+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: F0 điều trị tại nhà cần đáp ứng những yêu cầu gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi người mắc COVID-19 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú.

    Theo hướng dẫn của sở Y tế Hà Nội, những đối tượng F0 quản lý tại nhà là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính; áp dụng với mức độ: Không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…, có chỉ số SpO2 từ 96% trở lên, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; áp dụng với người độ tuổi từ 3 tháng đến 49 tuổi. Đặc biệt, các đối tượng F0 này phải chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine, không mang thai, báo Hà Nội Mới thông tin. 

    F0 điều trị tại nhà có khả năng tự chăm sóc bản thân như: Tự ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế; tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

    ha noi f0 dieu tri tai nha can dap ung nhung yeu cau gi
    Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

    Trường hợp bệnh nhân COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí. Khi người mắc COVID-19 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú. Qua quá trình thẩm định, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

    Sẵn sàng các vật dụng tối thiểu

    Khi điều trị tại nhà, các F0 cần lưu số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch và nhân viên y tế được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe.

    Đồng thời, chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như: Khẩu trang y tế dùng 1 lần; găng tay y tế sạch; dung dịch sát khuẩn tay/xà phòng; dụng cụ cá nhân: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm - giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt), máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân.

    Cùng với đó, phương tiện cần có: Nhiệt kế, máy đo độ bão hòa ô xy đầu ngón tay (SpO2); máy đo huyết áp; điện thoại hoặc máy tính để liên lạc với nhân viên y tế; thùng rác thải y tế; túi thuốc điều trị tại nhà; có người thân chăm sóc.

    “Đối tượng F0 không được tự ý rời phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Đồng thời, họ không sử dụng chung vật dụng với người khác; không ăn uống cùng người khác; không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và khi chăm sóc”, sở Y tế Hà Nội lưu ý.

    Sử dụng thuốc điều trị COVID-19 tại nhà

    Theo báo Tin Tức, sở Y tế Hà Nội cũng đã ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi. Cụ thể, thuốc điều trị cho đối tượng này gồm 3 nhóm:

    Nhóm A: Là những thuốc thông dụng, bao gồm: Thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng. Gồm: Paracetamol 500mg uống 1 viên khi sốt trên 38,5 độ C, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ (nếu vẫn còn sốt); vitamin tổng hợp: Uống 1 viên lần/ngày; vitamin C uống sáng 1 viên, tối 1 viên.

    Nhóm B: Là thuốc kháng viêm và thuốc chống đông chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt. Người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 <96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất trước khi chuyển viện. Dexamethasone 0,5mg x 12 viên uống 1 lần (12 viên tương đương 06mg) hoặc Methylprednisolone 16mg x 1 viên uống; Rivaroxaban 10mg x 1 viên uống hoặc Apixaban 2,5mg x 1 viên uống hoặc Dabigatran 220mg x 1 viên uống.

    Với các thuốc dùng cho nhóm B, sở Y tế Hà Nội lưu ý, không sử dụng cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh (viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu và các bệnh lý dễ gây chảy máu khác).

    Nhóm C: Là thuốc kháng virus, gồm: Molnupiravir viên 200mg hoặc viên 400mg uống ngày 2 lần (sáng 800mg, chiều 800mg) và uống 5 ngày liên tục hoặc Favipiravir viên 200mg, ngày đầu 1600mg/lần x 2 lần/ngày, các ngày sau uống 600 mg/lần x 2 lần/ngày, uống từ 7 đến 14 ngày.

    Đặc biệt, với thuốc nhóm C cũng không sử dụng trong trường hợp phụ nữ đang có thai hoặc có kế hoạch có thai, đang cho con bú.

    Không để ảnh hưởng sức khỏe tinh thần

    VietNamNet trích hướng dẫn của UBND TP. Hà Nội, để tránh bị căng thẳng tinh thần, F0 không nên đọc, xem hoặc nghe những tin tức về dịch COVID-19, nhất là trên mạng xã hội. Để chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần, F0 hít thở sâu hoặc thiền, cố gắng ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, vừa sức không thức khuya. Người bệnh cũng tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá, ma túy, các loại thức ăn và nước uống.

    Người bệnh cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, có thể thực hiện hoạt động bản thân yêu thích như đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc… F0 cũng nên tăng cường kết nối, giao tiếp với người khác và gọi cho nhân viên phụ trách y tế nếu căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-f0-dieu-tri-tai-nha-can-dap-ung-nhung-yeu-cau-gi-a522190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan