+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Công an xã Cổ Bi, Gia Lâm bị "tố" cho thuê đất trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vừa qua, Báo ĐS&PL nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Quý tại thôn cụm 3, Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội về việc Công an xã Cổ Bi cho thuê tài sản công trái phép.

    Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Quý tại thôn cụm 3, Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội về việc Công an xã Cổ Bi cho thuê tài sản công trái phép và hủy hoại tài sản.

    Trong đơn kêu cứu ông Nguyễn Văn Quý trình bày, vào đầu năm 2018, gia đình ông được lãnh đạo UBND xã Cổ Bi đồng ý cho đầu tư san gạt khu Lò gạch, thôm Cam, thuộc vị trí B9 (1), B10 (1) để trồng cây ăn quả.

    Công an xã Cổ Bi, Gia Lâm bị "tố" cho thuê đất và hủy hoại tài sản

    UBND xã cho thuê trước...báo cáo huyện sau?

    Nội dung này đã được UBND xã Cổ Bi khẳng định trong văn bản số 88/UBND – VP ngày 15/6/2018 gửi UBND huyện Gia Lâm và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm. Theo văn bản này, thì khu đất tại: “vị trí B9 (1) + B10 (1) khu Lò Gạch thôn Cam do ông Nguyễn Trọng Thanh (con trai ông Nguyễn Văn Quý) hiện đang sự dụng với mục đích cải tạo, trồng cây, sản xuất nông nghiệp”.

    UBND xã Cổ Bi khẳng định khu đất trên có nguồn gốc: “Đất sản xuất nông nghiệp nhưng do phần lớn vị trí đất là gò đồi, thùng vũng, chất đất khó cho việc sản xuất nông nghiệp dẫn đến không có năng suất chất lượng, đất bị để hoang không ai sản xuất, đất bị để hoang không ai sản xuất…”.

    Đồng thời tại văn bản trên, UBND xã Cổ Bi cũng khẳng định: “Ông Nguyễn Trọng Thanh đã và đang tiến hành cải tạo, sản ủi thành điểm trồng cây, tránh tình trạng buông lỏng quản lý để người dân đổ phế thải, gây mất vệ sinh môi trường cho khu vực dân cư”.

    Như vậy, có thể thấy thông qua văn bản trên, UBND xã Cổ Bi đã khẳng định về vị trí, nguồn gốc, hiện trạng, đối tượng sử dụng và mục đích sử dụng của ông Nguyễn Trọng Thanh rất rõ ràng.

     

    Bằng văn bản trên, UBND xã Cổ Bi đã báo cáo hiện trạng sử dụng đất tại vị trí B9 (1), B10 (1) để trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Trọng Thanh để xin ý kiến của UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường về giá cho thuê 3.000 đồng/m2/năm và thời hạn cho thuê 01 năm. Đồng thời cam kết “Nếu Nhà nước có chủ trương thu hồi để thực hiện các dự án thời hạn trước 01 năm thì UBND xã sẽ chấm dứt hợp đồng với ông Nguyễn Trọng Thanh”.

    Công an xã tiếp tục cho thuê đất công một lần nữa?

    Trong khi chờ ý kiến trả lời của UBND huyện và Phòng Tài Nguyên – Môi trường huyện Gia Lâm trả lời những nội dung đề nghị của UBND xã Cổ Bi có liên quan đến thừa đất tại vị trí B9 (1), B10 (1) mà ông Nguyễn Trọng Thanh đang sử dụng (như đã nêu ở trên), thì ngày 04/06/2018, ông Lê Quang An với danh nghĩa Trưởng Công an xã Cổ Bi lại ký hợp đồng số 31/HĐ – UBND cho ông Nguyễn Trọng Thủy (Đồng Xuyên, Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) thuê đúng diện tích trên với thời hạn 05 năm (17/4/2018 – 17/3/2023).

    Đáng chú ý là Hợp đồng trên được lập trên “Căn cứ vào ủy quyền của UBND xã Cổ Bi giao cho Công an xã Cổ Bi thửa đất theo hồ sơ kiểm tra kỹ thuật số 5124 GH/2018 – HSKT”, được lập tại UBND xã Cổ Bi và được đóng dấu của Công an xã Cổ Bi.

    Hợp đồng Công an xã Cổ Bi cho thuê đất công trái pháp luật

    Một số chuyên gia pháp lý và dư luận đặt ra cơ sở nghi ngờ về tính pháp lý của bản hợp đồng này và phải chăng đây là biểu hiện của lợi ích nhóm? Ngay cả khi có được sự ủy quyền của UBND xã Cổ Bi thì việc ông Lê Quang An với danh nghĩa Trưởng Công an xã Cổ Bi lại ký hợp đồng số 31/HĐ – UBND là có dấu hiệu của việc lợi dụng chức vụ quyền hạn ký các giao dịch trái thẩm quyền cho phép.

    Dấu hiệu của việc hủy hoại tài sản của công dân

    Trong đơn, ông Nguyễn Văn Quý khẳng định từ chủ trương UBND xã thống nhất giao cho gia đình ông cải tạo để trồng cây ăn quả nên gia đình ông đã đầu tư cho việc san lấp mặt bằng và trồng cây ăn quả trị giá hơn 01 tỷ đồng. Việc hiện trạng sử dụng khu đất và xác nhận việc gia đình ông đầu tư cải tạo san lấp cũng đã được UBND xã Cổ Bi khẳng định tại bản số 88/UBND – VP ngày 15/6/2018 gửi UBND huyện Gia Lâm và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm. Vì vậy, những hoa lợi gắn liền với mảnh đất nêu trên là quyền lợi và tài sản của gia đình ông.

    Vậy mà, vào chiều ngày 23/11/2018, lực lượng Công an xã Cổ Bi do ông Lê Quang An, Trưởng Công an xã làm trưởng đoàn đã phá nát và nhổ hết toàn bộ số tài sản hoa màu do ông Nguyễn Trọng Thanh đang canh tác tại thửa đất B9 (1), B10 (1) nói trên.  

    Ông Nguyễn Văn Quý cho rằng, Công an xã Cổ Bi lại căn cứ vào chính Hợp đồng số 31/HĐ – UBND có nhiều dấu hiệu “khuất tất” nêu trên để tiến hành cưỡng chế buộc ông Nguyễn Trọng Thanh phải bàn giao mặt bằng đã đầu tư cải tạo san lấp và trồng cây ăn quả là chưa hợp lý và có dấu hiệu của việc lạm dụng chức vụ quyền hạn phá hoại tài sản của công dân.

    Lãnh đạo xã Cổ Bi trao đổi với PV

    Trao đổi PV, ông Nguyễn Bá Tạo - Chủ tịch UBND xã Cổ Bi cho biết đã nắm được nội dung khiếu nại của ông Quý và khẳng định, việc UBND xã Cổ Bi có văn bản đề nghị cho ông Nguyễn Trọng Thanh thuê đất nhằm mục đích không để xảy ra tình trạng người dân tự ý đổ rác thải, vật liệu xây dựng trái phép là có thật. Tuy nhiên, UBND xã Cổ Bi không có văn bản ủy quyền Công an xã Cổ Bi về việc cho ông Nguyễn Trọng Thủy thuê lại thửa đất trên.  

    Đối với việc đồng chí trưởng công an xã Lê Quang An tự kí hợp đồng cho ông Nguyễn Trọng Thủy cho thuê khu đất trên thì bản thân tôi và lãnh đạo UBND xã hoàn toàn không biết: Ông An tự ý lấy danh nghĩa trưởng công an xã để  kí hợp đồng cho thuê đất là không đúng thẩm quyền và trái với quy định của pháp luật…”, ông Nguyễn Bá Tạo nhấn mạnh.

    Được biết, ông Nguyễn Văn Quý cũng có văn bản tố cáo ông Lê Quang An, Trưởng Công an xã Cổ Bi và một số người có liên quan đã lợi dụng chức vụ quyền hạn ký hợp đồng trái thẩm quyền và hành vi phá hoại tài sản của gia đình ông.

    Chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để sớm thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cong-an-xa-co-bi-gia-lam-bi-to-cho-thue-dat-trai-phep-a267853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan