngoài nước biết đến các chất liệu và sản phẩm của làng nghề Bắc Ninh.

    giam doc nha hat dan ca quan ho bac ninh noi gi ve hang ghe gay tranh cai2

    Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh. (Ảnh: VTC News)

    Với thiết kế và ý tưởng trên, nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được vinh danh giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng Quốc gia lần thứ 15 (2022 - 2023).

    Tuy nhiên, nững ngày qua, hình ảnh về hàng ghế và bàn gỗ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh lan truyền trên mạng xã hội gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng toàn bộ ghế gỗ không phù hợp phong cách thiết kế chung của các nhà hát hiện nay, gây tốn kém. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng "rất phù hợp với không gian nghe Quan họ".

    Giám đốc Nhà hát lên tiếng

    Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh khẳng định: "Tôi mới về quản lý nhà hát từ tháng 1/2023, nhiều khán giả khen thiết kế và hàng ghế rộng rãi. Gỗ giờ có nhiều loại, vẫn có thể dùng trong đời thường được, nếu cứ nói dùng gỗ là phá rừng thì Đồng Kỵ mất làng nghề truyền thống".

    Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết, nhà hát quan họ được tỉnh Bắc Ninh thực hiện thi tuyển kiến trúc.

    giam doc nha hat dan ca quan ho bac ninh noi gi ve hang ghe gay tranh cai

    Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh sử dụng ghế gỗ Đồng Kỵ thay cho ghế hiện đại khác. (Ảnh: TCKT)

    Nhà hát đã hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2019, giai đoạn 2 chưa rõ thời gian hoàn thành chứ không phải mới xây dựng.

    Còn một quan chức tỉnh Bắc Ninh cho biết đã nắm được các ý kiến trái chiều liên quan đến vụ việc. Song vị này cho rằng mọi người không nên tranh cãi tiếp câu chuyện này cũng như nói "không thể chiều hết mọi người".

    Theo vị này, chuyên môn thẩm định, đánh giá Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh thuộc Sở Xây dựng Bắc Ninh, Hội Kiến trúc sư Bắc Ninh. Bản thân không có ý kiến về công trình này do được phê duyệt từ nhiệm kỳ trước.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-nha-hat-dan-ca-quan-ho-bac-ninh-noi-gi-ve-hang-ghe-gay-tranh-cai-a575363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan