+Aa-
    Zalo

    Giật mình những quả thận đa nang: Nguy cơ suy thận sớm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những người bị thận đa nang có nguy cơ bị suy thận sớm, nguy hiểm tính mạng.

    Những người bị thận đa nang có nguy cơ bị suy thận sớm, nguy hiểm tính mạng.

    Bệnh thận đa nang là bệnh di truyền. Bệnh thận nang có thể kết hợp với nang gan cùng các bất thường tim mạch và thường dẫn tới suy thận giai đoạn cuối. Vì vậy, việc hiểu biết về bệnh và biết cách đề phòng biến chứng nguy hiểm là vô cùng quan trọng.

    Ai dễ mắc?

    Thận đa nang là bệnh di truyền có 2 loại: di truyền theo tính trạng lặn hoặc trội. Bệnh di truyền theo tính trạng trội thường khởi phát bệnh ở tuổi trung niên, còn theo tính trạng lặn thường khởi phát ở tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, khởi phát bệnh thường là người lớn biểu hiện lâm sàng thường xuất hiện sau 30-40 tuổi, rất ít gặp khởi phát bệnh khi còn nhỏ. Vì vậy, những người trong gia đình có bệnh nhân cần đi kiểm tra để phát hiện bệnh, từ đó có hướng tư vấn hôn nhân và sinh con.

    Thận đa nang

    Dấu hiệu nhận biết

    Bệnh được đặc trưng bởi xuất hiện nhiều nang ở cả hai thận. Triệu chứng ban đầu thường không đặc hiệu, bệnh nhân phát hiện được bệnh thường do khám sức khỏe thường kỳ hoặc siêu âm ổ bụng. Có một số bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng nhưng nhiều trường hợp thận đa nang chỉ được phát hiện khi nang lớn và đã có biến chứng.

    Theo nghiên cứu, có khoảng 20-30% số bệnh nhân được phát hiện tăng lên theo tuổi và kích cỡ của nang. Nếu đau cấp tính, có thể là do chảy máu trong nang, nhiễm khuẩn nang, tắc nghẽn đường tiết niệu. Đau dưới hạ sườn phải hoặc đau vùng thận 2 bên, đau âm ỉ, nặng tức. Bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tiểu tiện, có thể nhiễm trùng đường tiểu ngược dòng gây đái buốt, đái rắt hoặc tiểu tiện ra máu do nhiễm trùng nang hoặc chảy máu nang hoặc do sỏi.

    Bệnh nhân mắc thận đa nang và kèm theo bất thường van tim, thống kê cho thấy, có thể thấy bất thường ở một hoặc nhiều hơn các van tim ở 18% bệnh nhân. Van tim thấy thoái hóa tổ chức cơ, mạch máu và collagen. Sa van hai lá, rối loạn nhịp tim, viêm màng trong tim nhiễm khuẩn, huyết khối nhĩ trái. Theo nghiên cứu, có khoảng 50% bệnh nhân bị bệnh thận đa nang có nang ở gan. Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện ở các cơ quan khác: Nang có thể thấy ở tụy và lách, tỉ lệ gặp là 10% và 5%, đôi khi còn phát hiện nang ở thực quản, niệu quản, buồng trứng, não.

    Biến chứng

    Thận bình thường và thận đa nang

    Bên cạnh các triệu chứng thường gặp, các nang thận có thể phát triển to dần và gây ra các biến chứng như:

        Phình động mạch chủ hoặc phình mạch não

        Nang gan

        Nang tụy và nang tinh hoàn

        Túi thừa đại tràng

        Đục thủy tinh thể hoặc mù

        Bệnh gan

        Sa van hai lá

        Thiếu máu

        Các nang bị vỡ hoặc chảy máu

        Tăng huyết áp

        Suy gan

        Sỏi thận

        Bệnh tim mạch

    Điều trị

    Mục đích điều trị là kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng của bệnh. Kiểm soát tình trạng tăng huyết áp là một phần quan trọng nhất của điều trị.

    Một số giải pháp điều trị bao gồm:

        Thuốc giảm đau, ngoại trừ Ibuprofen vì nó có thể làm bệnh thận nặng hơn

        Thuốc điều trị huyết áp

        Kháng sinh điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

        Chế độ ăn giảm muối

        Thuốc lợi tiểu

        Phẫu thuật dẫn lưu các nang

    Một số trường hợp bệnh thận đa nang tiến triển gây suy thận cần phải lọc máu hoặc ghép thận. Khi đó, có thể cần phải cắt bỏ một hoặc cả hai thận.

    Sống chung với bệnh

    Khi được chẩn đoán bệnh thận đa nang, bạn có thể gặp phải những trở ngại lớn về mặt tâm lí. Vì vậy, sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè là hết sức cần thiết.

    Bạn cũng cần có một chế độ ăn hợp lí để kiểm soát huyết áp và tránh cho thận phải làm việc quá nhiều.

    Tiên lượng

    Hầu hết các trường hợp bị bệnh thận đa nang đều tiến triển chậm theo thời gian. Ước tính có khoảng 50% những người có thận đa nang bị suy thận ở độ tuổi 60. Con số này tăng lên ở độ tuổi 70. Bởi thận là một cơ quan quan trọng nên khi bị suy sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác, ví dụ như gan.

    Điều trị thích hợp sẽ giúp bạn kiểm soát các triệu chứng trong nhiều năm. Nếu bạn không có các vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể được cân nhắc để ghép thận.

    Cùng với đó, bạn cũng nên nói chuyện với các chuyên gia di truyền để được tư vấn nếu bạn có tiền sử gia đình bị bệnh thận đa nang và bạn đang có kế hoạch sinh em bé.

    Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-nhung-qua-than-da-nang-nguy-co-suy-than-som-a232413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan