+Aa-
    Zalo

    Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm 2023

    (ĐS&PL) - Hai tàu ngầm hạt nhân sắp gia nhập Hải quân Nga được chế tạo bởi nhà máy đóng tàu Sevmash thuộc Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn với TASS, ông Aleksey Rakhmanov - CEO Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga cho hay, hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân gồm Hoàng đế Alexander III thuộc lớp Borei-A (Đề án 995A) và Krasnoyarsk thuộc lớp Yassen-M (Đề án 885M) sẽ gia nhập hải quân Nga vào cuối năm 2023.

    Nhà máy đóng tàu Sevmash thuộc USC đang chế tạo hai chiếc tàu ngầm này. “Sevmash được kỳ vọng sẽ cung cấp một chiếc tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Borei-A (Hoàng đế Alexander III) và một tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Yasen-M (Krasnoyarsk)”, CEO Aleksey Rakhmanov chia sẻ.

    Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân chiến lược Hoàng đế Alexander III được hạ thủy vào ngày 29/12/2022. Đặc biệt, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia lễ hạ thủy tàu ngầm tuần dương chiến lược này.

    hai quan nga se tiep nhan 2 tau ngam hat nhan vao cuoi nam 2023
    Hai tàu ngầm hạt nhân Hoàng đế Alexander III và Krasnoyarsk sẽ gia nhập hải quân Nga vào cuối năm 2023. Ảnh minh họa: Sputnik

    Hoàng đế Alexander III là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ 7 thuộc Đề án 555 và là tàu thứ 4 thuộc Đề án 995A của Nga.

    Được biết, các tàu ngầm mang tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 995A (Borei-A) được thiết kế để trở thành trụ cột của lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển của Nga.

    Các tàu này được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava làm vũ khí cơ bản. So với dòng Borei cơ bản, tàu ngầm Borei-A sở hữu khả năng tàng hình, cơ động và hoạt động dưới biển sâu tốt hơn, hệ thống kiểm soát vũ khí cải tiến.

    Trong khi đó, Krasnoyarsk là tàu ngầm thứ 2 được sản xuất hàng loạt và là tàu được chế tạo thứ 3 thuộc Đề án 885M (Yasen-M). Tàu ngầm này được hạ thủy vào ngày 20/7/2021. Theo TASS, Krasnoyarsk được triển khai đến Biển Trắng vào ngày 26/6/2022 để bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển.

    Tàu ngầm thuộc Đề án 885M được thiết kế bởi Cục Kỹ thuật Hàng hải Malakhit có trụ sở tại St. Petersburg. Chiếc tàu đầu tiên được bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 7/5/2021.

    TASS thông tin, tàu ngầm đa năng chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 885/885A được trang bị vũ khí tấn công cơ bản là tên lửa hành trình Kalibr-PL và Oniks. Hiện tại, 6 tàu ngầm thuộc đề án này đang ở các giai đoạn chế tạo khác nhau tại nhà máy đóng tàu Sevmash.

    Đinh Kim(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-nga-se-tiep-nhan-2-tau-ngam-hat-nhan-vao-cuoi-nam-2023-a579806.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan