+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm người dân mắc kẹt ở "chảo lửa" Soledar giữa lúc giao tranh ác liệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine cho biết hàng trăm người dân đang bị mắc kẹt ở thành phố Soledar khi các cuộc giao tranh đẫm máu tiếp diễn.

    Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk (Ukraine), cho biết hiện vẫn còn khoảng 559 người dân Ukraine mắc kẹt tại thành phố Soledar, bao gồm 15 trẻ em.

    Theo phía Ukraine, các lực lượng của họ vẫn đang "cầm cự" ở Soledar khi các cuộc giao tranh tiếp diễn, bác bỏ các tuyên bố trước đó của Nga rằng nhóm quân sự Wagner đã kiểm soát thành phố này.

    Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thông tin: "Giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn ở hướng Soledar.  Nga đang điều động hàng nghìn binh sĩ tới mặt trận này. Nhưng chúng tôi vẫn đang cầm cự".

    tinh hinh soledar 1
    Ảnh vệ tinh ghi lại mức độ thiệt hại ở Soledar do các cuộc giao tranh. Ảnh: Reuters 

    Trước đó, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu cơ quan quân sự tư nhân Wagner của Nga, ngày 11/1 cho biết các lực lượng thuộc đơn vị quân sự Wagner đã giành quyền kiểm soát thành phố Soledar sau các cuộc giao tranh căng thẳng. Tuy nhiên, Điện Kremlin đến nay vẫn chưa tuyên bố giành chiến thắng ở khu vực này.

    Khi được hỏi về tuyên bố của ông Prigozhin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý: "Tôi nghĩ không cần vội. Chúng ta hãy đợi tuyên bố chính thức. Chúng ta đang đạt được bước tiến tích cực".

    Nếu giành được thành phố Soledar, đây sẽ là một chiến thắng đáng chú ý của Nga trong hơn nửa năm qua. Trong cuộc họp giao ban quân sự hàng ngày vào hôm 12/1, Bộ Quốc phòng Nga đã không đề cập đến những diễn biến ở thành phố miền Đông này.

    Các lực lượng Nga gần đây đang dồn nỗ lực vào việc giành quyền kiểm soát Soledar nhằm mục đích kiểm soát thành phố chiến lược Bakhmut gần đó và khu vực Donbas phía Đông rộng lớn hơn của Ukraine. Tình hình giao tranh tại Soledar đã căng thẳng hơn trong 5 ngày qua. 

    Các hình ảnh ghi lại bằng máy bay không người lái do Ukraine công bố đã tiết lộ một số thiệt hại tại Soledar sau nhiều tháng giao tranh, với những hố bom lớn trên mặt đường. 

    Trong một diễn biến khác, Chuẩn tướng Ukraine Oleksii Hromov cho biết Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới nhằm giành quyền kiểm soát các khu vực phía Đông và phía Nam của Ukraine. 

    Ông Hromov cho hay: "Dự kiến, trong tương lai gần, Nga sẽ cố gắng tiếp cận biên giới hành chính của tỉnh Donetsk và có thể tăng cường hành động để chiếm phần tả ngạn của tỉnh Zaporozhye".

    Trong nhiều tuần qua, Ukraine đã đưa ra cảnh báo về khả năng Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn. Trong đó, Moscow sẽ ra lệnh huy động tới 500.000 lính nghĩa vụ trong tháng 1.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-nguoi-dan-mac-ket-o-chao-lua-soledar-giua-luc-giao-tranh-ac-liet-a563302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan