+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Khởi động dự án làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản có thể phân hủy hoàn toàn lớp bùn ở tầng đáy sông Tô Lịch mà không cần nạo vét cơ học.

    Công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản có thể phân hủy hoàn toàn lớp bùn ở tầng đáy sông Tô Lịch mà không cần nạo vét cơ học. Đặc biệt, với công suất xử lý tới hơn 1,3 triệu m³ nước thải/ngày đêm, nước thải ra sông có thể được xử lý ngay trong ngày.

    Theo đó, sáng 16/5, "Dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor" đã được khởi động tại Hà Nội bằng việc lắp đặt thiết bị để làm sạch một đoạn sông khoảng 300m.

    Ghi nhận của PV báo Sài Gòn Giải Phóng, dự lễ khởi động dự án, TS Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, công nghệ Nano - Bioreactor đã từng áp dụng thành công tại một số dự án về xử lý ô nhiễm nước sông trên thế giới.

    Sông Tô Lịch có lượng nước thải công nghiệp ít hơn nhưng lượng bùn ở tầng đáy rất lớn, bốc mùi hôi thối nên "bài toán" này có thể được xử lý bằng công nghệ Nano - Bioreactor.

    Các thiết bị công nghệ Nano - Bioreactor được đưa xuống sông Tô Lịch. Ảnh: SGGP

    Cụ thể, công nghệ Nano - Bioreactor có thể phân hủy hoàn toàn lớp bùn ở tầng đáy mà không cần nạo vét cơ học, xử lý nguồn gây ô nhiễm tạo ra mùi hôi thối của sông Tô Lịch là bùn tầng đáy. Với công suất xử lý tới hơn 1,3 triệu m³ nước thải/ngày đêm, nước thải ra sông Tô Lịch có thể được xử lý ngay trong ngày.

    Cũng trong buổi khởi động "Dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor", trao đổi với báo Thanh Niên, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Nghiêm Vũ Khải cho biết, việc áp dụng công nghệ này để thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch sẽ mở đầu cho chuỗi các hoạt động làm sạch các dòng sông, hồ của thủ đô và có thể lan tỏa ra các địa phương khác.

    Tuy nhiên, ông Khải cũng nhấn mạnh: “Đây là một công nghệ hiện đại, nhưng không phải là “bảo bối”. Do vậy, phải tiếp cận đến giải pháp tổng thể xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp từ nguồn”.

    Còn GS - TS Trần Hiếu Nhuệ, Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Môi trường (VUSTA) đánh giá cao công nghệ nano-bioreactor nhưng cho rằng nó chỉ tạm thời xử lý tình huống khi thành phố chưa thu gom được nước thải dọc sông Tô Lịch và chờ nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đi vào hoạt động.

    Chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam trực tiếp tiến hàn lắp đặt thiết bị hệ thống Nano - Bioreactor tại sông Tô Lịch. Ảnh: Thanh Niên

    Trước đó, vào tháng 3/2017, UBND TP Hà Nội tiếp nhận khoản tài trợ ODA không hoàn lại của Nhật Bản khoảng 700.000 USD để cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch khu vực Vĩnh Ninh – Đại Áng, trong đó, nổi bật là dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có công suất 270.000 m3/ngày đêm, được khởi công vào tháng 10/2016. Hiện, nhà máy này hiện vẫn đang được thi công.

    Đến đầu tháng 4/2019, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cũng đề xuất thành phố phê duyệt phương án đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước hồ Tây vào để cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch.

    Có chiều dài khoảng 14 km, toàn tuyến sống Tô Lịch bắt đầu từ phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) chảy về phía nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa (Thanh Trì) có hơn 200 cửa xả nước thải.

    Theo ước tính của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, mỗi ngày có 150.000 m3 nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả xuống sông Tô Lịch. Ngoài ra, hạ lưu sông còn phải tiếp nhận nước thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp ở Vĩnh Tuy, Mai Động, Văn Điển. Các nguồn ô nhiễm đã biến sông này trở thành một dòng sông chết. Nhiều kế hoạch khắc phục ô nhiễm sông Tô Lịch đã được thành phố đưa ra từ hơn 10 năm qua nhưng đều không hiệu quả.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-khoi-dong-du-an-lam-sach-song-to-lich-bang-cong-nghe-nhat-ban-a275690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan