+Aa-
    Zalo

    Giữa dịch Covid-19, Phủ Tây Hồ vắng vẻ, chùa Hà lác đác người đi lễ ngày rằm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trái với thường lệ, dù là ngày rằm nhưng số lượng người dân đi lễ tại những ngôi đền, chùa nổi tiếng ở Hà Nội giảm đi đáng kể.

    Trái với thường lệ, dù là ngày rằm nhưng số lượng người dân đi lễ tại những ngôi đền, chùa nổi tiếng ở Hà Nội giảm đi đáng kể. Phần lớn người dân đã nghiêm túc thực hiện những khuyến cáo của bộ Y tế và các quy định tại những đại điểm tâm linh này.

    Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, sáng 4/8 (tức rằm tháng 6 Âm lịch), tại một số ngôi đền, chùa nổi tiếng tại Hà Nội, số lượng người dân đi lễ giảm đi đáng kể, khác hẳn so với trước đây.

    Tại Chùa Hà (Cầu Giấy), một trong những địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội, chỉ có lác đác người dân đến chiêm bái, lễ Phật. Các cụ già chấp tác tại chùa cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, người dân cũng hạn chế đến chùa hơn vì khuyến cáo tránh tụ tập đông người.

    Hình ảnh chùa Hà vắng vẻ ngày rằm khác hẳn so với trước đây. Ảnh: Hoàng Chiến

    Còn tại Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ), người đi lễ bái vẫn còn đông tuy nhiên so với những ngày rằm, mùng một trước đây số lượng cũng giảm đi đáng kể. Các hàng quán xung quanh Phủ Tây Hồ dù mở nhiều nhưng không khí buôn bán cũng không tập nập như mọi khi.

    Chị Nguyễn Hải Yến, (22 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Ngày tuần nào tôi cũng đi lễ ở đây. Thế nhưng rằm này thì người đi Phủ ít hơn hẳn. Nếu như trước đây thì người đi lễ phải đứng chật kín cả gian chính điện, còn hôm nay thì không”. 

    Các hàng quán xung quanh phủ Tây Hồ vắng bóng người mua dù trong sáng ngày rằm Âm lịch. Ảnh: Hoàng Chiến

    Chị Nguyễn Thị Hà (38 tuổi), cũng ở  Hà Nội cho biết thêm: “Dù có một chút lo lắng khi đi đến chỗ đông người như Phủ Tây Hồ nhưng tôi vẫn đến đây. Vì ngày rằm, mùng một nào cũng đi lễ cầu bình an, sức khỏe cho gia đình. Bản thân tôi cũng chuẩn bị khẩu trang y tế đầy đủ để bảo vệ sức khỏe mình”.

    Hầu hết người dân đều có ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khi đến Phủ Tây Hồ. Ảnh: Hoàng Chiến

    Ở chùa Vạn Niên (đường Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ), nhà chùa còn chuẩn bị cả máy đo thân nhiệt cho khách thập phương, nếu ai không thực hiện các quy định sẽ không được vào chùa.

    Chùa Vạn Niên còn chuẩn bị cả máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay và khẩu trang y tế cho khách thập phương.

    Anh Nguyễn Xuân Anh (23 tuổi), một Phật tử của chùa Vạn Niên cho hay: “Bất cứ ai khi vào chùa đều được chúng tôi đo thân nhiệt và nhắc nhở đeo khẩu trang. Nhà chùa đã chuẩn bị sẵn cả dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế cho những khách không mang khẩu trang theo”.

    Theo quan sát của PV, hầu hết người dân khi đến các địa điểm trên đều có ý thức tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... Tuy nhiên còn không ít người dân vẫn chưa nghiêm túc thực hiện khuyến cáo bảo vệ sức khỏe ở nơi công cộng.

    Bộ Y tế xây dựng khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới.

    1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

    2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

    3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

    4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

    5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

    6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

    7. Nếu bạn từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

    8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

    9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

    Hoàng Chiến

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-dich-covid-19-phu-tay-ho-vang-ve-chua-ha-lac-dac-nguoi-di-le-ngay-ram-a333332.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan