+Aa-
    Zalo

    Hà Nội “ngộp thở” vì ngập ngụa vì cả trăm tấn rác thải ùn tắc không thể thu gom

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân tập trung ngăn xe chở rác vào khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn khiến rác ở các quận nội thành không thể thu gom, chất thành đống lớn.

    Người dân tập trung ngăn xe chở rác vào khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn khiến rác ở các quận nội thành không thể thu gom, chất thành đống lớn.

    Lịch gom rác của nhiều đơn vị môi trường chậm hơn so với ngày thường dẫn đến tình trạng xe rác nằm ngổn ngang dưới lòng đường Trung Văn (Nam Từ Liêm). Ảnh: Vnexpress.

    Chia sẻ với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, người dân ở xã Nam Sơn) cho biết từ tối 3/7 đến rạng sáng và cả ngày 4/7, trời mưa tầm tã, gió mạnh nhưng hàng chục người dân ở gần bãi rác Nam Sơn vẫn cắt cử nhau thay phiên túc trực, không cho xe chở rác chạy vào bãi.

    “Đêm tối thì chúng tôi có những người đàn ông trung niên căng bạt, mặc áo mưa ngồi canh giữ. Ban ngày thì chủ yếu là các bà già 50 - 60 tuổi, đội nón, mặc áo mưa ra chặn xe chở rác. Có thể nhìn sơ bộ chỉ khoảng 10 - 20 người ngồi trực thôi, nhưng nếu xe chở rác cố tình đi qua, chúng tôi sẽ hô hoán để dân làng bủa ra”, bà Hoa nói.

    Sau hơn 3 ngày người dân huyện Sóc Sơn chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, đến ngày 4/7, rác thải sinh hoạt đã bị ùn ứ chất đống tại nhiều tuyến phố ở các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông... Điển hình là tại dọc các tuyến phố Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi ở quận Thanh Xuân, đường Phạm Hùng, đường trong khu đô thị Nam Trung Yên… xuất hiện những đống rác thải bốc mùi hôi thối. Một số khu bãi đất trống đã được quy hoạch làm dự án nay cũng bị biến thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt bất đắc dĩ.

    Không ít chung cư ở nội đô Hà Nội cũng buộc phải thông báo ngừng thu gom rác vô thời hạn. “Tạm ngừng phục vụ thu gom rác tại các tầng kể từ 12h ngày 3/7 cho đến khi có kế hoạch thu gom rác trở lại. Đề nghị cư dân thu gom rác bỏ vào túi ni lông buộc kín, tránh phát tán mùi hôi thối trong thời gian chưa được thu gom, xử lý và vận chuyển để tại phòng thu gom rác các tòa nhà”, thông báo tại khu chung cư VOV ở quận Nam Từ Liêm nêu. Rác thải phát sinh từ các căn hộ được tập trung tại phòng thu gom rác đặt ở các tầng hoặc trong ống gom rác thải.

    “Dù đã gói, bọc rất kỹ càng nhưng không thể tránh được mùi hôi thối bốc ra mỗi lúc một nặng. Càng để lâu, nước rỉ rác chảy ra càng nhiều, rất mất vệ sinh. Chúng tôi hằng ngày đang phải gánh hậu quả của việc lãnh đạo TP.Hà Nội thất hứa đền bù di dời cho người dân gần bãi rác Nam Sơn”, chị Nguyễn Thị Yến, cư dân chung cư VOV ở quận Nam Từ Liêm, bức xúc.

    Bãi rác tạm ở quận Hà Đông cũng như nhiều quận khác đang đầy lên mỗi ngày, kèm theo đó là mùi hôi từ rác phân hủy. Ảnh: Vnexpress.

    Chia sẻ với Vnexpress, ông Bùi Tuấn Anh – Chủ tịch quận Cầu Giấy cho hay bãi đất trống được quận bố trí làm nơi đổ rác tạm thời trong lúc bãi Nam Sơn bị chặn. “Rác thải sinh hoạt không thể để ngoài đường, chúng tôi buộc phải đổ tạm ở đó", ông Tuấn Anh nói. Mỗi ngày quận Cầu Giấy phát sinh khoảng 320 tấn rác.

    Theo bà Nguyễn Thị Vượng, Chi nhánh trưởng phụ trách thu gom rác địa bàn Hà Đông (Công ty CP công nghệ Minh Quân), rác được đổ ở bãi tạm trên đường Lê Trọng Tấn từ chiều 1/7. "Các bãi tạm ở mỗi phường đều dùng vôi bột, thuốc khử trùng và che bạt để giảm mùi. Ngay khi bãi Nam Sơn thông xe, chúng tôi sẽ thu dọn ngay", bà Vượng nói. Hiện mỗi ngày quận Hà Đông phát sinh khoảng 445 tấn rác sinh hoạt.

    Hiện chính quyền TP Hà Nội vẫn chưa lên tiếng về tình trạng đang rác ùn ứ lan rộng này.

    Thanh Tùng(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ngop-tho-vi-ngap-ngua-vi-ca-tram-tan-rac-thai-un-tac-khong-the-thu-gom-a282846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ám ảnh về những hài nhi bị vứt bỏ ở bãi rác Nam Sơn

    Ám ảnh về những hài nhi bị vứt bỏ ở bãi rác Nam Sơn

    Không hổ danh là nơi tập kết và xử lý rác thải lớn nhất Hà Nội, bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) rộng mênh mông hơn tám chục hécta với 9 ô chứa rác tiêu chuẩn. Dọc đoạn đường từ cầu Thăng Long đến Nam Sơn, xe chở rác màu xanh, lù lù nối đuôi nhau như đoàn bọ hung đi đánh trận. Hàng trăm tấn rác thải được chở về bãi rác Nam Sơn mỗi ngày. Trong đó có cả xác của những đứa trẻ xấu số bị ruồng rẫy cũng vô tình bị đổ vào đây không thương tiếc...