+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc "đứng ngồi không yên" sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên vừa phóng đi một tên lửa đạn đạo từ căn cứ không quân khiến Hàn Quốc lo ngại về tính uy lực cũng như hiệu quả của loại tên lửa này.

    Triều Tiên vừa phóng đi một tên lửa đạn đạo từ căn cứ không quân khiến Hàn Quốc lo ngại về tính uy lực cũng như hiệu quả của loại tên lửa này.

    Vnexpress đưa tin, vào lúc 7h55 ngày 12/2 (tức 5h55 theo giờ VN), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh Bắc Pyongan, phía tây nước này.

    Sau khi nghiên cứu dữ liệu thu được, quân đội Hàn Quốc tin đây là loại tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong (Rodong-1) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

    Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho hay loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 1.500 km, được Triều Tiên nghiên cứu trên nền tảng tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud-B và biên chế từ năm 1998 tới nay. Nodong được trang bị đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân nặng 1 tấn, tốc độ tối đa 8.650 km/h, gấp 7 lần tốc độ âm thanh.

    Nodong là một trong những tên lửa đạn đạo có uy lực và hiệu quả nhất của Bình Nhưỡng, do đó nó rất khó bị tiêu diệt. Tên lửa có thể bay tới độ cao 160 km so với mặt đất, vượt qua giới hạn đánh chặn của tổ hợp Patriot PAC-2/3 biên chế tại Hàn Quốc, vốn được tối ưu để bắn rơi mục tiêu ở độ cao dưới 40 km.

    Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh VOV.

    Trước mối đe dọa này, Hàn Quốc đã phải phát triển tên lửa phòng không tầm xa L-SAM, đồng thời cho phép Mỹ triển khai tổ hợp phòng không tầm cao THAAD vào cuối năm nay.

    Các chuyên gia quân sự cho rằng Bình Nhưỡng đã lấy được thiết kế tên lửa Scud-B từ Ai Cập và Trung Quốc, sau đó phát triển phiên bản Nodong nội địa với tầm bắn và uy lực lớn hơn nhiều. Vệ tinh trinh sát của Mỹ phát hiện loại vũ khí này lần đầu tiên hồi giữa năm 1990. Triều Tiên được cho là sở hữu khoảng 300 quả tên lửa và gần 50 bệ phóng di động.

    TTXVN đưa tin thêm, trong cùng ngày Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào sáng mai (13/2) để đánh giá mức độ ảnh hưởng tới kinh tế, đặc biệt là tới thị trường tài chính quốc tế, sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo trước đó cùng ngày. 

    Cuộc họp sẽ được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và tài chính Lee Chan-woo, với sự tham dự của lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế tại Hàn Quốc, các quan chức cấp Cục trưởng của các cơ quan liên quan như Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), Viện giám sát tài chính, Ủy ban tài chính, Bộ Công nghiệp và Bộ Kế hoạch và Tài chính. 

    Dự kiến, ngoài nội dung đánh giá mức độ ảnh hưởng tới nền kinh tế Hàn Quốc, cuộc họp sẽ tập trung đánh giá tác động của vụ phóng tới thị trường tài chính quốc tế, cũng như bàn thảo các đối sách sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa.     

     Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-dung-ngoi-khong-yen-sau-khi-trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-a180685.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan