+Aa-
    Zalo

    HAGL Agrico đầu tư lớn tại Lào, dự kiến đem lại nghìn tỷ đồng tiền lãi

    (ĐS&PL) - Sau 3 năm thua lỗ trong mảng nông nghiệp, doanh nghiệp phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư sang Lào hơn chục nghìn tỷ trồng trái cây và chăn nuôi, dự lãi 2.450 tỷ đồng/năm.

     

    Theo thông báo Nghị quyết và Biên bản kiểm phiếu ĐHĐCĐ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã: HNG) cho thấy cổ đông HNG đã thông qua Dự án đầu tư sản xuất trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong, nước CHDCND Lào.

    Được biết, mục tiêu của dự án là trồng cây ăn trái (chuối, xoài, bưởi, sầu riêng), kết hợp chăn nuôi bò bán chăn thả, bò thịt vỗ béo; chế biến trái cây; sản xuất sợi; sản xuất phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

    Quy mô diện tích dự án là 27.384 ha với tổng vốn đầu tư 18.090 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của HAGL Agrico là 9.650 tỷ còn lại vốn vay 8.440 tỷ.

    HNG sẽ góp đủ 100% phần vốn tự có 9.650 tỷ để thực hiện dự án thông qua hình thức góp vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Sản xuất Kinh doanh Nông nghiệp Nam Lào. Còn nguồn vốn vay 8.440 tỷ sẽ được huy động từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

    Thời gian hoàn thiện đầu tư từ năm 2024 - 2028. Kết quả dự kiến thu được sau năm 2028 (sau khi hoàn tất giai đoạn đầu tư). Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp HAGL Agrico vực dậy hoạt động kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn.

    Theo báo cáo tài chính quý 4/2023, tại ngày 31/12/2023, HNG có gần 76 triệu tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. 

    Ban lãnh đạo HAGL Agrico chia sẻ, sau khi hoàn tất khâu đầu tư, dự án sẽ sản xuất khoảng 624.000 tấn trái cây tươi các loại và 25.000 tấn trái cây chế biến các loại để xuất khẩu, cùng với đó là khoảng 17.000 tấn thịt bò thương phẩm để xuất khẩu mỗi năm.

    Dự án ước tính đem về doanh thu 13.500 tỷ đồng/năm (550 triệu USD/năm) và lợi nhuận 2.450 tỷ đồng/năm (100 triệu USD/năm), với tỷ suất lợi nhuận là 18%. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.

    Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc năm 2023 vừa qua, HAGL Agrico đã ghi nhận năm lỗ ròng thứ 3 liên tiếp với mức lỗ ròng hơn 1.050 tỷ đồng. Lỗ luỹ kế của công ty này đã vượt 8.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu của HAGL Agrico tại thời điểm cuối năm 2023 tiếp tục giảm về 2.300 tỷ đồng.

    Theo quy định hiện tại, doanh nghiệp bị bắt buộc hủy niêm yết khi có kết quả sản xuất, kinh doanh thua lỗ trong 03 năm liên tục hoặc tổng số lỗ vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất. HNG đang ở trường hợp đầu tiên.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hagl-agrico-hng-dau-tu-lon-tai-lao-du-kien-dem-lai-nghin-ty-dong-tien-lai-a611847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan