+Aa-
    Zalo

    Hà Nội tập trung kiểm tra các địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trong tháng 11/2023

    (ĐS&PL) - Tính đến ngày 6/11, Hà Nội đã ghi nhận 28.483 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

    Báo Hà Nội Mới dẫn thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến ngày 6/11, toàn thành phố ghi nhận 28.483 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái) tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 575/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 99,3% số xã, phường, thị trấn) và 4 trường hợp tử vong. Trung bình mỗi tuần ghi nhận từ 2.400-2.700 trường hợp.

    Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân, trong đó dẫn đầu là Hà Đông với 1.973 ca, tiếp đến là Hoàng Mai (1.840 ca), Phú Xuyên (1.835 ca), Thanh Oai (1.639 ca), Đống Đa (1.565 ca), Thanh Trì (1.553 ca). Hà Nội cũng ghi nhận 1.661 ổ dịch, hiện còn  231 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã.

    Từ ngày 6/10, UBND TP.Hà Nội  đã triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Sau 1 tháng triển khai, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đánh giá, 30 quận, huyện, thị xã đã triển khai nghiêm túc đợt cao điểm. Qua theo dõi, chỉ số muỗi truyền bệnh, bọ gậy tại các ổ dịch trong tháng 10 có xu hướng giảm rõ rệt so với các tháng 8/2023 và 9/2023.

    ha noi tap trung kiem tra cac dia ban co so ca mac sot xuat huyet tang cao trong thang 112023
    Quang cảnh cuộc họp chiều 7/11. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Ông Vũ Cao Cương chia sẻ: “Trong 2 tuần đầu tháng 10/2023 khi triển khai chiến dịch, số ca mắc mới sốt xuất huyết đã đi ngang. Đặc biệt, trong 2 tuần gần đây, số ca mắc có xu hướng giảm. Nếu thành phố không có biện pháp quyết liệt thì số ca mắc còn cao hơn số ghi nhận vào thời điểm hiện tại”.

    Dù vậy, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lưu ý, với diễn biến tình hình thời tiết như hiện nay, ca bệnh có thể tăng cao trong những tuần tới. Do đó, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục kiên trì, thường xuyên và liên tục triển khai có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy. Đặc biệt, phải xác định được ổ bọ gậy nguồn để xử lý triệt để.

    Cùng quan điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, dù số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trong năm 2023 nhưng số ổ dịch không nhiều (chỉ bằng 1/3 số ổ dịch của vụ dịch sốt xuất huyết năm 2017), đáng chú ý số ca tử vong cũng giảm rất nhiều so với những năm trước. Điều đó cho thấy công tác phòng, chống dịch đang được triển khai có hiệu quả.

    Thế nhưng qua kiểm tra, còn 25% ổ dịch chưa được xử lý triệt để. Hiện, mùa mưa đã qua nhưng lại xuất hiện những cơn mưa nhỏ. Ở khu vực ngoại thành, khi lượng mưa giảm, nguồn ổ bọ gậy không tập trung ở ngoài vườn mà xuất hiện tại khuôn viên trong nhà.

    Vì vậy, cần xác định nguồn ổ bọ gậy để tập trung xử lý. Khi phát hiện ổ dịch, phải ngay lập tức phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, nhất là tiến hành phun triệt tại các hộ dân xung quanh ổ dịch theo quy định.

    Trong khi đó, phát biểu chỉ đạo tại cuộc giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh chiều 7/11, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP.Hà Nội cho biết, mới đây, qua kiểm tra, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của thành phố với nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ nên số ca mắc sốt xuất huyết những tuần gần đây đã có xu hướng giảm.

    Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu rõ, dù giảm nhưng số ca mắc vẫn ở mức cao. Do đó, các đơn vị, địa phương không được chủ quan mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết như đã đề ra từ đầu tháng 10/2023, theo thông tin trên báo An Ninh Thủ Đô.

    ha noi tap trung kiem tra cac dia ban co so ca mac sot xuat huyet tang cao trong thang 1120231
    Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Hà Nội Mới

    Bà Vũ Thu Hà chỉ rõ, thực tế cho thấy, nhờ việc triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường bài bản, hiệu quả và giám sát tốt ca bệnh, ổ dịch nên số ca mắc sốt xuất huyết tại một số quận, huyện như Thạch Thất, Hai Bà Trưng, Long Biên… đã giảm mạnh. Với những địa phương làm chưa đủ mạnh, xử lý ổ dịch chưa triệt để cần tiếp tục triển khai các biện pháp thường xuyên hơn.

    XEM THÊM: Nước lớn dâng lúc nửa đêm, người dân Đà Nẵng cuống cuồng chạy lụt

    Bà Vũ Thu Hà đề nghị thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP.Hà Nội tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Đặc biệt, ngay trong tháng 11/2023 sẽ tập trung kiểm tra những địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao.

    Ngoài ra, Ban Chỉ đạo y tế trường học cũng thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác y tế học đường, trong đó tập trung kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các nhà trường.

    Liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện nay, các cơ sở y tế vẫn đáp ứng được nhu cầu điều trị của người bệnh, không xảy ra tình trạng quá tải.

    Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội lưu ý, ngành Y tế Thủ đô cần tiến hành rà soát lại công tác thu dung, tiếp nhận người bệnh, bảo đảm khi người bệnh sốt xuất huyết đến các cơ sở y tế phải được tiếp nhận và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-tap-trung-kiem-tra-cac-dia-ban-co-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-tang-cao-trong-thang-11-2023-a598566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mức độ nguy hiểm của tình trạng cô đặc máu với bệnh nhân sốt xuất huyết

    Mức độ nguy hiểm của tình trạng cô đặc máu với bệnh nhân sốt xuất huyết

    Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, điển hình là Hà Nội và TP.HCM, hầu như các bệnh nhân có chuyển biến nặng đều lo lắng về tình trạng giảm tiểu cầu. Nhưng theo chuyên gia, đối với người nhiễm sốt xuất huyết, nguy hiểm hơn cả là khi gặp phải biểu hiện cô đặc máu.

    Chuyên gia lưu ý những thực phẩm người mắc sốt xuất huyết nên và không nên ăn

    Chuyên gia lưu ý những thực phẩm người mắc sốt xuất huyết nên và không nên ăn

    Bệnh sốt xuất huyết ngoài triệu chứng sốt còn có các triệu chứng nhức đầu, đau cơ, phát ban trên da và mệt mỏi, suy kiệt. Ngoài các phương pháp điều trị theo phác đồ của bác sĩ, kế hoạch ăn uống cho bệnh sốt xuất huyết đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết.