+Aa-
    Zalo

    Graphene - vật liệu mạnh và cứng nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Các nhà khoa học khẳng định Graphene là một vật liệu mỏng nhất hành tinh nhưng lại vô cùng bền và cứng.

    (ĐSPL) – Các nhà khoa học khẳng định Graphene là một vật liệu mỏng nhất hành tinh nhưng lại vô cùng bền và cứng.

    [mecloud]Qv7pmMLU9K[/mecloud]

    Hình dung ra một tương lai nơi chiếc điện thoại thông minh của bạn không bao giờ bị vỡ màn hình, thân máy có thể uốn cong và không hề bị vỡ. An-ten truyền phát dữ liệu diễn ra nhanh với tốc độ đạt đến 1TB (1 terabit = 125 gigabite) chỉ trong vòng một giây. Pin được cải thiện với hiệu năng đủ để cung cấp nhiên liệu cho máy bay.

    Tất cả những khả năng trên hoàn toàn có thể trở thành hiện thực với một loại vật liệu mới, mang tên Graphene. Các nhà khoa học khẳng định rằng đây là một vật liệu mỏng nhất hành tinh nhưng lại vô cùng bền bỉ và cứng rắn.

    Một sân bóng được làm bằng graphene, bạn hoàn toàn có thể nhấc lên được bằng hai ngón tay mà không làm nó bị gãy hay cong đi. -Ảnh: CNN

    Graphene cứng hơn sắt thép 200 lần, và bền hơn kim cương rất nhiều. Không những thế graphene vô cùng nhẹ và mỏng. Giả dụ bạn có một sân bóng được làm bằng graphene, bạn hoàn toàn có thể nhấc lên được bằng hai ngón tay mà không làm nó bị gãy hay cong đi.

    Với độ mỏng chỉ bằng một đường kẻ trên tờ giấy, graphene là vật liệu hai chiều đầu tiên trên thế giới. Điều này vốn được cho là bất khả thi cho đến năm 2004, khi những nhà vật lý học phân tích chất nằm trên mẩu băng dính được dùng để tách lớp carbon có trong than chì. Và những gì họ khám phá ra được chính là graphene.

    Với kết cấu hình lục giác được gắn kết bởi các phân tử carbon có trong than chì, điều này khiến cho chúng trở thành vật liệu có cấu trúc đặc biệt nhất hiện nay. Graphene trong suốt nhưng lại có thể hấp thụ được ánh sáng, dẻo dai, dễ dàng uốn nắn và hoàn toàn chống thấm các loại chất lỏng ngoại trừ nước. Ngoài ra chúng còn có thể cách nhiệt và điện tốt nhất thế giới.

    Graphene gồm các hạt Carbon ghép lại với nhau thành những ô lục giác giống như tổ ong.​

    Với ước tính để làm được 1 millimet (=1.000 micromet) graphene, sẽ phải tiêu tốn hơn 1.000$ (24 triệu đồng).

    Graphene có thể dùng để tạo ra những con chip tốt nhất cho máy tính, kéo dài tuổi thọ pin, quần áo tích hợp năng lượng mặt trời, công nghệ nano giúp phát hiện ung thư sớm hơn, thậm chí là khử muối ra khỏi nước biển để dùng làm nước sạch,… Khả năng mà graphene mang lại là vô tận.

    Vậy điều gì đang ngăn cản chúng ta tiến tới viễn cảnh tương lai tốt đẹp trên. Với ước tính để làm được 1 millimet (=1.000 micromet) graphene, sẽ phải tiêu tốn hơn 1.000$ (24 triệu đồng), khiến chúng trở thành vật liệu nhân tạo đắt nhất hành tinh. Một rắc rối nữa chính là nguồn năng lượng cần có để tạo ra graphene. Tất cả những điều trên khiến cho việc tạo ra chỉ 1 milimet graphene khó khăn hơn và cần đến những nhà đầu tư với túi tiền lớn mới có thể trở thành hiện thực.

    Tuy nhiên điều không thể chối cãi là những gì graphene có thể đem lại cho dù chưa thể thành hiện thực. Cách đây một thập kỷ, graphene mới được khám phá ra cho dù chưa biết công dụng, vậy mà bây giờ những nhà khoa học đã có thể sáng chế ra một vật liệu bền bỉ, cứng đồng  thời vô cùng dẻo dai. Chỉ là vấn đề thời gian để khiến cho những viễn cảnh tương lai trên trở thành hiện thực.

    NHẬT DUY(Theo CNN)

    Video tin tức được xem nhiều: 

    Tình báo Mỹ: IS đặt bom trên máy bay Nga A321

    [mecloud]KSaN0Ty2Zm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/graphene---vat-lieu-manh-va-cung-nhat-the-gioi-a118214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.