+Aa-
    Zalo

    Google cảnh báo hệ điều hành mới của Huawei gây rủi ro cho an ninh nước Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Google cảnh báo hệ điều hành di động riêng của Huawei có thể dễ bị tấn công, từ đó gây hại cho người dùng và đe dọa an ninh Mỹ.

    Google cảnh báo hệ điều hành di động riêng của Huawei có thể dễ bị tấn công, từ đó gây hại cho người dùng và đe dọa an ninh Mỹ.

    Theo VnExpress, Huawei đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho hệ điều hành riêng của hãng lên Văn phòng Thương mại và Bản quyền Đức (DPMA) từ tháng 3/2019. Hệ điều hành dự kiến mang tên Ark OS. Hồ sơ chứa một loạt giao diện màn hình trên điện thoại và đã được phát tán trên mạng tuần này.

    Trong các bức ảnh chụp xuất hiện một số ứng dụng Android, cho thấy hệ điều hành mới có thể sẽ tương thích với Android.

    Alaa Elshimy, Phó chủ tịch tại khu vực Trung Đông của Huawei chia sẻ với trang công nghệ TechRadar hồi cuối tháng 5 rằng ,Huawei đã chuẩn bị cho "phương án B" - phát triển một hệ điều hành mới - từ tháng 1/2018. Họ chưa đưa ra thị trường vì còn hợp tác chặt chẽ với Google và các bên khác, nên không muốn phá huỷ mối quan hệ đó.

    Tuy nhiên, ngày 15/5, chính phủ Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh với hãng Trung Quốc. Trong số đó, việc bị Google rút giấy phép sử dụng Android được nhận định khiến Huawei gặp nhiều khó khăn trên thị trường smartphone thời gian tới do công ty không có lựa chọn nào khả thi so với hệ sinh thái Android.

    Google cảnh báo hệ điều hành mới của Huawei gây rủi ro cho an ninh nước Mỹ. Ảnh: Softpedia

    Tờ Financial Times cho biết, công ty mẹ của Google là Alphabet cảnh báo lệnh cấm từ chính quyền Trump hồi tháng 5 không cho phép cung cấp miếng vá bảo mật Android cho thiết bị Huawei hiện có.

    Theo đó, việc Huawei tự phát triển hệ điều hành riêng có thể mở toang cánh cửa cho tin tặc do công ty trung Quốc không có bí quyết và công nghệ cần thiết để bảo vệ nền tảng trước nguy cơ tấn công mạng. Ngoài ra, hệ điều hành mới của Huawei cũng không có các dịch vụ Google như Google Play Store. Lẽ dĩ nhiên, Huawei phải tự mình phát triển kho ứng dụng riêng.

    Hiện tại, Google đang triển khai nhiều lớp bảo vệ an ninh cho Play Store, trong đó có tính năng Play Protect giúp phát hiện phần mềm độc hại và loại bỏ các ứng dụng gây hại.

    Nếu không có những công nghệ này, kho ứng dụng của Huawei sẽ bị tin tặc tấn công trong chớp mắt, và chúng sẽ sử dụng nền tảng này tấn công chính phủ Mỹ.

    Theo Tuổi trẻ, mới đây, Chủ tịch Huawei Lương Hoa nói với một nhóm phóng viên Mỹ rằng, Google đang làm việc với phía Bộ Thương mại Mỹ. Ông nói người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nếu Google và Chính phủ Mỹ tìm ra được giải pháp.

    Ông Lương khẳng định Huawei sẽ không đàm phán trực tiếp với Chính phủ Mỹ và đang chờ đợi cuộc thảo luận của Google với Washington sẽ tiến triển đến đâu. Huawei tuyên bố nếu buộc phải phát triển hệ điều hành thay thế, họ sẽ làm điều đó "rất nhanh chóng".

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/google-canh-bao-he-dieu-hanh-moi-cua-huawei-gay-rui-ro-cho-an-ninh-nuoc-my-a279175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan