+Aa-
    Zalo

    Giới siêu giàu Nga mất 32 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tài sản của giới siêu giàu Nga đã sụt giảm tới 32 tỷ USD trong năm nay, chủ yếu liên quan tới các cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

    Ngày 22/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố công nhận 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là độc lập. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cho biết Washington dự kiến sẽ gửi thêm quân đến Baltics trong một động thái phòng thủ để bảo vệ các nước thành viên NATO.

    Theo Bloomberg, các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga kể liên quan đến khủng hoảng Ukraine đã khiến giới siêu giàu Nga mất hàng chục tỷ USD. Trong đó, ông Gennady Timchenko là một trong những tỷ phú có khối tài sản bị sụt giảm nhiều nhất trong danh sách những người bị ảnh hưởng. Bloomberg chỉ ra, tính từ đầu năm 2022 đến nay, gần 1/3 khối tài sản của ông Timchenko đã biến mất. 

    ty phu nga timchenko
    Tỷ phú Nga Gennady Timchenko. Ảnh: Bloomberg 

    Hiện, khối tài sản của ông Timchenko trị giá khoảng 16 tỷ USD, với phần lớn tài sản có được từ cổ phần của nhà sản xuất khí đốt Novatek của Nga.

    Một tỷ phú khác cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Ukraine là ông Leonid Mikhelson, cổ đông của Novatek. Khối tài sản của ông Mikhelson đã giảm 6,2 tỷ USD trong năm nay. Trong khi khối tài sản của Chủ tịch Lukoil, Vagit Alekperov, giảm khoảng 3,5 tỷ USD trong cùng kỳ do cổ phiếu của công ty năng lượng này bị sụt giảm gần 17%.

    Bloomberg ước tính, tổng giá trị tài sản của khoảng 23 tỷ phú của Nga hiện nay là 343 tỷ USD, giảm từ 375 tỷ USD so với hồi cuối năm 2021. 

    Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm trong tuần này sau khi Tổng thống Putin công nhận 2 khu vực ly khai ở Ukraine, dẫn đến việc Đức ngừng dự án năng lượng với Nga và Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 ngân hàng cùng 3 cá nhân giàu có của nước này, bao gồm ông Timchenko.

    Cũng trong danh sách trừng phạt của Vương quốc Anh còn có ông Boris Rotenberg, 65 tuổi và cháu trai của ông là Igor, 48 tuổi. Gia đình Rotenberg đã kiếm được số tiền lớn thông qua công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh.

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-sieu-giau-nga-mat-32-ty-usd-trong-cuoc-khung-hoang-ukraine-a529220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan