+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu được trả tự do về Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Mạnh Vãn Chu được trả tự do tại phiên tòa ở thành phố Vancouver ngày 24/9 sau khi khi Bộ Tư pháp Mỹ đình chỉ cáo buộc gian lận đối với bà.

    Bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei đã được trả tự do tại phiên tòa ở thành phố Vancouver của Canada ngày 24/9 sau thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ nhằm đình chỉ và dần dần dỡ bỏ các cáo buộc gian lận.

    "Tôi muốn cảm ơn chân thành đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada vì đã luôn hỗ trợ. Trong 3 năm qua, cuộc sống của tôi đã bị đảo lộn. Đó là thời gian bị gián đoạn khi tôi là một người mẹ, người vợ và lãnh đạo công ty", bà phát biểu với báo giới sau khi rời phiên tòa.

    manh van chu 1
    Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

    Bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei là con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Tập đoàn Huawei. Bà bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 khi quá cảnh để chuẩn bị đến Argentina tham dự một hội nghị.

    Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng bà Mạnh đã qua mặt ngân hàng HSBC để giao dịch với Iran, vi phạm lệnh cấm vận của nước này. Bộ Tư pháp Mỹ cũng truy tố bà Mạnh và tập đoàn Huawei với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, nhấn mạnh quan điểm của ông Trump rằng Huawei có liên kết chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng vụ việc nhằm vào bà Mạnh Vãn Chu mang động cơ chính trị.

    Vài ngày sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ, Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc hoạt động gián điệp. Ông Spavor bị kết án 11 năm tù, trong khi ông Kovrig chưa bị kết án.

    Vụ việc liên quan đến việc bắt giữ và đề nghị dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu đã khiến cho mối quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và Canada căng thẳng. Giới chức Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích động thái của Canada, Mỹ, đề nghị trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tai-chinh-cua-huawei-manh-van-chau-duoc-tra-tu-do-ve-trung-quoc-a514279.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan