+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc triển khai bổ sung hơn 400 bác sĩ y tế công cộng, sĩ quan quân y đến các bệnh viện

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh hàng nghìn bác sĩ thực tập đình công kéo dài, Hàn Quốc sẽ triển khai thêm 413 bác sĩ phẫu thuật quân đội và bác sĩ y tế công cộng tới các bệnh viện.

    Yonhap News đưa tin ngày 22/3, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai thêm các bác sĩ phẫu thuật quân đội và bác sĩ y tế công cộng nhằm ứng phó với tình trạng bác sĩ thực tập đình công kéo dài. Tổng cộng có 413 bác sĩ sẽ được điều đến khắp các bệnh viện.

    “Chính phủ sẽ hỗ trợ bằng cách triển khai thêm 247 bác sĩ y tế công cộng và sĩ quan quân y vào 25/3 để giải quyết khoảng trống về chăm sóc sức khỏe do hành động tập thể của các chuyên gia y tế gây ra”, Thủ tướng Han Duck-soo chia sẻ trong cuộc họp với các quan chức liên quan tại khu phức hợp chính phủ ở Seoul (Hàn Quốc).

    Bên cạnh đó, Thủ tướng Han Duck-soo cũng vạch ra kế hoạch để chính phủ Hàn Quốc thành lập một trung tâm tại Trung tâm Y tế Quốc gia (Seoul) nhằm hỗ trợ các phòng khám tiếp nhận bác sĩ đã nghỉ hưu.

    han quoc trien khai bo sung hon 400 bac si y te cong cong si quan quan y den cac benh vien1
    Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo phát biểu tại một cuộc họp tại Seoul hôm 22/3. Ảnh: Yonhap News

    Được biết, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc đã nghỉ việc hàng loạt trong hơn 1 tháng qua để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ. Việc này khiến các ca phẫu thuật quan trọng bị hủy bỏ và gây tê liệt hệ thống y tế.

    Bất chấp mối đe dọa về một cuộc đình công chung của nhóm bác sĩ lớn nhất, chính phủ Hàn Quốc thông báo hôm 20/3 rằng, 82% trong số 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y bổ sung sẽ được phân bổ cho 27 trường đại học tại khu vực rộng lớn hơn bên ngoài thủ đô.

    Trong khi đó, 18% còn lại được phân bổ cho 5 trường y ở tỉnh Kyunggi và thành phố cảng phía Tây Incheon, không có chỉ tiêu nào được phân bổ cho các trường học tại Seoul.

    Thủ tướng Han Duck-soo khẳng định: “Chính phủ sẽ đảm bảo rằng các biện pháp được chuẩn bị kỹ càng để hỗ trợ sự phát triển suôn sẻ của giáo dục y tế mà không ảnh hưởng đến chất lượng khi chỉ tiêu tăng lên”.

    Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong hôm 22/3 cũng cho biết không có chỗ cho sự thỏa hiệp trong việc phân bổ thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y, mặc dù chính phủ vẫn tiếp tục tìm kiếm các cuộc đối thoại với cộng đồng y tế.

    Theo Bộ trưởng Cho Kyoo-hong, việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh trường y không phải do chính phủ đơn phương thực hiện, bởi các trường đại học cũng muốn tăng chỉ tiêu. Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi ngân sách để giúp đỡ các trường đại học khi số lượng sinh viên y khoa tăng lên.

    “Số lượng giáo sư đại học quốc gia sẽ tăng lên hơn 1.000 người, các bộ liên quan cũng sẽ tham vấn để cung cấp sự hỗ trợ bổ sung nếu cần thiết”, Bộ trưởng Cho Kyoo-hong chia sẻ.

    Theo Yonhap News, chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng mạnh số lượng sinh viên y khoa nhằm ứng phó với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng tại nước này, cũng như việc thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực thiết yếu như khoa nhi, khoa cấp cứu.

    Tuy nhiên, các bác sĩ lại cho rằng việc tăng chỉ tiêu sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục y tế, khiến bệnh nhân phải đối mặt với chi phí y tế cao hơn. Theo họ, trước tiên cần có các biện pháp giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa, cải thiện bảo vệ pháp lý đối với các vụ kiện sơ suất y tế quá mức.

    Đinh Kim(Theo Yonhap News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trien-khai-bo-sung-hon-400-bac-si-y-te-cong-cong-si-quan-quan-y-den-cac-benh-vien-a615458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan