+Aa-
    Zalo

    Hà Nội sẽ cắt dịch vụ hơn 300 SĐT quảng cáo rao vặt sai quy định: Liệu có khả thi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo luật sư, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội hoàn toàn có căn cứ đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều với các số điện thoại quảng

    Theo luật sư, hiện tại Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội mới đang yêu cầu tạm ngừng chứ không phải là chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định vì vậy chưa thể trả lời được rằng "việc này liệu có khả thi không".

    Theo thông tin trên báo chí, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định và hướng dẫn chủ thuê bao khi có thắc mắc liên hệ tới phòng văn hóa thông tin quận, huyện để giải quyết.

    Các số điện thoại quảng cáo sai quy định cho các dịch vụ có nội dung như: Bán căn hộ, quán photo, tuyển sinh, cho vay lãi, gia sư, khoan cắt bê tông, hút bể phốt, cáp quang và internet, cho thuê nhà trọ, lắp mạng, tuyển nhân viên, chuyển đồ trọn gói…

    Trước đó, năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn 3.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định và 299 số điện thoại phát tin nhắn rác, 302 số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác.

    Tháng 5/2016, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

    Liên quan đến vấn đề này, dư luận nêu thắc mắc "liệu việc này có khả thi không khi mà số điện thoại đã được đăng ký như một tài sản cá nhân?".

    Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc công ty luật Dragon (Đoàn luật sư Hà Nội) dẫn Khoản 5, Điều 12 Luật viễn thông quy định:

    " Điều 12. Các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông

    5. Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật".

    Và khoản 15 Điều 8 Luật Quảng cáo quy định:

    " Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

    15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn".

    “Như vậy, việc tự do nhắn tin quảng cáo, rao vặt đến một số thuê bao khác chính là hành vi ép buộc cá nhân tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo và Luật Viễn thông.” – Luật sư Long nói.

    Luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc công ty luật Dragon (Đoàn luật sư Hà Nội)

    Luật sư Long cũng dẫn Điểm b khoản 9 Điều 2 Quyết định số: 42/2016/QĐ-UBND ngày 19/09/2016 của UBND Tp. Hà Nội "Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội" quy định:

    " Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

    9. Về quảng cáo:

    b) Giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn theo thẩm quyền".

    Theo luật sư Long, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội hoàn toàn có căn cứ đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định.

    “Có một lưu ý đó là hiện tại Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội mới đang yêu cầu tạm ngừng chứ không phải là chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông với các số điện thoại nói trên vì vậy cũng chưa thể trả lời được rằng "việc này liệu có khả thi không khi số điện thoại đã được đăng ký như 1 tài sản cá nhân". Và việc ra quyết định ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo” trên địa bàn thành phố Hà Nội hoàn toàn hợp lý và theo đúng quy định của pháp luật” – luật sư Long nhấn mạnh.

    Trâm Anh (ghi)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-se-cat-dich-vu-hon-300-sdt-quang-cao-rao-vat-sai-quy-dinh-lieu-co-kha-thi-a208579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan