+Aa-
    Zalo

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 2): Hung thủ giết người bình tĩnh lẩn trốn 23 năm, có 18 cô bồ nhí

    (ĐS&PL) - Dù bản thân đang trốn truy nã vì hành vi giết người, nhưng suốt 23 năm lẩn trốn Đạo có 1 người vợ và quan hệ tình cảm với 18 cô người yêu.

    Quá trình hành động của kẻ thủ ác

    Ngày 5/6/2018, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt mức án chung thân đối với bị cáo Phạm Quang Đạo (51 tuổi, quê huyện Thanh Chương, Nghệ An) về tội Giết người, Cướp tài sản.

    Hành vi phạm tội của Đạo cùng đồng phạm thực hiện từ năm 1994. Sau đó, khi đồng phạm bị bắt và đưa ra xét xử, chịu trách nhiêm trước pháp luật thì Phạm Quang Đạo vẫn sống ngoài vòng pháp luật khi lẩn trốn suốt 23 năm dưới nhiều lần "thay tên đổi họ", thay đổi nghề nghiệp và địa điểm sinh sống.

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 1): Thiếu niên 14 tuổi giết người để "bảo vệ gái làng" và nỗi day dứt trong 37 năm trốn chạy

    Theo hồ sơ vụ án, Phạm Quang Đạo và Nguyễn Văn Công (tạm trú xã Xuân An, Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) là anh em họ. Ngày 19/6/1994, Đạo rủ Công đến nhà anh trai ruột của Đạo tên Phạm Sỹ N. ở xã Minh Long, Chơn Thành, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Phước) chơi. Cả hai lên xe khách đến ngã tư Chơn Thành rồi đi bộ đến nhà anh N. Khi đi qua nhà ông Trần Văn H. (ấp 2, Minh Long, Chơn Thành), phát hiện ông H. có chiếc xe máy Cup 81, Đạo bàn với Công tìm cách trộm xe máy của gia đình ông H. nhưng chưa thực hiện mà đi tiếp đến nhà anh N. ăn cơm.

    Phạm Quang Đạo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Công an nhân dân.
    Phạm Quang Đạo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Công an nhân dân.

    Cơm nước xong, khoảng 19h cùng ngày, Đạo nhờ anh N. lấy xe đạp chở Đạo và Công ra hướng ngã tư Chơn Thành để đón xe đi Đồng Xoài tìm việc làm. Khi đi qua nhà ông H. khoảng 200 mét, Đạo nói anh N. dừng xe để cả 2 vào nhà bạn nhờ chở đi tiếp. Khi anh N. vừa đi khỏi, Đạo và Công đi bộ trở lại nhà ông H.

    Thời điểm này, ông H. cùng vợ (bà T.) và người con trai tên D. đang ăn cơm nên Đạo bàn với Công là đợi họ ngủ thì vào bóp cổ bà T. cho khỏi kêu cứu, phần mình sẽ dùng dây điện trói ông H. lại để cướp xe. Công đồng ý, Đạo ngắt sợi dây điện trong máy nghe nhạc nhỏ mà y thường mang theo, đồng thời dắt con dao nhỏ vào lưng quần rồi dặn đồng bọn: "Cứ khi nào tao bảo làm thì làm".

    Cả hai tiến vào nhà ông H., sau khi gặp gỡ giới thiệu, ông H. nhận Đạo và Công. là đồng hương nên mời cả hai cùng ăn cơm với gia đình. Công không ăn mà ngồi ngoài, còn Đạo vừa dùng cơm và nói chuyện với vợ chồng ông H. Ăn cơm xong, Đạo lấy lý do mượn xe ông H., đồng thời ra hiệu cho Công lao vào bóp cổ bà T. Đạo khống chế ông H. rồi rút dao nhọn đâm vào ngực phải nạn nhân. Chứng kiến sự việc, D. hoảng loạn bỏ chạy thì bị Đạo chồm tới đâm hai nhát vào vai và ngực phải, D. sợ quá nên chui xuống gầm giường. Thấy ông H. gục ngã, bà T. la lớn rồi ngất xỉu nên Đạo vào Công bỏ chạy.

    Tấm ảnh đen trắng là manh mối duy nhất để truy vết hung thủ giết người. Ảnh: Báo Công an TP.HCM
    Tấm ảnh đen trắng là manh mối duy nhất để truy vết hung thủ giết người. Ảnh: Báo Công an TP.HCM

    Nghe tiếng la của bà T., hàng xóm lân cận liền tập trung đến nhà ông H., đồng thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, ông H. tử vong lúc 21h cùng ngày. Về phần hai đối tượng, sau khi gây án Đạo và Công quay lại nhà anh N. rửa tay, Công ở lại đến 5h ngày hôm sau thì bị bắt giữ, riêng Đạo bỏ trốn, không rõ tung tích

    Ngày 20/6/1994, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sông Bé ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 65 về vụ "Giết người, cướp tài sản công dân", đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với Đạo và Công. Sau đó, Công bị tuyên phạt 5 năm tù giam về tội Cướp tài sản.

    Ngày 25/8/1994, Cơ quan CSĐT quyết định truy nã toàn quốc đối với Phạm Quang Đạo (SN 1967).

    Hành trình truy tìm hung thủ chỉ bằng một tấm hình đen trắng

    Tháng 4/2017, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước quyết định thành lập Ban chuyên án 417G, quyết tâm bắt Phạm Quang Đạo về quy án. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Tỉnh Bình Phước (PC52) được giao trọng trách này. Nhưng tất cả những gì trong hồ sơ liên quan đến Đạo chỉ là tấm hình chân dung trắng đen và những thông tin đăng ký nhân thân. Nhưng từ lâu, Đạo không hề liên lạc với gia đình, các anh chị của hắn cũng không một lần gặp mặt hay nhận liên lạc để giúp đỡ vật chất...

    Với tinh thần quyết tâm cao, các trinh sát Phòng PC52 mở rộng phối hợp với các đơn vị TP.HCM, Đồng Nai, các tỉnh miền Tây với hy vọng sẽ có thêm thông tin về Phạm Quang Đạo.

    Phạm Quang Đạo thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Báo Công an TP.HCM
    Phạm Quang Đạo thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Báo Công an TP.HCM

    Chỉ cần có bất cứ thông tin gì liên quan đến tung tích của Đạo là lực lượng trinh sát tiến hành xác minh không bỏ sót.

    Đang bế tắc thì có thông tin, một người đàn ông thường gọi là Ba đang ở trọ tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM có những đặc điểm giống Phạm Hoàng Đạo và trùng về đặc điểm, tuổi tác. Nắm bắt thông tin, lực lượng chức năng tiến hành xác minh là rõ nhân thân đối tượng tình nghi. Sau khi xác định chính xác Ba chính là Phạm Quang Đạo, cơ quan công an lên kế hoạch vây bắt, quyết không để đối tượng lọt lưới.

    Khoảng 23h ngày 10/7/2017, nhóm trinh sát PC52, phối hợp với các đơn vị bạn tiếp cận một phòng trọ ở xã Phước Lộc. Xác định Ba đang ở trong phòng trọ, các trinh liền ập vào, lúc này Ba đang ở cùng một phụ nữ. Khi nghe đọc lệnh bắt theo lệnh truy nã, Ba vẫn ngoan cố không thừa nhận mình là Phạm Hoàng Đạo và không hề biết vụ giết người nào cách đây 23 năm. Chỉ khi được các trinh sát vận động, đồng thời kể vanh vách những nơi Đạo từng sinh sống thì mới biết y chưa bao giờ bị quên lãng, lúc này Đạo mới cúi đầu nhận tội.

    Ngày 13/7/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước ra quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Đạo.

    Sau khi xem xét các tình tiết, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bị cáo Đạo mức án chung thân và có trách nhiệm bồi thường hơn 300 triệu đồng cho bị hại.

    Tội phạm truy nã phong lưu, đa tình chưa từng thấy

    Trong suốt quá trình 23 năm lẩn trốn, Đạo đã từng thay tên đổi họ, ngày 26/7/1997, Đạo bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Tại cơ quan Công an, Đạo khai tên là Nguyễn Xuân Thái (52 tuổi, quê huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Sau đó, Đạo bị xử phạt 3 tháng tù giam. 

    Ra tù, Đạo tiếp tục dùng tên Thái đi làm phụ hồ ở một huyện thuộc tỉnh Sóc Trăng. Với bản chất công việc làm theo công trình nên khi làm xong Đạo lại thay đổi chỗ ở, gây khó khăn trong công tác trinh sát, truy tìm dấu vết. Sau đó, Đạo lại lấy tên là Ba làm thêm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh cho đến khi bị phát hiện.

    Điều đáng nói, trong 23 năm trốn truy nã, ngoài việc thường xuyên thay đổi nơi ở và công việc, Đạo không giao du với nhiều người, thậm chí Đạo còn liên tục thay đổi "người yêu". Một điều khiến các trinh sát rất bất ngờ là qua từng ấy năm, Đạo đã có tới 18 cô bồ (và một người vợ), di chuyển và sinh sống hàng chục tỉnh, thành phố cùng bồ nhí. Dù Đạo cặp kè với nhiều phụ nữ, nhưng chỉ có hai người có con với đối tượng, là người vợ đầu và cô bồ ở Sóc Trăng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-vach-mat-ke-thu-ac-ky-2-hung-thu-giet-nguoi-binh-tinh-lan-tron-23-nam-co-18-co-bo-nhi-a412861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan