+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt cựu quan chức Hy Lạp bị điều tra vì nhận hối lộ của tập đoàn dược phẩm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có ít nhất 10 chính trị gia bị điều tra, trong đó có cả cựu Thủ tướng Antonis Samaras, cựu Bộ trưởng Tài chính Yannis Stournaras và 8 cựu Bộ trưởng khác.

    Có ít nhất 10 chính trị gia bị điều tra, trong đó có cả cựu Thủ tướng Antonis Samaras, cựu Bộ trưởng Tài chính Yannis Stournaras và 8 cựu Bộ trưởng khác.

    Quốc hội Hy Lạp ngày 22/2 khởi động điều tra theo yêu cầu đối với hàng loạt cựu chính trị gia nhận hối lộ của tập đoàn dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ hoặc giúp tập đoàn tăng giá bán khi đương chức.

    Sau cuộc tranh luận qua đêm, đa số nghị sỹ của tất cả các đảng đã bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập một ủy ban điều tra sơ bộ, theo chính nguyện vọng được làm trong sạch tên tuổi của 10 chính trị gia.

    Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Alexis Tsipras nói hàng nghìn bác sỹ đang được trả tiền để kê đơn thuốc Novartis, giúp tập đoàn này thao túng giá thuốc và rửa tiền. Ông cam kết sử dụng mọi quyền hành có được theo luật pháp quốc gia và quốc tế để thu hồi hàng tỷ euro cho hệ thống y tế Hy Lạp đã bị tổn thất liên quan đến vụ việc này.

    Một công tố viên chống tham nhũng của Hy Lạp cho biết thêm rằng, các cáo buộc đều dính líu đến các Bộ trưởng nắm quyền từ năm 2006-2015, tức là trước khi Chính phủ hiện nay được hình thành. Các quan chức cũng đưa ra lời buộc tội tham nhũng đối với Giám đốc chi nhánh Hy Lạp của Novartis.

    Hy Lạp khởi động điều tra 10 cựu chính trị gia. Ảnh: AFP

    Sau cuộc họp khẩn với Thủ tướng Alexis Tsipra, ông Stavros Kontonis nhấn mạnh: "Vào thời khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, khi các công dân nghèo của chúng tôi khó tìm được thuốc mà họ cần cho sức khoẻ của họ thì có những nhà sản xuất thuốc đã bằng mọi cách làm tăng giá thuốc một cách bất hợp pháp. Mặc dù các chính trị gia được bảo vệ bởi chế độ miễn nhiệm của nghị viện và các đạo luật hạn chế nghiêm ngặt, họ vẫn có thể bị truy tố về hành vi này".

    Hãng tin Reuters cho biết, cuộc điều tra của Hy Lạp nhằm vào hãng Novartis được đẩy mạnh sau khi Quốc hội nước này thông qua kiến nghị của Chính phủ cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào những bê bối trong ngành y tế cách đây 2 thập kỷ, liên quan tới các vụ hối lộ và nâng giá các loại thuốc và thiết bị y tế tại nước này.

    Thậm chí, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) còn cử nhân viên đến mở cuộc điều tra "khẩn trương và kỹ lưỡng" về việc các công chức Mỹ và Hy Lạp nhận hối lộ từ Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Novartis của Thụy Sỹ. FBI đã cùng với cơ quan chức năng của Hy Lạp thẩm vấn khoảng 180 người tại Hy Lạp.

    Về phần mình, Novartis cho biết, hãng đang thu thập thêm thông tin và hợp tác với các cơ quan chức năng về vụ việc và cam kết "xem xét nghiêm túc mọi cáo buộc về hành vi sai trái".

    Được biết, Novartis cũng bị điều tra tại Mỹ vào năm 2014 với cáo buộc đút lót để gia tăng doanh số bán dược phẩm. Bộ Tư pháp Mỹ đã phạt tập đoàn này 390 triệu USD.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-cuu-quan-chuc-hy-lap-bi-dieu-tra-vi-nhan-hoi-lo-cua-tap-doan-duoc-pham-a220358.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan