+Aa-
    Zalo

    Hai người Nhật Bản tử vong sau khi tiêm vaccine Moderna

    (ĐS&PL) - Trong tháng này, hai nam giới Nhật Bản đã tử vong sau khi tiêm vaccine Moderna mũi thứ hai, thuộc lô vừa bị ngưng sử dụng.

    Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, hai người đàn ông 30 tuổi và 38 tuổi đã tử vong vài ngày sau khi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 .

    Vaccine tiêm cho họ thuộc một trong ba lô bị hoãn sử dụng từ ngày 26/8. Nguyên nhân tử vong đang được điều tra.

    Nhật Bản dừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau khi đã chuyển đến 863 trung tâm tiêm chủng trên cả nước, sau khi nhà phân phối Takada nhận được báo cáo về tình trạng một số lọ chứa vật chất khác.

    hai nguoi chet o nhat ban sau khi tiem vaccine moderna trong lo co chat la dspl
    Vaccine Moderna. Ảnh: AFP

    Theo Bộ Y tế Nhật Bản, việc đình chỉ lô vaccine Moderna là biện pháp phòng ngừa, nhưng động thái này đã khiến một số công ty Nhật Bản hủy tiêm chủng cho người lao động và cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu mở cuộc điều tra.

    Công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi, nơi sản xuất vaccine Moderna cho các thị trường khác ngoài Mỹ cho hay, việc lẫn tạp chất có thể là do vấn đề trong một dây chuyền sản xuất và công ty đang điều tra. Moderna đã tạm giữ 2 lô vaccine liền kề với lô lẫn tạp chất. 

    “Vào thời điểm này, chúng tôi chưa có bằng chứng để khẳng định hai ca tử vong đó là do vắc-xin Moderna gây ra. Điều quan trọng là phải tiến hành điều tra chính thức để xác định xem có mối liên hệ nào hay không”, Moderna và Takeda nói trong thông cáo phát đi hôm 28/8.

    Một quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản nhận định, cần có một khoảng thời gian để xác nhận có bao nhiêu liều vaccine trong lô lẫn tạp chất đã được tiêm ở Nhật Bản. 

    Vaccine Moderna được chính phủ Nhật Bản phê duyệt để sử dụng khẩn cấp vào tháng 5/2021 và ký thỏa thuận nhận 50 triệu liều vào cuối tháng 9/2021. Đến nay hơn 10 triệu liều đã được sử dụng chủ yếu ở các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn và nơi làm việc. Những người từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm vaccine này.

    Theo thống kê, đã có khoảng hơn 42% dân số Nhật Bản được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, tuy nhiên nước này đang phải đối mặt với sự gia tăng kỷ lục các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Delta đang lây lan mạnh.

    Sau động thái của Nhật Bản, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cũng điều tra tại nhà máy sản xuất vaccine để đánh giá xem việc vaccine Moderna có tạp chất lạ có ảnh hưởng đến nguồn cung của EU không.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nguoi-nhat-ban-tu-vong-sau-khi-tiem-vaccine-moderna-a511607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan